Tất bật chuẩn bị đón Giáng sinh

(Baohatinh.vn) - Còn 20 ngày nữa mới đến lễ Noel, nhưng những ngày này, tại các giáo xứ trên địa bàn Hà Tĩnh đã ngập tràn không khí Giáng sinh. Khắp các nhà thờ, nhà giáo dân, công tác chuẩn bị đang được khẩn trương tiến hành để đón mùa Giáng sinh an lành.

Tất bật chuẩn bị đón Giáng sinh

Mọi công đoạn chuẩn bị đón Giáng sinh đã được giáo dân chuẩn bị từ nhiều ngày nay.

Từ giữa tháng 11, người dân các giáo xứ ở Hà Tĩnh đã tất bật làm các mô hình để chuẩn bị đón Noel. Khu vực xóm đạo dần khoác lên mình tấm áo mới, các tiểu cảnh hang đá Giáng sinh với hình ảnh máng cỏ, nhà lá được xây dựng công phu, đầy ý nghĩa.

Tại giáo xứ Ngô Xá (xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên), công tác chuẩn bị cho đêm Noel đã được các giáo dân chuẩn bị từ đầu tháng 12. Bà Nguyễn Thị Miên cho biết: “Mỗi giáo dân phụ trách một công việc, người thì trang trí đường lên, người trang trí bên trong, bên ngoài nhà thờ, người phụ trách sân khấu, hang đá. Các mô hình đều do giáo dân tự góp của, góp công làm”.

Từ lâu, lễ Giáng sinh không chỉ dành riêng cho người theo đạo mà đã trở thành ngày lễ thu hút đông đảo người dân. “Mặc dù không theo đạo Thiên chúa, nhưng mỗi dịp Noel, gia đình tôi lại chung tay cùng giáo dân làm các mô hình, không phân biệt lương - giáo cùng chung niềm vui trong ngày lễ lớn” - bà Nguyễn Thị Duyên (xã Cẩm Quang) chia sẻ.

Tất bật chuẩn bị đón Giáng sinh

Giáo dân giáo xứ Tịnh Giang thiết kế cổng vào nhà thờ

Tại giáo xứ Tịnh Giang (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh), công tác chuẩn bị lễ Giáng sinh cũng đang được các giáo dân nhanh tay thực hiện. Nhà thờ đã huy động nhân lực gấp 2-3 lần so với năm trước. Ông Nguyễn Văn Huy (giáo dân giáo xứ Tịnh Giang) bày tỏ: “Một năm chỉ có một lần thì phải tổ chức sao cho thật chu đáo, trang trọng”.

Tại giáo xứ An Nhiên (xã Thạch Hạ), các mô hình đã được giáo dân chuẩn bị trước gần 1 tháng, các hang đá, nhà lá không chỉ lớn hơn mà còn nhiều và đẹp hơn.

Tất bật chuẩn bị đón Giáng sinh

Nhiều giáo dân cùng chung tay, để hoàn thiện các công đoạn còn lại.

Đang tỉ mẩn cắt tỉa mái tranh cho nhà lá, ông Nguyễn Văn Phúc (giáo dân giáo xứ An Nhiên) vui vẻ nói: “Cứ đầu tháng 12 hằng năm, sân nhà thờ lại nhộn nhịp bởi các nhóm thợ không chuyên. Việc trang trí này không phải là quy định bắt buộc, mà là lòng thành mang ý nghĩa tâm linh.

Vì vậy, tùy lòng hảo tâm, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, người khó khăn không có tiền thì dành chút thời gian giúp một tay. Có những thanh niên không phải con chiên cũng hăng hái góp sức”.

Tất bật chuẩn bị đón Giáng sinh

Hang đá ở Giáo xứ Vạn Hạnh được giáo dân kỳ công làm hơn một tháng nay.

Hòa chung không khí đón Giáng sinh, tại giáo xứ Văn Hạnh (thôn Đức Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh), các hang đá, máng cỏ và ngôi nhà lá cơ bản đã được hoàn chỉnh. Sự xuất hiện của hang đá tuyệt đẹp tại nhà thờ Văn Hạnh càng làm cho lễ Noel thêm trọn vẹn, ý nghĩa.

Tất bật chuẩn bị đón Giáng sinh

Tại giáo xứ Giáo xứ Cửa Sót, giáo dân miền biển cũng đang tranh thủ thời gian rảnh trang trí các mô hình.

Các mô hình đón Giáng sinh gần như đã hoàn thiện, nhưng bà con giáo dân vẫn tới lui thường xuyên xem chỗ nào chưa vừa mắt tiếp tục chỉnh sửa để đêm Giáng sinh phải thật chu đáo, trang trọng. “Năm nay, chúng tôi đón Giáng sinh lớn hơn mọi năm, vì nhà thờ vừa được nâng cấp, sửa chữa, cuộc sống giáo dân ở đây được nâng lên”, ông Nguyễn Văn Huy - giáo dân ở giáo xứ Văn Hạnh chia sẻ.

Chủ đề Chào năm mới 2024

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast