Đánh thức “nàng công chúa” Vũ Môn giữa đại ngàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sở hữu cảnh quan kỳ vĩ cùng các điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, tiềm năng từ thác Vũ Môn (Hương Khê - Hà Tĩnh) vẫn đang chờ ngày được khai phá...

Video: Khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền bí của thác Vũ Môn

Đánh thức “nàng công chúa” Vũ Môn giữa đại ngàn Hà Tĩnh

Kỳ vĩ ngọn thác huyền thoại

Đánh thức “nàng công chúa” Vũ Môn giữa đại ngàn Hà Tĩnh

Thác Vũ Môn, ngọn thác kỳ vĩ và huyền bí, gắn với câu chuyện Cá chép hóa rồng: “Mồng Bảy cá đi ăn thề/ Mồng Tám cá về vượt thác Vũ Môn” được lưu truyền trong dân gian. Hằng năm, cứ đến ngày tám tháng tư, cá chép vượt thác, con nào qua được thì hóa rồng.

Đánh thức “nàng công chúa” Vũ Môn giữa đại ngàn Hà Tĩnh

Thác Vũ Môn kỳ vĩ gắn với huyền thoại cá chép hóa rồng

Cũng từ truyền thuyết đó mà người dân nơi đây vẫn thường nói, nếu như đất Thăng Long (nơi rồng bay lên), Hạ Long (rồng bay xuống) đều là những danh thắng nổi tiếng của Việt Nam, thì thác Vũ Môn - nơi rồng được sinh ra, cũng được tạo hóa ban tặng một vẻ đẹp kỳ vĩ hiếm có.

Đánh thức “nàng công chúa” Vũ Môn giữa đại ngàn Hà Tĩnh

Nước luồn qua những ghềnh đá lớn ở chân thác

Thác Vũ Môn có độ cao gần 1.300 mét so với mặt nước biển, dòng chảy đổ xuống hơn 200m. Thác có 4 tầng, lòng thác rộng 27,5m, lượng nước nhiều, quanh năm không cạn.

Dưới chân thác còn có những phiến đá lớn, trong đó, nổi bật là phiến đá rộng, phẳng, tương truyền được coi là “Bàn cờ tiên” - nơi các tiên ông hạ xuống đánh cờ.

Đánh thức “nàng công chúa” Vũ Môn giữa đại ngàn Hà Tĩnh

Chụp ảnh lưu niệm tại Bàn cờ tiên

Lần đầu đặt chân tới thác Vũ Môn, gần như ai cũng ngỡ ngàng trước nét đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Xung quanh thác là những cánh rừng nguyên sinh phong phú và đa dạng

Nơi đây còn có khí hậu quanh năm mát mẻ, dễ chịu. Vào những ngày mà “chảo lửa” Hương Khê có thể nóng tới 40 độ, thì ở chân thác, nhiệt độ chưa đến 30. Du khách tới đây sẽ được hòa mình vào thiên nhiên xanh mát, tìm cho mình những phút giây thư giãn, hay tiếp thêm động lực tinh thần để có thể vượt qua những thử thách của cuộc sống như cách cá chép vượt Vũ Môn hóa rồng.

Khai phá tiềm năng du lịch

Từ thời Pháp thuộc, cùng với Sapa (Lào Cai) và Đà Lạt (Lâm Đồng), thác Vũ Môn (Hương Khê) được đánh giá là một trong 3 địa danh có khí hậu ôn đới đạt tiêu chuẩn du lịch. Cùng đó là nhiều điều kiện thuận lợi để có thể phát triển du lịch bài bản, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Anh Nguyễn Xuân Trường (Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành) cho biết: “Thác Vũ Môn sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và là địa điểm lý tưởng có thể sánh ngang với các khu du lịch như Sapa (Lào Cai) hay Bà Nà Hills (Đà Nẵng). Nếu được đầu tư đúng mức thì không thua kém gì nhiều cảnh quan trên thế giới”.

Sở hữu vẻ đẹp kỳ vĩ tựa như một báu vật giữa đại ngàn, khí hậu đảm bảo mát mẻ, thác Vũ Môn còn có một mặt bằng rộng hàng trăm héc-ta ở đỉnh thác; từ đó có thể xây dựng các khu nghỉ dưỡng, vui chơi, nhà hàng khách sạn... như một thị trấn thu nhỏ.

Đánh thức “nàng công chúa” Vũ Môn giữa đại ngàn Hà Tĩnh

Cầu vồng thường xuyên xuất hiện ở chân thác

Thác nằm ở vị trí rất thuận lợi. Khách du lịch thập phương có thể tìm về qua đường sắt tới thị trấn Hương Khê, hoặc di chuyển bằng ôtô, xe máy qua đường mòn Hồ Chí Minh.

Kết hợp với khám phá tại thác Vũ Môn, du khách còn có thể tham quan các di tích văn hóa trên địa bàn huyện như Đền Trầm Lâm, Thành Sơn Phòng - Hàm Nghi, Đền Ngàn Trụ… Xa hơn có thể về Ngã ba Đồng Lộc, du lịch biển Hà Tĩnh hay vào Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình)… tạo thành tuor du lịch đa dạng, kết hợp giữa du lịch tâm linh và du lịch trải nghiệm.

Riêng đối với người dân địa phương, việc đầu tư phát triển du lịch tại thác Vũ Môn còn mở ra tia hy vọng về một cuộc sống khởi sắc hơn.

Anh Ngô Văn Phúc (xã Phú Gia, Hương Khê) chia sẻ: “Hầu hết các gia đình ở đây đời sống còn khó khăn, chủ yếu sống bằng cây lúa, chăn nuôi. Chúng tôi rất mong tỉnh, huyện và các nhà đầu tư sớm khai thác tiềm năng du lịch tại thác Vũ Môn, lúc đấy, cuộc sống của bà con chắc hẳn sẽ có bước phát triển mới, khấm khá, ấm no hơn”.

Đánh thức “nàng công chúa” Vũ Môn giữa đại ngàn Hà Tĩnh

Tìm về với thác Vũ Môn để có những phút tĩnh tâm, thư giãn

Với những tiềm năng to lớn về khung cảnh, khí hậu, địa hình, giao thông,... cùng với đó là nhu cầu du lịch nghi dưỡng, du lịch khám phá ngày càng lớn của du khách trong nước cũng như quốc tế, việc đầu tư khai thác du lịch tại thác Vũ Môn hứa hẹn sẽ là một điểm sáng của du lịch Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Trần Quốc Bảo cho biết: “Với những lợi thế mà tạo hóa ban tặng, thác Vũ Môn cần một nhà đầu tư tầm cỡ, vừa có tâm, vừa có tầm với nguồn lực lớn. Phát triển du lịch nhưng phải quan tâm bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ rừng nguyên sinh, nguồn nước và giữ ổn định an ninh khu vực biên giới quốc gia”.

Thời gian qua, Hà Tĩnh rất quan tâm khai thác tiềm năng lợi thế của tỉnh để phát triển du lịch, đặc biệt quan tâm đến du lịch sinh thái. Trong đó, thác Vũ Môn là một nơi kỳ vĩ, cảnh quan hấp dẫn và nhiều điều kiện thuận lợi.

Hà Tĩnh sẽ làm việc và kêu gọi nhà đầu tư tại đây. Hy vọng tương lai không xa sẽ có các nhà đầu tư có tiềm năng lớn đầu tư phát triển du lịch tại thác Vũ Môn, góp phần đưa du lịch Hà Tĩnh trở thành ngành kinh tế trọng điểm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast