“Bà ngoại vừa là cha, là mẹ, cũng là cả thế giới của em”

(Baohatinh.vn) - Thiếu hơi ấm, vòng tay chở che của bố mẹ từ tấm bé, Nguyễn Thị Trà lớn lên bằng tình yêu thương, sự chăm sóc của bà ngoại. Cuộc sống hết sức khó khăn, nhưng cô học trò nhỏ lớp 8B, Trường THCS Phan Đình Giót (xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã nỗ lực vươn lên trở thành tấm gương sáng cho bạn bè noi theo.

Nghị lực vượt khó học giỏi của cô học trò nghèo

Gặp Trà khi em đang phụ bà cắt cỏ cho bò, ấn tượng đầu tiên của tôi về em là một cô bé có dáng người nhỏ nhắn nhưng cực kỳ nhanh nhẹn, đôi mắt sáng ánh lên sự thông minh, nổi bật trên gương mặt với nước da ngăm đen vì mưa, nắng.

Dẫu thiếu thốn đủ trăm bề nhưng năm nào Trà cũng được nhà trường tuyên dương học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

Không chỉ có thành tích học tập tốt, Trà còn tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do đoàn, đội và nhà trường phát động.

Ngoài ra, em còn được biết đến là một cô gái giỏi võ, năm học 2018-2019, em đạt giải nhất môn võ cổ truyền đồng đội nữ.

“Bà ngoại vừa là cha, là mẹ, cũng là cả thế giới của em”

Hằng ngày Trà vẫn phụ bà chăn bò, cắt cỏ lúc rảnh rỗi.

Tuổi thơ của Trà không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa. Sinh ra sau những bồng bột tuổi trẻ của mẹ, cho đến bây giờ, em vẫn chưa một lần được biết mặt bố.

Vì hoàn cảnh khó khăn và không chịu nổi những lời đàm tiếu, dị nghị của dân làng, mẹ Trà phải bỏ xứ ra đi, để con cho bà ngoại chăm sóc khi em chỉ vừa tròn 6 tháng tuổi.

Khi em được 18 tháng, mẹ đi lấy chồng và từ đó cũng thưa dần những lần về thăm em. Trà lớn lên trên lưng bà, trưởng thành từ khoản thu nhập ít ỏi bà kiếm được từ ve chai, giỏ tôm, tép, cua đồng…

Đối với cô bé, bà ngoại vừa là cha, vừa là mẹ và cũng là cả thế giới của em.

Thương và thấu hiểu được những khó khăn vất vả của bà, ngay từ nhỏ, Trà đã có ý thức chăm chỉ học tập. Suốt những năm tháng cắp sách đến trường, em luôn nỗ lực, phấn đấu để đạt được thành tích cao.

“Bà ngoại vừa là cha, là mẹ, cũng là cả thế giới của em”

Căn phòng đơn sơ vừa là góc học tập vừa là nơi nghỉ ngơi của Trà và bà ngoại

Ngoài thời gian lên lớp, học bài ở nhà, Trà còn đỡ đần phụ bà làm việc. “Từ chăn bò, cắt cỏ, đi bắt cua đồng hay nhặt ve chai… việc gì em cũng làm được hết” - Trà nói với ẩn sâu bên trong vẻ bề ngoài hồn nhiên, trong sáng là những suy nghĩ rất chững chạc.

Không nản lòng trước điều kiện học tập khó khăn, cô học trò nghèo luôn có ý chí vươn lên và cố gắng tìm tòi, học hỏi, bổ sung thêm kiến thức mới cho bản thân. Lúc ở trường cũng như ở nhà, em luôn sắp xếp công việc nhà để học tập. 7 năm liền cấp sách đến trường em đều đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến.

“Bà ngoại vừa là cha, là mẹ, cũng là cả thế giới của em”

Bảng thành tích của Trà khiến thầy cô và bạn bè đều ngưỡng mộ, tự hào. Nhiều năm liền là học sinh giỏi, tiên tiến, Trà học đều ở tất cả các môn, đặc biệt là môn Ngữ văn.

Chia sẻ về những ước mơ trong tương lai, Trà tâm sự: “Em mơ ước sau này sẽ là giáo viên giảng dạy môn môn Ngữ Văn, có thể đem con chữ đến những học sinh miền núi có hoàn cảnh khó khăn”.

Cô Lê Thị Minh Huệ - giáo viên chủ nhiệm của Trà chia sẻ: “Trà là một trong những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã biết vươn lên trong học tập, được thầy cô và bạn bè yêu mến. Không chỉ chăm ngoan học giỏi, em còn nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp, là tấm gương sáng cho các bạn noi theo”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast