Xúc động MV mừng sinh nhật Bác của Nghệ nhân dân gian trẻ nhất Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - MV của Nghệ nhân dân gian trẻ nhất Hà Tĩnh Văn Sang như một món quà ý nghĩa dâng lên Người giữa những ngày tháng 5 ngan ngát hương sen.

MV “Hành hương về quê Bác”

(Trong MV có sử dụng một số hình ảnh tư liệu lịch sử)

MV “Hành hương về quê Bác” là tổ khúc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh với các làn điệu đặc trưng như: “Tứ hoa”, “Làn khuyên” và “Ví giận thương” với phần thể hiện của Văn Sang – Nghệ nhân dân gian trẻ nhất Hà Tĩnh.

Các cảnh quay được thực hiện chủ yếu ở làng Sen quê Bác.

Xúc động MV mừng sinh nhật Bác của Nghệ nhân dân gian trẻ nhất Hà Tĩnh

Những cảnh quay trong MV được thực hiện tại quê Bác. (Ảnh NVCC)

Nghệ nhân dân gian Văn Sang chia sẻ: “Một sản phẩm âm nhạc bằng âm hưởng dân ca ví, giặm dâng lên Bác Hồ nhân dịp sinh nhật 130 năm của Người là dự định mà tôi đã ấp ủ từ rất lâu. Tôi đã từng thể hiện rất nhiều bài hát về Bác, nhưng khi thực hiện MV này, vẫn không thôi những xúc cảm dâng trào”.

Để cho ra đời MV, Nghệ nhân dân gian Văn Sang đã mất khá nhiều thời gian luyện tập, cùng ê - kíp đến Kim Liên (Nam Đàn – Nghệ An) để thực hiện các cảnh quay.

Sự kết hợp giữa giai điệu, ca từ của tổ khúc dân ca Nghệ Tĩnh với những hình ảnh chân thực về Bác trong MV đã khắc họa sắc nét tư tưởng, đạo đức và tâm hồn vĩ đại của Người.

Xúc động MV mừng sinh nhật Bác của Nghệ nhân dân gian trẻ nhất Hà Tĩnh

Nghệ nhân dân gian Văn Sang: “MV là món quà nhỏ chúng tôi thành kính dâng lên Bác nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người”. (Ảnh NVCC)

Trong ngọt ngào hương sen tháng 5, MV “Hành hương về quê Bác” càng khiến người xem thêm xúc động với nỗi nhớ Người khôn nguôi.

MV tuy mộc mạc, giản dị nhưng là tâm huyết, tấm lòng của những người con xứ Nghệ mong muốn góp một thanh âm hòa cùng cung đàn muôn điệu ngợi ca Bác Hồ kính yêu nhân 130 năm ngày sinh của Người.

Nghệ nhân dân gian Trần Văn Sang (SN 1987) quê xã Đức Thanh (cũ) nay là xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh). Từ nhỏ, Văn Sang đã gắn bó với dân ca ví giặm qua những câu hát của ông bà, cha mẹ; khi lớn lên lại trở thành học trò của những bậc thầy về loại hình nghệ thuật diễn xướng này như Nghệ sỹ nhân dân Trịnh Hồng Lựu và Nghệ sỹ ưu tú Ngọc Hà.

Ngoài việc tham gia trình diễn, phục dựng, truyền dạy các lời cổ, Văn Sang còn soạn lời mới cho các làn điệu ví, giặm để tham gia liên hoan dân ca ví, giặm các cấp; biểu diễn trong các chương trình văn hóa, văn nghệ trên sóng Đài Phát thanh - truyền hình Hà Tĩnh.

Đặc biệt, anh đã đưa dân ca ví, giặm vào dạy cho các em thiếu nhi, thành lập nhiều câu lạc bộ tại các địa phương, trường học trên địa bàn (hiện anh cùng lúc làm chủ nhiệm 2 CLB ví, giặm: Đức Thanh - thuộc xã Thanh Bình Thịnh và phường Bắc Hồng - TX Hồng Lĩnh, với hàng trăm thành viên).

Nhiều sáng tác lời mới của anh được đông đảo công chúng đón nhận như: “Dạy vợ từ thuở mới đưa vợ về”, “Ví đi buôn”, “Ví phường cấy”, “Giặm xay lúa”, “Ô lục soạn”, “Thử lòng chung thủy”...

Anh được công nhận Nghệ nhân dân gian năm 2018 và hiện là nghệ nhân trẻ tuổi nhất Hà Tĩnh.

Văn Sang hiện công tác tại Tỉnh đoàn Hà Tĩnh.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast