Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Cùng với cung cấp kiến thức về văn hóa, thì giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh (HS) là một việc làm hết sức cần thiết, góp phần giúp các em hoàn thiện nhân cách, tự tin, chủ động, xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống.

Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng chuyên môn, Trường Tiểu học thị trấn Cẩm Xuyên hết sức coi trọng việc rèn luyện kỹ năng sống cho HS. Cô Đặng Thị Hoa Lý - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để trang bị cho các em đầy đủ các kiến thức cơ bản như: kỹ năng giao tiếp với cha mẹ, thầy cô, bạn bè; kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp, kỹ năng kiên trì trong học tập; kỹ năng đúng giờ và làm việc theo yêu cầu... tạo tiền đề cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, thời gian qua, nhà trường tổ chức nhiều đợt thực tế, ngoại khóa tại các di tích, địa chỉ đỏ trong và ngoài huyện.

Học sinh trải nghiệm lễ hội ẩm thực tại Trường TH Nam Hà (TP. Hà Tĩnh)

Học sinh trải nghiệm lễ hội ẩm thực tại Trường TH Nam Hà (TP. Hà Tĩnh)

Tại các điểm đến, các em được giao lưu, tìm hiểu kiến thức về truyền thống lịch sử. Ngoài ra, trường còn tổ chức các buổi giáo dục pháp luật, đạo đức bằng hình thức sân khấu hóa, qua chương trình phát thanh măng non, các buổi sinh hoạt đội, các trò chơi dân gian… tạo điều kiện cho HS tiếp thu các kiến thức sát với thực tiễn đời sống. Các nội dung giáo dục kỹ năng sống cũng được đội ngũ giáo viên đứng lớp lồng vào các môn học, với các câu chuyện thực tế đầy sinh động. Nhờ đó, khi giao tiếp với người lớn, HS nhà trường đều rất mạnh dạn, tự tin và có cách cư xử, trả lời hết sức chủ động, nhanh nhẹn”.

Thầy Đặng Quốc Hiền - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Không chỉ tiểu học thị trấn mà tất cả các trường học trên địa bàn đều hết sức chú trọng công tác giáo dục kỹ năng sống cho HS. Tùy vào điều kiện của mỗi trường, từng cấp học, lứa tuổi mà các trường lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp và hiệu quả. Nổi bật là hoạt động ngoại khóa như đi tham quan thực tế tại các địa chỉ trong và ngoài huyện, hướng các em đến các nội dung: lao động sản xuất, từ thiện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa... Ngoài ra, các trường trên địa bàn đều xây dựng các chương trình như: Nắng sân trường, Hành trang cho em... góp phần giúp các em học tập nhiều hơn từ thực tiễn cuộc sống, từ bạn bè và mọi người xung quanh”.

Tuy nhiên, thầy Hiền cũng cho rằng, dù mang lại hiệu quả to lớn, nhưng việc tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho các em khó khăn hơn nhiều so với tổ chức một tiết học thông thường. Vì để rèn luyện kỹ năng sống cho HS, thầy cô, nhà trường phải có sự sáng tạo, chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng từ chương trình, kế hoạch và kể cả huy động nguồn kinh phí.

Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) thích thú với việc trải nghiệm gói bánh chưng xanh.

Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) thích thú với việc trải nghiệm gói bánh chưng xanh.

Ngoài ra, có một thực tế là nhiều trường học vẫn còn quá nặng đặt vấn đề giáo dục chuyên môn, chưa quan tâm đúng mức đến việc trang bị kỹ năng sống cho HS dẫn đến các em thiếu linh hoạt khi ứng xử trong học tập cũng như trong đời sống thực tế. Nếu các em đến trường chỉ chăm ngoan, học giỏi thôi thì chưa đủ. Như đối với HS mầm non, tiểu học, các em cần có các kỹ năng, kiến thức nhận biết thế giới xung quanh, cách ứng xử với người lớn, với bạn bè. Ở bậc THCS, THPT, là kiến thức về giáo dục giới tính, Luật ATGT, kỹ năng quan hệ, giao tiếp bạn bè, làm việc độc lập, làm việc nhóm...

Tất cả những kỹ năng đó đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển nhân cách của các em, giúp các em trưởng thành, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Chính vì vậy, các trường cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế để trang bị kỹ năng sống cho HS. Đây được coi là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách của ngành Giáo dục, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast