Gói bản quyền World Cup tại Việt Nam gồm những hạng mục gì?

Với 10 triệu USD bỏ ra, VTV không chỉ có quyền phát sóng các trận đấu tại World Cup 2018 mà còn bao gồm nhiều hạng mục khác.

Gói bản quyền World Cup tại Việt Nam gồm những hạng mục gì?

Dù bản quyền World Cup thuộc về FIFA nhưng FIFA sẽ không trực tiếp mua bán với các đơn vị truyền thông ở các nước. Thay vào đó, họ bán thông qua các công ty đại diện ở từng vùng như tại Việt Nam là Infront Sports & Media.

Các công ty này sẽ thương lượng về nhu cầu của các nhà đài. Sau khi tổng hợp được các gói khách muốn mua, họ báo về FIFA. Từ đó FIFA đưa ra mức giá sàn và công ty sẽ thỏa thuận mức giá có lợi nhất giữa 2 bên với nhà đài.

Để thỏa mãn nhu cầu khác nhau ở mỗi quốc gia, các gói này thường rất đa dạng và không cố định. Trên trang web của Infront Sports & Media, họ giới thiệu 4 nội dung bản quyền chính bao gồm:

- Gói bản quyền: cho phép phát sóng các nội dung World Cup trên TV, radio, Internet và thiết bị di động.

- Gói sản phẩm: bao gồm các bản chiếu lại với công nghệ slowmotion, bộ khung thiết kế quốc tế, các nội dung qua vệ tinh, highlight và ứng dụng FIFA.

- Gói trận đấu: kết quả bốc thăm và 64 trận đấu.

- Gói lưu trữ: các sản phẩm lưu trữ từ công ty con FIFA Films.

Tất nhiên trong các gói này thì Gói bản quyền là quan trọng nhất. Các gói này vẫn có thể được chia nhỏ hơn tùy vào túi tiền của người mua. Và các hình ảnh, tư liệu bản quyền được FIFA quy định rất chi tiết, thậm chí cả kênh nào được đăng tải, nơi nào được trình chiếu.

Gói bản quyền World Cup tại Việt Nam gồm những hạng mục gì?

Khán giả Việt Nam sẽ được thưởng thức World Cup 2018 một cách đầy đủ nhất

Như vậy, có thể phỏng đoán 10 triệu USD mà VTV chi ra cho Infront Sports & Media không chỉ gồm quyền phát sóng trên VTV mà bao gồm các quyền khác như làm chương trình đồng hành sử dụng thương hiệu World Cup 2018 trên sản phẩm quần áo, lưu niệm... Đây là gói thường gặp tại các nước.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập; Đại diện phát ngôn VTV thì: "VTV sẽ độc quyền sở hữu bản quyền World Cup 2018 trên tất cả các hạ tầng truyền hình, OTT, di động, không độc quyền quyền phát thanh và được quyền chia sẻ bản quyền với bên thứ ba sau khi có sự thống nhất với FIFA".

"Tôi xin khẳng định rằng, khi có được bản quyền VTV sẽ làm việc trên tinh thần phục vụ cao nhất khán giả truyền hình cả nước, sẵn sàng chia sẻ về bản quyền, điều kiện tiếp sóng đối với các đài truyền hình trong cả nước".

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast