Từ thất bại của Thái Lan: Bóng đá Đông Nam Á còn lâu mới được dự World Cup

Từ thất bại 0-4 của Thái Lan trước Iraq, có thể thấy rằng còn phải rất lâu nữa Đông Nam Á mới có đại diện dự World Cup.

Thái Lan là đại diện duy nhất của Đông Nam Á vào đến vòng loại cuối cùng của World Cup 2018 khu vực châu Á. Tuy nhiên các học trò của HLV Kiatisuk Senamuang đã nhận 4 thất bại liên tiếp trước các đối thủ như Saudi Arabia (thua 0-1), Nhật Bản (thua 0-2), UAE (thua 1-3) và mới đây nhất là Iraq (thua 0-4). Hiện Thái Lan đang đứng bét bảng B do chưa giành được điểm nào sau 4 trận. Trong khi vòng loại thứ 3 World Cup còn 6 lượt trận nữa nhưng hy vọng đến Nga của Thái Lan gần như đã kết thúc.

tu that bai cua thai lan bong da dong nam a con lau moi duoc du world cup

Thái Lan vẫn chỉ là kẻ học việc ở sân chơi châu lục

Ở Đông Nam Á, Thái Lan là đội bóng hàng đầu với 4 chức vô địch AFF Cup, nhưng khi ra sân chơi châu lục, họ chỉ là kẻ học việc. Từ đó có thể thấy khoảng cách của bóng đá Đông Nam Á so với phần còn lại của châu Á lớn đến thế nào. Thế nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Phó giám đốc điều hành giải VĐQG Thái Lan, Benjamin Tan chia sẻ trên ESPN cách đây 3 tháng rằng mục tiêu của đội tuyển nước này là giành vé dự World Cup vào năm 2026 chứ không phải World Cup 2018, dù cho bóng đá Thái Lan đã có những bước tiến đáng kể trong những năm gần đây.

Cục diện bảng B vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á

tu that bai cua thai lan bong da dong nam a con lau moi duoc du world cup

Theo quy định, hai đội ở các vị trí nhất và nhì của hai bảng A và B ở vòng loại cuối cùng khu vực châu Á sẽ giành vé trực tiếp tới World Cup 2018. Trong khi đó, 2 đội đứng ở vị trí thứ 3 mỗi bảng sẽ thi đấu với nhau để tìm ra đội đá play-off với đội ở châu lục khác để giành vé dự World Cup.

Cách đây 4 năm, Thái Lan thậm chí còn không vào được đến vòng loại cuối cùng của World Cup 2014 khi chỉ đứng thứ 4 tại bảng D tại vòng loại thứ 3 với 4 điểm sau 6 trận. Hai đại diện khác của Đông Nam Á là Singapore và Indonesia cũng đứng bét bảng. Đội tuyển Việt Nam thì dừng chân ở vòng loại thứ 2 sau khi thua Qatar với tổng tỉ số 2-4.

Đông Nam Á cũng không có đại diện nào lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2010 sau khi Thái Lan và Singapore đều dừng cuộc chơi ở vòng loại thứ ba. Điều tương tự cũng xảy ra ở vòng loại World Cup 2006. Như thế sau 10 năm, World Cup vẫn là một giấc mơ xa vời với bóng đá Đông Nam Á. Có lẽ chỉ đến khi FIFA chính thức tăng số lượng đội tham dự World Cup lên con số 40, bóng Đông Nam Á may ra mới có hy vọng.

Theo TTVH

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast