Phát hiện, xử lý thực phẩm bẩn: Cơ quan quản lý kêu... khó!

(Baohatinh.vn) - Chỉ trong mấy ngày cuối tháng 4/2017, lực lượng chức năng Hà Tĩnh liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ kinh doanh thực phẩm bẩn. Đáng nói, có cơ sở bị phát hiện 3 vụ vi phạm liên tiếp với số lượng lên đến hơn 2 tấn thực phẩm bẩn.

Dư luận đặt câu hỏi, tại sao đến lúc lực lượng cảnh sát môi trường vào cuộc mới có thể phát hiện được số lượng thực phẩm bẩn lớn như vậy. Trong khi đoàn liên ngành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, thành phố kiểm tra thường xuyên lại không phát hiện ra vi phạm, hoặc chỉ phát hiện được vi phạm rất nhỏ.

[VIDEO] Phát hiện gần 1,2 tấn thực phẩm “bẩn” trong kho hợp tác xã Hà Hương

Những con số đáng lo!

Ngày 20/4, đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP tỉnh kiểm tra tại HTX Hà Hương do ông Lê Đình Hà (tổ dân phố Hưng Thịnh, phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) làm chủ, đã phát hiện 45 kg thực phẩm hết hạn sử dụng. Chỉ mấy ngày sau đó, ngày 25/4, lực lượng cảnh sát môi trường phát hiện trong kho đông lạnh của HTX này có đến 1.180 kg thịt gia cầm và thực phẩm các loại đã bốc mùi hôi thối. Do phát hiện vào ban đêm nên ngành chức năng đã tiến hành niêm phong. Khi trở lại để tiếp tục xử lý vi phạm, lực lượng chức năng phát hiện thêm 926 kg thực phẩm hết hạn, bốc mùi hôi thối. Các loại thực phẩm bẩn gồm gà, nội tạng, xương bò, cá basa… hầu hết đã ngả màu vàng úa.

phat hien xu ly thuc pham ban co quan quan ly keu kho

Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an Hà Tĩnh vừa phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm quá hạn sử dụng, bốc mùi hôi được lưu trữ tại HTX Hà Hương, khối phố Văn Thịnh, phường Văn Yên (thành phố Hà Tĩnh).

Chiều 27/4, lực lượng cảnh sát môi trường tiến hành kiểm tra kho đông lạnh Thắng Hiền (tổ dân phố Châu Phố, phường Sông Trí, TX Kỳ Anh) do bà Nguyễn Thị Hiền làm chủ cũng đã phát hiện 500 kg thực phẩm gồm: Đùi gà, cánh gà đã quá hạn sử dụng trên 1 năm, được nhập khẩu từ nước ngoài và 136 kg mực ống đã đổi màu, bốc mùi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Sáng 28/4, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP tỉnh tiếp tục phát hiện tại kho đông lạnh của Công ty TNHH Thực phẩm Trần Phát (tổ dân phố Tân Phong, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh) có 15 hộp giấy chứa 250 kg cá trứng xuất xứ từ Cộng hòa Liên bang Nga đã hết hạn sử dụng...

Mới đây nhất, sáng 7/5, tại khu vực chợ Cồn, thuộc thôn Phú Mỹ, xã Thạch Mỹ (Lộc Hà), lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ một người phụ nữ chở 200 kg mỡ, nội tạng động vật hôi thối đi tiêu thụ.

Chỉ trong vòng 1 tuần, một số lượng lớn thực phẩm bẩn tại các kho đông lạnh đã được phát hiện, xử lý. Dư luận băn khoăn, vậy lâu nay, liệu các kho đông lạnh chứa thực phẩm trên địa bàn Hà Tĩnh đã được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ. Bởi thực tế cho thấy, từ trước tới nay, các đoàn kiểm tra ATVSTP từ tỉnh đến huyện vẫn tổ chức kiểm tra thường xuyên và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, các lỗi xử phạt chủ yếu vẫn là: Không khám sức khỏe định kỳ; sử dụng người lao động không mang trang phục bảo hộ theo quy định; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP hoặc có giấy chứng nhận nhưng đã hết thời hạn; không có đủ thiết bị, biện pháp phòng trừ côn trùng và động vật gây hại theo quy định…

Người dân bất an, cơ quan quản lý kêu... khó

Chị Nguyễn Thị Lan (phường Văn Yên) cho biết: “Với thực phẩm của HTX Hà Hương, chính người dân xung quanh cũng tỏ ra nghi ngờ từ lâu rồi. Hàng chủ yếu nhập về vào đêm khuya, giá rất rẻ so với thực phẩm có nguồn gốc Việt Nam”.

phat hien xu ly thuc pham ban co quan quan ly keu kho

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy thực phẩm quá hạn, không rõ nguồn gốc tại nhà máy thuộc Công ty TNHH MTV Chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

Còn chị Nguyễn Thị An (phường Trần Phú) chia sẻ: “Vào đầu năm nay, tại kho đông lạnh của bà Thanh ở phường Nguyễn Du, lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 1 tấn chân, da, nội tạng, óc động vật đã bốc mùi hôi thối. Chủ quán khai số hàng này thu gom về để nhập cho các quán ăn trên địa bàn. Chúng tôi không yên tâm khi cơ quan chức năng lâu lâu mới bắt được một vụ như thế, còn thị trường thì bất an lắm!”.

Người tiêu dùng bất an, còn lực lượng chức năng kêu… khó. Chủ tịch UBND phường Văn Yên Lê Đình Thắng cho biết: “Đối với HTX Hà Hương, hàng năm, đoàn liên ngành ATVSTP tỉnh, thành phố phối hợp địa phương kiểm tra thường xuyên. Khi kiểm tra, hầu hết giấy tờ về nguồn gốc, xuất xứ đều đầy đủ. Tuy nhiên, cái khó là hàng HTX nhập về với số lượng rất lớn và chủ yếu nhập vào đêm khuya, do vậy, việc kiểm tra gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, xét về năng lực, địa phương chưa đủ điều kiện để kiểm soát việc này mà cần sự vào cuộc thực sự của các ngành chức năng cấp trên”.

Ông Phan Văn Hùng – Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cũng thừa nhận: Việc kiểm soát các kho đông lạnh có trữ lượng lớn rất khó. Nhiệt độ trong kho -40oC, phải có phương tiện mới vào được. Hơn nữa, hàng hóa tại đây thường xuyên luân chuyển và có thể hàng nhập sau chồng lên hàng nhập trước nên việc lục soát hàng chục tấn hàng để kiểm tra cũng gặp khó khăn. Do hàng thường nhập vào đêm khuya nên muốn bắt giữ, xử lý phải theo dõi, trinh sát. Vì vậy, việc tố giác, cung cấp thông tin của người dân có vai trò rất quan trọng trong phát hiện và ngăn ngừa thực phẩm bẩn tuồn ra thị trường.

phat hien xu ly thuc pham ban co quan quan ly keu kho

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast