Lại "nóng" chuyện tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Hà Tĩnh!

(Baohatinh.vn) - Số lượng học sinh vào lớp 1 ở thành phố Hà Tĩnh năm học tới có giảm nhưng số lớp học được bố trí lại ít hơn năm ngoái, vì vậy việc tuyển sinh ở các trường tiểu học khu vực trung tâm thành phố vẫn khiến cả phụ huynh và nhà trường phải chịu những áp lực không nhỏ.

Lại “nóng” chuyện tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Hà Tĩnh!

Từ đầu tháng 8, các trường tiểu học ở TP Hà Tĩnh đã triển khai tuyển sinh lớp 1

Theo Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh, năm học 2019 - 2020, thành phố Hà Tĩnh có 2.532 học sinh bước vào lớp 1 (ít hơn năm học trước 139 em). Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển năm nay chỉ có 60 lớp, ít hơn năm học trước 3 lớp. Chính vì thế, những trường ở vùng trung tâm thành phố như các phường: Bắc Hà, Nam Hà, Nguyễn Du… không đáp ứng đủ nhu cầu của phụ huynh học sinh.

Ngoài sự lo lắng của các bậc phụ huynh, những ngày này, áp lực tuyển sinh cũng trở nên nặng nề hơn đối với đội ngũ cán bộ giáo viên Trường Tiểu học (TH) Bắc Hà. Số lượng trẻ vào lớp 1 năm nay của phường có 250 em (số liệu tổng điều tra dân số) trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của trường chỉ có 4 lớp.

Thực tế tuyển sinh càng trở nên “nóng” hơn khi phụ huynh ở tổ 4 và 5 của phường (2 địa bàn đã được TP Hà Tĩnh chuyển sang học ở Trường TH Nam Hà để giảm tải cho TH Bắc Hà) lại kiên quyết đấu tranh cho con học tại trường trên địa bàn. Để giải quyết bài toán thiếu lớp, thừa học sinh, chính quyền phường Bắc Hà đang tiếp tục vận động số phụ huynh này đồng thuận với cách phân luồng của thành phố.

Lại “nóng” chuyện tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Hà Tĩnh!

Trường Tiểu học Bắc Hà kiểm tra hồ sơ tuyển sinh lớp 1

Cô Trịnh Thị Ánh Tuyết - Hiệu trưởng Trường TH Bắc Hà cho biết: “Ngoài số học sinh đã bố trí chuyển sang trường học lân cận, với số học sinh còn lại chúng tôi sẽ thực hiện theo thứ tự ưu tiên. Học sinh có hộ khẩu, sống ở địa bàn khác sẽ về học ở địa bàn đó”.

Tại trường TH Nam Hà, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh 6 lớp và trên địa bàn có 217 em vào lớp 1. Với số lượng này, việc ổn định lớp học khá thuận lợi, tuy nhiên nếu tính cả số học sinh của tổ 4, 5 phường Bắc Hà phân luồng sang thì tổng số lên tới 243. Tình trạng lớp học quá tải về sĩ số sẽ là điều không thể tránh khỏi” - cô Tống Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường TH Nam Hà cho biết.

Lại “nóng” chuyện tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Hà Tĩnh!

Bộ phận tuyển sinh các trường tư vấn cho phụ huynh về vấn đề phân luồng, thứ tự ưu tiên trong quá trình tuyển sinh

Vài năm trở lại đây, công tác tuyển sinh đầu cấp bậc tiểu học nói riêng và các bậc học nói chung ở thành phố đã có sự “chia lửa” từ các trường tư thục. Số liệu từ Phòng GD&ĐT thành phố cho biết: Trong tổng số hơn 2.500 học sinh lớp 1, có hơn 400 em vào các trường tư thục. Thế nhưng, áp lực tuyển sinh vẫn đè nặng lên các trường vùng trung tâm.

Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này một phần do gia tăng dân số cơ học và tâm lý chọn trường trung tâm của một số phụ huynh. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất là các trường ở khu vực trung tâm hiện vẫn đang có quy mô trường lớp nhỏ và thiếu giáo viên nên không thể đáp ứng hết nhu cầu.

Lại “nóng” chuyện tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Hà Tĩnh!

Tình trạng quá tải sĩ số trong lớp học ở một số trường là điều không thể tránh

Thầy Nguyễn Trường Thư - chuyên viên Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Số lượng lớp học, giáo viên trong mỗi năm học mới đều phụ thuộc và kế hoạch của cấp trên. Theo đó, năm học 2019 - 2020, thành phố được giao 280 lớp, trong đó có 60 lớp 1, nhưng chỉ có 283 giáo viên. Trong số đó, nhiều người vì điều kiện sức khỏe nên không đứng lớp, có người nghỉ thai sản… Vì vậy, năm học mới này, các trường học ở thành phố không chỉ đối mặt với quá tải lớp học mà tình trạng quá tải của giáo viên cũng là một trong nhưng vấn đề đáng băn khoăn”.

Chủ đề Tuyển sinh 2018

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast