Ngày hè của trẻ em nông thôn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không có nhiều lựa chọn như trẻ em thành phố, sân chơi ngày hè của những đứa trẻ ở khu vực nông thôn Hà Tĩnh mùa qua mùa chủ yếu là thửa ruộng của bố, khu vườn của mẹ hay một triền đồi, một bãi bồi ven sông...

Bước vào những ngày đầu của kỳ nghỉ hè, Nguyễn Văn Đức (xã Hộ Độ, Lộc Hà) đã xắn tay ngay vào việc giúp ông bà làm muối. Cũng như Đức, những đứa trẻ lứa tuổi thanh thiếu niên ở Hộ Độ đa phần đều dành thời gian nghỉ hè để phụ giúp bố mẹ, ông bà những công việc đồng áng. Không chỉ thế, những đứa trẻ ở làng biển còn sẵn sàng cùng bố ra khơi hay đi bán hàng dạo, phụ mẹ bán hàng ở các bãi biển...

Ngày hè của trẻ em nông thôn Hà Tĩnh

Sân chơi của trẻ em nông thôn đa phần là đồng ruộng sau mùa thu hoạch

Còn ở vùng núi như Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, hình ảnh những đứa trẻ đen nhẻm chăn trâu, cắt cỏ, ra đồng cùng bố mẹ đã trở nên quen thuộc trong dịp hè. Em Lê Văn Thắng, xã Đức Bồng (Vũ Quang) chia sẻ: “Ở chỗ bọn em không có học hè, nghỉ hè chẳng biết làm gì ngoài việc phụ giúp cha mẹ việc nhà, việc đồng áng hoặc đi chăn trâu, cắt cỏ. Những khi đi chăn trâu thì chúng em tụ tập nhau lại chơi đá bóng, thả diều hoặc bắn bi, cũng có lúc rủ nhau ra sông bơi”.

Khi được hỏi về việc tham gia những buổi sinh hoạt đoàn, đội tại địa bàn dân cư do các tổ chức đoàn, hội tổ chức, em Nguyễn Thị Hiền (xã Thuần Thiện, Can Lộc) cho biết: “Thỉnh thoảng bọn em cũng tham gia sinh hoạt múa hát buổi tối do các anh chị trong thôn tổ chức nhưng các trò chơi, các bài hát múa đó chỉ hợp với các em tiểu học. Bọn em lớn hơn rồi nên thấy không phù hợp, vì vậy, nhiều bạn cũng không hào hứng khi tham gia sinh hoạt. Hơn nữa, có nhiều bạn do tâm lý ngại nên cũng ít tham gia các hoạt động tập thể”.

Và, khi không có các khu vui chơi, giải trí, trẻ em nông thôn lại thường tụ tập tự phát theo các nhóm để vui chơi tại những địa điểm không an toàn như đi tắm sông, trèo cây, đá bóng dưới lòng lề đường hay chơi trò đuổi bắt nguy hiểm. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn thương tích đáng tiếc mà trẻ em nông thôn thường gặp phải…

Ngày hè của trẻ em nông thôn Hà Tĩnh

Hình ảnh quen thuộc của trẻ em nông thôn ngày hè

Để góp phần tạo sân chơi cho trẻ em nông thôn ngày hè, mùa hè này, các cấp bộ đoàn đang phối hợp với Trung tâm VHTT huyện mở các lớp năng khiếu như: Đá bóng, võ thuật, múa hát... cho các em nhỏ. Đây có thể coi là một nỗ lực không nhỏ nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động các lớp học sẽ tổ chức thu phí, điều này cũng là một trở ngại với trẻ em nông thôn.

Anh Lê Thành Luân - Bí thư Huyện đoàn Cẩm Xuyên cho biết: Vào mỗi dịp hè, các nhà trường đều có giấy chuyển sinh hoạt đoàn, đội của mỗi học sinh về địa phương quản lý. Tuy nhiên, tùy vào mỗi địa phương, việc tổ chức và triển khai sinh hoạt hè cho thiếu nhi mỗi khác và để tạo sức hút cho các em tham gia không phải dễ dàng. Mùa hè này, tại Cẩm Xuyên sẽ tổ chức các lớp bơi, giải thi đấu bóng đá để các em được tham gia. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức các các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao khác để thu hút ĐVTN.

Ngày hè của trẻ em nông thôn Hà Tĩnh

Các hoạt động như: tổ chức lớp học bơi, lớp múa ... sẽ là sân chơi bổ ích cho trẻ em nông thôn dịp hè.

Có thể thấy, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, phụ huynh nông thôn dường như ít quan tâm đến việc con mình sẽ chơi gì, chơi ở đâu, chơi như thế nào trong kỳ nghỉ hè. Hơn nữa, các hoạt động hè dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi ở nông thôn còn quá ít và không phù hợp với nhu cầu thực tế. Đó chính là thiệt thòi cần sớm được các cấp, ngành quan tâm, có giải pháp bù đắp đối với trẻ em nông thôn trong kỳ nghỉ hè.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast