TX Kỳ Anh đảm bảo “lá chắn” phòng dịch cho vùng cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Là địa bàn có đông dân cư và lao động trong, ngoài nước, TX Kỳ Anh đang tập trung siết chặt công tác phòng dịch từ các doanh nghiệp đến cộng đồng nhằm đảm bảo “lá chắn’ cho cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh.

Không chủ quan, tăng tần suất đo thân nhiệt cho lao động

Hiện tại, KKT Vũng Áng có gần 18.000 lao động đang làm việc, trong đó có 1.060 người nước ngoài thuộc 10 quốc tịch đang tạm trú.

Số lượng lao động rất đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh, chính vì vậy, công tác phòng chống dịch được các doanh nghiệp thực hiện rất nghiêm ngặt và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người lao động. Qua đó, duy trì hiệu quả sản xuất, đảm bảo mục tiêu vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

TX Kỳ Anh đảm bảo “lá chắn” phòng dịch cho vùng cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh

Formosa Hà Tĩnh đang nâng mức độ phòng dịch trong công ty để đảm bảo nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới (Trong ảnh:Công nhân vào ca làm được đo thân nhiệt từ cổng).

Sau khi Hà Tĩnh xuất hiện 2 ca tái dương tính trong cộng đồng, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) đã nâng mức phòng dịch lên cấp độ cao hơn. Công ty xác định, đây là môi trường dễ có dịch bệnh nên không chủ quan, lơ là, nhất là nâng cao ý thức phòng chống dịch cho đội ngũ công nhân.

Theo đó, gần 7.000 lao động trong công ty và các nhà thầu phụ khi ra vào công ty phải thực hiện nghiêm ngặt việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, ngồi giãn cách tại khu nhà ăn… Việc đo thân nhiệt trước đây chỉ áp dụng lúc ra vào cổng thì nay còn giao cho từng bộ phận tiến hành đo thân nhiệt cho lao động ngày 3 lượt.

Bên cạnh đó, công ty cũng dừng đón các đoàn tham quan trong khu vực công ty để đảm bảo công tác phòng dịch...

TX Kỳ Anh đảm bảo “lá chắn” phòng dịch cho vùng cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh

Để đảm bảo kế hoạch sản xuất, Formosa Hà Tĩnh luôn yêu cầu tất cả các lao động cũng như nhà thầu ra vào công ty phải thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng dịch theo quy định

Đặt mục tiêu sản xuất trong quý II/2021 đạt hơn 1,6 triệu tấn thép các loại, trong đó phôi tấm hơn 1,3 triệu tấn, phôi tấm lớn 14 nghìn tấn và phôi tấm nhỏ là 280 nghìn tấn nên song song với công tác phòng dịch Covid-19, công ty cũng bố trí các ca kíp đầy đủ để đảm bảo tiến độ sản xuất.

Không đông lao động như Formosa Hà Tĩnh nhưng Công ty TNHH UP Hà Tĩnh cũng rất cẩn trọng trong công tác phòng dịch. Việc chấp hành các quy định phòng dịch được gắn với quy chế hoạt động của công ty. 100% cán bộ, công nhân viên trong công ty đều phải duy trì đeo khẩu trang, đo thân nhiệt ngày 2 lần vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều, kê khai thông tin y tế hằng ngày.

TX Kỳ Anh đảm bảo “lá chắn” phòng dịch cho vùng cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh

Các công nhân Công ty TNHH UP Hà Tĩnh thực hiện đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào công ty

Ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng bộ phận quản lý Công ty TNHH UP Hà Tĩnh cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi chỉ có hơn 100 lao động nhưng trước diễn biến dịch hết sức phức tạp hiện nay thì việc đảm bảo nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch trở thành quy chế bắt buộc với các nhân viên. Tại các phòng, ban, phân xưởng, việc phun khử khuẩn cũng được tiến hành thường xuyên.

Các lao động được khuyến cáo ngồi giãn cách trong các giờ ăn; các hoạt động tập thể được tạm thời hoãn lại. Trường hợp phát hiện người có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, tổ phản ứng nhanh sẽ triển khai phương án xử lý... Từ khâu ra vào, sản xuất cho đến sinh hoạt tại công ty được triển khai một cách nghiêm ngặt, đảm bảo phòng dịch tốt mới đảm bảo được sản xuất tốt”.

TX Kỳ Anh đảm bảo “lá chắn” phòng dịch cho vùng cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh

Công nhân Công ty TNHH UP Hà Tĩnh đảm bảo phòng dịch tốt để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Dịch Covid-19 hiện nay vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, các doanh nghiệp trên địa bàn TX Kỳ Anh đều chủ động nâng mức phòng dịch lên cấp độ mới. Các doanh nghiệp đều tập trung tuyên truyền nhắc nhở người lao động thực hiện thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế khi làm việc; thường xuyên tiến hành phun khử khuẩn tại các văn phòng, khu chế xuất và yêu cầu 100% công nhân đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn khử trùng tay mỗi khi ra vào nhà máy.

Sự chủ động phòng, chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp giúp cho người lao động yên tâm sản xuất cùng các doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, TX Kỳ Anh đã và đang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp; theo dõi sát tình hình, chủ động xây dựng các kịch bản, tình huống, chuẩn bị phương án và các biện pháp phù hợp để sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả với các cấp độ của dịch.

TX Kỳ Anh đảm bảo “lá chắn” phòng dịch cho vùng cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh

Tại các điểm ra vào chợ dân sinh thường xuyên có lực lượng ứng trực để giúp bà con rửa tay sát khuẩn, nhắc nhở đeo khẩu trang đúng quy cách

Đặc biệt, tập trung công tác tuyên truyền khuyến cáo 5K của Bộ Y tế tại nơi công cộng gắn với việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; thực hiện giám sát y tế 127 công dân thực hiện cách ly tại nhà (tính đến chiều 14/5) và chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, lực lượng y tế cho 13 điểm cách ly tập trung của các xã, phường.

Tại địa bàn phường Kỳ Phương, ngoài việc tuyên truyền, thực hiện ký cam kết tạm dừng hoạt động đối với 24 cơ sở kinh doanh như karaoke, cắt tóc, massage…, ban chỉ đạo phòng dịch của phường phối hợp lực lượng công an phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động tại các chợ dân sinh, các điểm công cộng trên địa bàn để tiến hành nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong công tác phòng chống dịch.

TX Kỳ Anh đảm bảo “lá chắn” phòng dịch cho vùng cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh

Lực lượng đoàn liên ngành phường Kỳ Phương vận động các hộ kinh doang tiến hành ký cam kết phòng chống dịch Covid-19.

Thiếu tá Nguyễn Văn Long - Trưởng Công an phường Kỳ Phương cho biết: “Tại 2 điểm chợ dân sinh và 3 trường học trên địa bàn, đoàn liên ngành của phường thực hiện công tác tuyên truyền thực hiện 5K nơi công cộng. Bên cạnh đó đã xử phạt hành chính 2 trường hợp không đeo khẩu trang; vận động được 3 gia đình hoãn tổ chức đám cưới để phòng dịch…”.

Cũng nâng cao mức độ phòng dịch, thời gian qua, ngoài thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định phòng dịch, xã Kỳ Hoa đã chủ động nắm danh sách, yêu cầu khai báo y tế, cách ly tại nhà đúng quy định đối với 11 công dân về từ vùng dịch.

TX Kỳ Anh đảm bảo “lá chắn” phòng dịch cho vùng cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh

Các bảng thông báo cách ly y tế tại nhà được xã Kỳ Hoa niêm yết trước khu vực cổng để bà con nâng cao ý thức phòng dịch.

Ông Đặng Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của các cấp, xã đã tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nắm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi ra ngoài đường, nơi công cộng.

Bên cạnh đó, xã cũng phân công các lực lượng tổ chức rà soát các công dân về trên địa bàn, tiến hành dán biển thông báo cách ly tại nhà để bà con nâng cao ý thức phòng dịch. Đồng thời yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực hiện ký cam kết phòng dịch chấp hành nghiêm quy định nếu không sẽ bị xử lý nghiêm minh…”.

TX Kỳ Anh không chỉ là địa bàn trọng điểm về kinh tế mà còn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh, chính vì vậy, việc siết chặt công tác phòng dịch từ cộng đồng dân cư cho đến các doanh nghiệp đã được thực hiện đồng bộ, tạo giải pháp tốt để ứng biến với tình hình phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast