Nghi Xuân nâng cao chất lượng chi bộ Đảng nông thôn.

Những năm gần đây, Huyện uỷ Nghi Xuân đã có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo các đảng bộ cơ sở củng cố, tăng cường vai trò lãnh đạo của chi bộ thôn xóm, thường xuyên quan tâm bồi dưỡng cho cho đội ngũ cấp uỷ, Bí thư chi bộ thôn và nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị.

Việc tập trung chỉ đạo giúp các cơ sở Đảng nông thôn khắc phục các mặt yếu kém, giải quyết những vướng mắc mới nảy sinh, có tác dụng làm tăng thêm sức chiến đấu của tổ chức Đảng, điển hình như Đảng bộ xã Cương Gián , năm 2007là đơn vị yếu kém, nhưng hiện nay đã vươn lên đạt trong sạch vững mạnh.

Bình yên Nghi Xuân

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Văn Châu, Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Nghi Xuân nhấn mạnh, thời gian qua, Đảng bộ Nghi Xuân dồn sức chỉ đạo Đảng bộ các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt NQ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015.Yêu cầu cơ bản là bám sát các mục tiêu, vận dụng điều kiện tình hình thực tế ở địa phương, các đảng bộ phải đề ra được chương trình hành động thiết thực, phù hợp. Đồng thời xác định trách nhiệm của huyện và xã là thôn xóm, tập trung nâng cao chất lượng chi bộ thôn xóm, nhằm ổn định để phát triển. Với tư tưởng chỉ đạo đó, các đoàn công tác, các ban xây dựng Đảng của huyện thừơng xuyên bám sát cơ sở, kiểm tra ,chấn chỉnh và định hướng giúp cơ sở làm tốt nhiệm vụ chính trị .Trên cơ sở nắm bắt tình hình cơ sở, Huyện uỷ Nghi Xuân cũng đề ra các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát hợp, kịp thời hơn.

Ngân hàng NN-PTNT huyện Nghi Xuân tạo thuận lợi cho khách hàng vay vốn góp phần xây dựng nông thôn mới
Ngân hàng NN-PTNT huyện Nghi Xuân tạo thuận lợi cho khách hàng vay vốn góp phần xây dựng nông thôn mới

Bước vào thời kỳ CNH,HĐH đất nước, yêu cầu đối với các chi bộ thôn xóm là phải cải tiến lề lối và phương thức sinh hoạt, phù hợp với điều kiện mới. Từ chỗ nhận thức được vai trò, vị trí của chi bộ thôn xóm, các đảng uỷ cơ sở đã sâu sát nắm chắc tình hình, chỉ đạo kịp thời, thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.Tăng cường củng cố khối đoàn thể, tiểu ban mặt trận ở thôn xóm để làm tốt công tác vận động quần chúng thực hiện NQ của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các chi bộ đã có nhiều cố gắng đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt, duy trì sinh hoạt đều kỳ; nội dung sinh hoạt được cải tiến, phù hợp với yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo . Đó là vấn đề xây dựng nông thôn mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, làm nhà ở cho hộ nghèo…hoặc chuyên đề xây dựng nếp sống văn hoá ở cơ sở được các chi bộ quan tâm lãnh đạo và được quần chúng đồng tình ủng hộ.

Vì vậy trong những năm qua, các NQ của Đảng về phát triển nông nghiệp nông thôn được các chi bộ đảng tiếp nhận và vận dụng vào điều kiện cụ thể của mình để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Tình hình nông thôn ổn định ; kinh tế-xã hội có bước tiến bộ, sản xuất ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay. Điện, đường, trường, trạm, hệ thống kênh mương nội đồng, đường nhựa và bê tông về tận trung tâm các thôn; nhà ở, phương tiện đi lại tăng đáng kể; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 17,8% (theo tiêu chí mới); nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tuy đạt được những kết quả bước đầu nhưng hiện nay ở Nghi Xuân vẫn còn một số tổ chức cơ sở Đảng ở nông thôn chưa phát huy được vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu hạn chế, sự thống nhất trong nội bộ chưa cao.Một số chi bộ còn lúng túng trong sinh hoạt, tính lãnh đạo, tính chiến đấu trong sinh hoạt chưa rõ nét v.vv.. Đó là những hạn chế mà Đảng bộ huyện Nghi Xuân sẽ tập trung chỉ đạo khắc phục trong thời gian tới để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong thời kỳ mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast