"MoSEP ở Hà Tĩnh đang được triển khai có hiệu quả"

Ngài Henning Pedersen- Giám đốc chương trình quốc gia IFAD tại Việt Nam đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc chiều qua (24-7) với Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và Ban điều phối Dự án IMPP Hà Tĩnh

Mở đầu buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với chuyến thăm và làm việc của ngài giám đốc IFAD tại Hà Tĩnh. “ Hà Tĩnh là một trong những tỉnh nghèo với mức thu nhập bằng một nửa bình quân chung của cả nước với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo khá cao. Trong những năm gần đây nhờ sự quan tâm của Chính phủ, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là tổ chức IFAD và tiếp cận được với nguồn vốn ODA tỉnh Hà Tĩnh đã có những bước phát triển khá mạnh mẽ và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực KT-XH” ông Thiện nói

Phó Chủ tịch Nguyễn Thiện đã tặng quà lưu niệm cho ngài giám đốc IFAD.
Phó Chủ tịch Nguyễn Thiện đã tặng quà lưu niệm cho ngài giám đốc IFAD.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thiện thông báo một số đặc điểm địa lý, quá trình phát triển kinh tế xã hội cũng như một số khó khăn hiện tỉnh Hà Tĩnh đang phải đối mặt. Năm 2011 thu nhập bình quân người dân Hà Tĩnh đạt 700 USD/ người. Chỉ số PCI của Hà Tĩnh đã nhảy vọt từ vị trí 57 lên vị trí số 7 năm vừa qua đã cho thấy nỗ lực vượt bậc của tỉnh, trong đó có phần đóng góp đáng kể của các dự án: HRDP và IMPP. Tuy nhiên bên cạnh những thành tích đã đạt được tỉnh Hà Tĩnh hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là đối phó với BĐKH và quá trình thực hiện công nghiệp hóa sẽ thu hẹp dần diện tích đất nông nghiệp vì vậy bài toán GQVL và thu nhập của người dân vùng nông thôn gặp không ít khó khăn.

Tại buổi làm việc đồng chí Phó Chủ tịch nhấn mạnh: “ Đội ngũ cán bộ ban điều phối dự án IMPP chuyên nghiệp, năng động cùng với sự bám sát chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và các ngành liên quan sẽ là những yếu tố thuận lợi để tỉnh nhà tiếp tục thực hiện dự án và chuẩn bị đón đầu cho dự án IFAD 3 sắp tới. Hy vọng ngài giám đốc mới trong nhiệm kỳ của mình sẽ dành sự quan tâm hơn nữa để Hà Tĩnh sớm thực hiện thành công các mục tiêu phát triển KT-XH đã đề ra.

Ngài Henning Pedersen - Giám đốc IFAD tại Việt Nam: Tôi thực sự vui mừng vì những gì “mắt thấy tai nghe sau hai ngày tham quan khảo sát tại hầu hết các xã thuộc dự án IMPP”. Các mô hình tổ hợp, HTX và nhóm sở thích đã và đang hoạt động tích cực có hiệu quả. Không cần kết thúc dự án mà ngay từ bây giờ cần nhân rộng các mô hình này. MoSEP (lập kế hoạch phát triển KT-XH theo định hướng của thị trường) ở Hà Tĩnh đang được triển khai đã có nhiều dấu hiệu cho thấy phát huy được hiệu quả. Thành tích Hà Tĩnh trong thực hiện dự án sẽ được chia sẻ và nhân rộng trên toàn quốc” Tuy nhiên điều băn khoăn là làm thế nào để người dân và doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn vay ở ngân hàng một cách dễ dàng với lãi suất phù hợp. Tới đây chuyên gia tài chính của chúng tôi sẽ làm việc với ngân hàng trung ương để tìm các cải thiện tình hình. Có như vậy mục tiêu dự án hướng tới các đối tượng nghèo ở vùng nông thôn mới đạt được như mong muốn.

Kết thúc buồi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Thiện đã tặng quà lưu niệm cho ngài giám đốc IFAD.

.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast