Lộ email chứng minh Man City gian lận tài chính

Tưởng như scandal gian lận tài chính của Man City đã chấm dứt sau tuyên bố gỡ mọi hình phạt mà UEFA giáng lên đội chủ sân Etihad thì bất ngờ, có một email xuất hiện và làm đảo chiều mọi thứ.

Lộ email chứng minh Man City gian lận tài chính

Gần trưa ngày 12/4/2011, một giám đốc điều hành cấp cao trong nhóm tài trợ thể thao của hãng hàng không Etihad Airways soạn thảo một email cho một nhân vật làm việc trong bộ phận “đối tác” của Man City.

Giám đốc điều hành của Etihad Airways bắt đầu email: “Kính gửi (XXX)... có vẻ như có một số nhầm lẫn về số dư chưa thanh toán phí tài trợ cho mùa 2010/11. Như ông đã biết, cam kết của Etihad Airways là 4 triệu bảng, và số dư còn lại (8 triệu bảng) sẽ được Cơ quan điều hành của UAE (EAA) xử lý riêng. Vui lòng làm rõ điều này với bộ phận kế toán của bên ông và trực tiếp nhận nó với EAA trong thời gian thích hợp. Trân trọng”.

Tờ Daily Mail đã xác định được danh tính của cả người gửi lẫn người nhận thư. Cả hai đều không làm việc cho cùng một công ty nữa và họ đều đã chuyển sang các lĩnh vực kinh doanh khác.

Daily Mail nắm trong tay giấy tờ chứng thực rằng Man City đã lập hóa đơn cho Etihad Airways số tiền 12 triệu bảng cho hợp đồng tài trợ trên áo đấu mùa 2010/11, nhưng hóa đơn có chú thích viết tay rằng Etihad Airways chỉ phải trả 4 triệu bảng trong năm đó.

Hợp đồng tài trợ trên áo đấu giữa Man City và Etihad Airways được ký bởi CEO lúc đó của Man City là Garry Cook và người đồng cấp James Hogan của Etihad Airways, chỉ tốn của hãng hàng không này 4 triệu bảng trong mùa 2010/11, 3 triệu bảng trong mùa trước và 4,5 triệu trong mùa 2011/12.

Lộ email chứng minh Man City gian lận tài chính

Trên thực tế, Etihad Airways thậm chí còn không đứng ra thanh toán số tiền viết trên hóa đơn của Man City mà một công ty UAE phục vụ cho Sheik Mohamed - Thái tử của Abu Dhabi và Phó Tư lệnh Tối cao của Các Lực lượng vũ trang UAE, đã làm.

Man City bị cáo buộc hưởng lợi từ các khoản tài trợ cao bất thường từ các tổ chức có trụ sở tại UAE, trong đó có các giao dịch vi phạm luật công bằng tài chính. Nếu tiền được đổ vào Man City để làm tăng thu nhập một cách giả mạo trong nhiều năm, đó sẽ là vấn đề lớn.

Man City vốn đã nằm trong tầm ngắm điều tra của Premier League và UEFA. Sau khi email trên được tiết lộ, mọi chuyện sẽ càng trở nên phức tạp.

Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo với Man City?

Cuộc chiến pháp lý giữa Man City và Premier League có thể kết thúc theo nhiều cách khác nhau, từ thoát tội hoàn toàn cho mọi hành vi sai trái đến một hình phạt nghiêm khắc, bao gồm cả trừ điểm và phạt tiền.

Kịch bản 1: Man City hợp tác trong quá trình điều tra của Premier League và giao nộp tất cả các tài liệu được yêu cầu. Điều này chứng minh họ không làm gì sai trái dẫn tới việc không có bất cứ án phạt nào được đưa ra.

Kịch bản 2: Man City tiếp tục không hợp tác nhưng Premier League không có đủ bằng chứng để xử lý bất cứ lỗi gì khác ngoài hành vi trên. Tóa án trọng tài thể thao (CAS) từng phạt Man City 10 triệu euro cho hành vi tương tự với UEFA.

Kịch bản 3: Man City hợp tác trong quá trình điều tra của Premier League và giao nộp tất cả các tài liệu được yêu cầu. Premier League phát hiện ra hành vi sai trái của City và họ bị trừng phạt.

Kịch bản 4: Man City tiếp tục không hợp tác nhưng Premier League lại có được bằng chứng từ những nguồn khác. Họ sẽ phạt City vì phá luật và nhiều tội danh khác. Hình phạt có thể lên tới trừ điểm hoặc phạt tiền.

Theo bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast