FIFA khó bỏ được lối sống xa hoa

(Baohatinh.vn) - Chi phí tổ chức kỳ đại hội thường niên của FIFA năm nay cao một cách bất thường khiến nhiều người đặt ra nghi vấn liệu quyết tâm loại bỏ lối sống xa hoa trong nội bộ Liên đoàn bóng đá lớn nhất thế giới này có bao nhiêu phần trăm sẽ trở thành sự thực?

fifa kho bo duoc loi song xa hoa

Logo của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) bên ngoài trụ sở chính ở Zurich, Thụy Sĩ. (Ảnh: Reuters)

Chỉ cách vài bước từ cổng vào khách sạn Presidente Intercontinental Mexico City - nơi ở của các đại biểu FIFA đến tham dự cuộc họp Đại hội đồng thường niên hồi tuần trước, có một cậu bé khoảng 10 tuổi bên chiếc xe bán hàng chở đầy những viên ô mai me phủ bột ớt (một thức quà vặt đặc sản ở Mexico City có vị ngọt thơm và hơi cay) với giá chỉ khoảng 10 peso Mexico (0,55 USD)/viên.

Theo Reuters, các vị đại biểu của FIFA chắc hẳn chưa có cơ hội thử qua thức quà vặt thú vị này của Mexico, nhưng nhiều khả năng họ đã kịp nhấm nháp một ly latte với giá cao hơn gấp 8 lần.

Hàng loạt quan chức cấp cao FIFA xưa nay vốn đã nổi tiếng với phong cách sống xa hoa, phung phí. Khi cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đến dự một sự kiện ở Zurich có sự tham gia của các quan chức thành phố, “sếp” Blatter không ngại di chuyển trên chiếc xế hộp siêu sang limousine với tài xế riêng trong khi các chính chị gia đến và rời khỏi sự kiện này trên những chiếc xe điện.

Cục diện có thể sẽ thay đổi sau khi ông Gianni Infantino - Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) được bầu làm Chủ tịch mới của FIFA sau một cuộc bỏ phiếu được tổ chức hồi tháng 2. Một trong những cam kết đầu tiên mà Tân Chủ tịch Infantino đưa ra lúc bấy giờ là tối giản hóa các chi phí và khiến hình ảnh của FIFA trở nên gần gũi hơn. Theo đó ông Infantino đề nghị, các quan chức FIFA không nên mặc vest đến các trận đấu bóng mà thay vào đó là các bộ trang phục thoải mái hơn.

Một trong những hành động thiết thực đầu tiên được ghi nhận trên cương vị mới của ông Infantino, đó là khi ông thực hiện chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của mình, từ Geneva (Thụy Sỹ) đến Bristol (Anh), thông qua hãng hàng không giá rẻ easyJet thay vì sử dụng máy bay riêng như người tiền nhiệm Blatter.

Tuy vậy, chi phí tổ chức cuộc họp Đại hội đồng thường niên của FIFA hôm 13/5 mới đây ở Mexico lại tốn kém hơn so với bất kỳ một cuộc họp nào từng được mở ra dưới thời Blatter.

FIFA khẳng định Liên đoàn sẽ thanh toán mọi chi phí cho tất cả 209 thành viên đến tham dự cuộc họp, bao gồm vé máy bay hạng thương gia, chỗ ở tại khách sạn 5 sao. Bên cạnh đó, mỗi đại biểu cũng sẽ được nhận một khoản tiền trị giá 1.000 USD để chi tiêu bên ngoài.

Mỗi phòng được Ban tổ chức đặt trước tại khách sạn Presidente Intercontinental Mexico City có giá khoảng 400 USD/đêm, nhưng thay vì nghỉ lại những phòng này, một số đại biểu FIFA lại lựa chọn một điểm nghỉ chân sang trọng khác, khách sạn Four Seasons Mexico City, với giá phòng thường rơi vào khoảng 675 USD/đêm.

Không những thế, theo một nguồn tin của FIFA tiết lộ với Reuters, các thành viên của Ban tổ chức đã phải tốn không ít công sức để thuyết phục các lãnh đạo FIFA đi bộ một đoạn đường tầm 500 mét từ khách sạn của họ đến địa điểm tổ chức lễ khai mạc tại hội trường 10.000 chỗ ngồi ở Trung tâm National Auditorium - một trong những địa điểm tổ chức các sự kiện giải trí tốt nhất thế giới ở Mexico vào hôm thứ năm tuần trước.

Một vài lãnh đạo đã bằng lòng và thoái mái với cách di chuyển này - đây cũng được ghi nhận như một bước tiến, dẫu chưa lớn lắm, của FIFA. Mặc dù vậy, một số lãnh đạo khác vẫn cứ khăng khăng đòi bằng được một chiếc xe buýt sang trọng để dễ bề đi lại.

Một đêm trước đó, tức ngày 12/5, sân vận động nổi tiếng Azteca tại thủ đô Mexico City trở nên nóng hơn bao giờ hết khi chứng kiến trận đấu giao hữu giữa các huyền thoại bóng đá thế giới và các ngôi sao Mexico. Trận đấu có sự xuất hiện của những gương mặt nổi tiếng một thời như Marcel Desailly, Ronaldinho, Fabio Cannavaro và Carles Puyol...

Tất cả các chi phí cho trận đấu được gọi là “ngày hội bóng đá” này đều được FIFA thanh toán. Các khách mời đặc biệt được ngồi ở khu vực riêng, có chuẩn bị sẵn rượu vang, sâm banh và bánh. Dưới sân khấu là các vũ công Mexico biểu diễn tiết mục múa truyền thống. Theo một nguồn tin dấu tên từ FIFA, sự kiện này được tổ chức một cách vội vàng và không nằm trong kế hoạch ban đầu của Ban tổ chức.

Trong cuộc họp báo được tổ chức vào đêm 13/5, khi được hỏi về khoản chi phí tổ chức cao bất thường cho kỳ đại hội năm nay, Tân Chủ tịch Infantino - người từng tuyên bố sẽ mạnh tay cắt giảm chi tiêu - tỏ ra khá mơ hồ. Ông cho biết: “Tôi nghĩ rằng việc trả 1.000 USD như một khoản phí cho các đại biểu là một phần của ngân sách được phê duyệt bởi Ủy ban Tài chính. Cũng tốt khi nó được nâng lên và chúng ta có thể xem xét về điều này”.

(Theo Reuters)

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast