Phát triển sản xuất trong vùng quy hoạch: “Tiến thoái lưỡng nan”!

Nhu cầu phát triển kinh tế lớn nhưng lại nằm trong vùng quy hoạch của Khu kinh tế Vũng Áng nên không thể đầu tư chuồng trại, phát triển sản xuất - đó là tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” của các hộ dân ở các xã, phường: Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Trong 12 đơn vị hành chính của đô thị mới Kỳ Anh thì có tới 9 xã, phường nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng. Sau một thời gian triển khai các công trình, dự án trọng điểm, đến nay, bà con nhân dân ở các phường như: Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương cơ bản đã được di dời lên khu tái định cư ổn định cuộc sống. Còn lại các địa phương như: Kỳ Trinh, Kỳ Lợi, Kỳ Thịnh do chưa có dự án triển khai nên bà con vẫn đang nằm trong vùng quy hoạch chưa thể di dời. Gần 10 năm trôi qua, người dân tại các vùng quy hoạch vẫn chưa thể yên tâm đầu tư chuồng trại phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập.

phat trien san xuat trong vung quy hoach tien thoai luong nan

Nằm trong vùng quy hoạch nên người dân không thể đầu tư nâng cấp hệ thống chuồng trại để phát triển chăn nuôi.

Là địa phương có hàng trăm ha đất vườn đồi, Kỳ Trinh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các mô hình sản xuất, nhất là trang trại, gia trại tổng hợp. Tuy nhiên, do nằm trong quy hoạch nên địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc khuyến khích bà con phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Ông Trương Công Bình - Bí thư Đảng ủy phường, chia sẻ: Phường có 6 tổ dân phố thì 5 tổ dân phố nằm trong vùng quy hoạch thuộc các dự án như: Trung tâm hành chính thị xã, khu công nghiệp đa ngành, dự án hồ sinh thái Mộc Hương... Bởi vậy, việc phát triển các mô hình kinh tế đều vướng quy hoạch. Hiện nay, bà con chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, không tập trung đầu tư chuồng trại.

Chị Hoàng Thị Thanh (tổ dân phố Đông Trinh) cho biết: “Nhà tôi có hơn 600 m2 đất vườn, nhiều khi muốn đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi ít con gà, con lợn nhưng không biết đất đai bị thu hồi khi nào nên không dám làm. Để đất trống thì phí nên tôi chỉ dám trồng vài cây ăn quả, còn phần lớn diện tích phải để không cho cỏ dại mọc”.

phat trien san xuat trong vung quy hoach tien thoai luong nan

Dù đất vườn, đồi rộng lớn nhưng do nằm trong vùng quy hoạch nên bà con Kỳ Thịnh đang tiến thoái lưỡng nan trong việc đầu tư, khai thác

Tại phường Kỳ Thịnh, nhiều hộ dân cũng đang rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” trong việc phát triển các mô hình kinh tế. Theo ông Lê Quốc Thuyết - Chủ tịch Hội Nông dân phường Kỳ Thịnh, để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho bà con, phường đã xin quy hoạch khu chăn nuôi tập trung trên 30 ha, tuy nhiên, chỉ mới được cấp phép 5 ha. Phường đã kiến nghị thị xã, tỉnh bổ sung thêm 25 ha nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Được biết, Kỳ Thịnh có 9/11 tổ dân phố hiện đang nằm trong vùng quy hoạch của Khu Kinh tế Vũng Áng. Do vướng phải quy hoạch nên việc sản xuất của bà con đang rất cầm chừng.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: “Hiện nay, thị xã đang tập trung cao cho việc khuyến khích, hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế để nâng cao thu nhập cho bà con. Tuy nhiên, việc triển khai tại các xã, phường: Kỳ Lợi, Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh gặp khó khăn do nằm trong vùng quy hoạch. Để giải bài toán phát triển sản xuất cho các địa phương này, tỉnh cần sớm có lộ trình cụ thể cho việc thực hiện các quy hoạch”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast