Tập trung đẩy lùi tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Bùi Văn Nam tiếp tục ký công văn chỉ đạo cục trưởng các cục thuế tỉnh, thành phố thực hiện các biện pháp đồng bộ, kịp thời, hiệu quả nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng in, phát hành, mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

tap trung day lui tinh trang mua ban hoa don bat hop phap

Nhiều cục thuế đã tiến hành cảnh báo các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về thuế, về hóa đơn trên trang web của cơ quan thuế. Ảnh minh họa: Đức Minh

Theo đó, Tổng cục trưởng yêu cầu các cục thuế khẩn trương thành lập ngay ban chỉ đạo và tổ chuyên trách (đối với các cục thuế chưa thành lập) để chỉ đạo quyết liệt các phòng, chi cục thuế tập trung nguồn lực thực hiện ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng in, phát hành, mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Các cục thuế phải phân tích, lựa chọn tối thiểu 20 DN có rủi ro cao về in, phát hành, mua bán hóa đơn bất hợp pháp để tổ chức kiểm tra ngay. Đồng thời thực hiện nghiêm chế độ báo cáo với các nội dung: Tiến độ, kết quả thực hiện kiểm tra DN rủi ro cao về hóa đơn; đề xuất, báo cáo các tiêu chí nhận dạng các DN có khả năng rủi ro cao về hóa đơn đang được áp dụng tại địa bàn quản lý thuế.

Các cục thuế cũng phải báo cáo về các hành vi, thủ đoạn mới của các DN vi phạm về hóa đơn, đồng thời nêu các biện pháp ngăn chặn đã áp dụng của cơ quan thuế. Bên cạnh đó, các cơ quan thuế nêu khó khăn, vướng mắc và kiến nghị đề xuất.

Được biết trước đó, bên cạnh thực hiện đúng các quy định pháp luật luật về thuế, nhiều cục đã có những giải pháp hữu hiệu, sáng tạo, đổi mới nhằm ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Nhiều cục thuế đã tiến hành kiểm soát hóa đơn không có giá trị sử dụng; cảnh báo các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về thuế, về hóa đơn trên trang web của cơ quan thuế; đánh giá rủi ro đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để kiểm soát việc sử dụng hóa đơn.

Nhiều cục thuế chủ động đổi mới hình thức kiểm tra và triển khai đề án thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế theo Quyết định số 1209/QĐ-BTC.

Đặc biệt, hầu hết các cơ quan thuế đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, thanh tra chính phủ, kiểm toán nhà nước, cơ quan công an… trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, đặc biệt là hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Tiêu chí nhận dạng doanh nghiệp mua bán hóa đơn bất hợp pháp

Tại Thông tư 39/2014/TT-BTC đề cập tới các tiêu chí nhận dạng DN có khả năng in, phát hành, bán hóa đơn bất hợp pháp.

Các cơ sở mới thành lập (hoạt động dưới 12 tháng) có một trong các dấu hiệu: Không đóng góp vốn điều lệ theo quy định, đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, chủ DN đăng ký kinh doanh tại địa phương khác nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Các DN có doanh thu lớn nhưng kho hàng không tương xứng (hoặc không có kho hàng hóa), không có xưởng sản xuất, lực lượng lao động không tương xứng (dưới 10 lao động).

Các DN xin ngừng nghỉ, bỏ kinh doanh, tạm ngừng, có công văn giải thể sau đó xin hoạt động trở lại, thay đổi người đại diện trước pháp luật, thay đổi trụ sở kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý thuế. Các DN mua bán, sáp nhập với giá trị dưới 100 triệu đồng.

Các DN nhỏ, DN vừa có doanh thu đột biến tăng (từ 50% trở lên) nhưng số thuế GTGT phát sinh nộp thấp. Các DN có số lượng hóa đơn sử dụng trong kỳ tăng đột biến so với lượng hóa đơn sử dụng bình quân các kỳ trước (tăng 2 đến 3 lần).

Các DN không có thông báo phát hành hóa đơn, hoặc có thông báo phát hành nhưng không có báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (hoặc chậm báo cáo). Các DN có thời gian hoạt động dưới 12 tháng nhưng sử dụng hóa đơn với số lượng lớn (từ 500 đến 2.000 số hóa đơn). Số lượng hóa đơn xóa bỏ lớn, bình quân chiếm khoảng 20% số hóa đơn đã sử dụng. Các DN không nộp báo cáo tài chính, hoặc có nộp nhưng thu nhập chịu thuế trong kỳ phát sinh thấp (dưới 100 triệu đồng).

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast