Tăng cường bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng ở Hà Tĩnh trong dịp tết

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, chính quyền các cấp, chủ rừng, các lực lượng chức năng, nhất là lượng lượng kiểm lâm ở Hà Tĩnh đang tập trung vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm để bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng trong thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Tăng cường bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng ở Hà Tĩnh trong dịp tết

Cán bộ Kiểm lâm Vườn Quốc gia Vũ Quang tham gia cùng BĐBP Hương Quang tuần tra những cánh rừng giáp đường biên giới Việt - Lào.

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng (BVR), những ngày cuối năm, anh Nguyễn Ngọc Chính - Trưởng Trạm BVR Sơn Thượng (thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh) cùng 6 cán bộ trong trạm đang ngày đêm bám địa bàn, trèo đèo, lội suối để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Được giao quản lý, bảo vệ hơn 7.000 ha rừng và đất lâm nghiệp ở vị trí nhạy cảm, các cán bộ BVR ở khu vực xã Kỳ Sơn và Kỳ Thượng không quản ngại thời tiết bất thuận, đường sá gian nan, công việc vất vả để thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ rừng tại gốc.

Tăng cường bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng ở Hà Tĩnh trong dịp tết

Kiểm lâm huyện Kỳ Anh phối hợp với các lực lượng chức năng khác kiểm tra các khu vực rừng dễ bị tác động.

Phó Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Diễn cho biết: “Đơn vị chúng tôi được giao quản lý, bảo vệ 20.315 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có những vùng nhạy cảm, dễ bị xâm hại như: TK 392, TK 373B, TK 362B, TK397, một số vùng rừng giáp ranh với tỉnh Quảng Bình và Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ...

Trong thời điểm trước, trong và sau tết cổ truyền này, chúng tôi đã sớm xây dựng kế hoạch hành động sát đúng với thực tiễn và chỉ đạo các trạm BVR chủ động vào cuộc theo từng tổ nhóm, phối hợp với chính quyền địa phương, các lực chức năng khác tăng cường tuần tra, kiểm tra, BVR tại gốc. Ngoài ra, đơn vị cũng tập trung tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết với các hộ gần rừng chấp hành nghiêm lâm luật”.

Tăng cường bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng ở Hà Tĩnh trong dịp tết

Lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh xác định các vị trí rừng dễ bị sẻ phát, lấn chiếm.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh Nguyễn Đình Lưu thông tin: “Trên địa bàn huyện chúng tôi có hơn 50.000 hecta rừng và đất lâm nghiệp. Trong thời điểm phức tạp, nhạy cảm này, chúng tôi huy động tối đa nhân lực, phương tiện để vào cuộc theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên và sát thực tiễn từng địa bàn. Qua đó, quyết tâm ngăn chặn các hành vi khai thác, vận chuyển, tập kết, sử dụng lâm sản, động vật rừng trái phép và không để tình trạng sẻ phát, lấn chiếm rừng xẩy ra”.

Tăng cường bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng ở Hà Tĩnh trong dịp tết

Cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh tuần tra, bảo vệ rừng tại gốc.

Cũng với tinh thần vào cuộc cao để bảo vệ màu xanh cho các cánh rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê đang vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả. Riêng đối với các địa phương tiềm ẩn nguy cơ phức tạp như: Hương Vĩnh, Phú Gia, Lộc Yên, Hương Xuân, Hòa Hải... và các tiểu khu có rừng dễ bị xâm hại: 227, 248, 236B, 229..., Hạt Kiểm lâm luôn theo dõi sát sao, quan tâm đặc biệt.

Tăng cường bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng ở Hà Tĩnh trong dịp tết

Cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê phối hợp với lực lượng biên phòng Bản Giàng thống nhất kế hoạch tuần tra biên giới kết hợp BVR.

Ông Nguyễn Quang Hào - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Khê thông tin: “Với vai trò và trách nhiệm được giao, chúng tôi đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ BVR trước, trong, sau tết cổ truyền gắn với kiện toàn Ban Chỉ đạo BVR các cấp và phân công, phân nhiệm cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo.

Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê cũng đã chủ động xây dựng phương án hành động và triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm tra liên tục trên toàn lâm phần, trong đó ưu tiên những vùng rừng có nguy cơ bị xâm hại cao, những tuyến đường phức tạp. Chúng tôi cũng đã phối hợp để làm tốt công tác tuyên truyền vận động Nhân dân không vào rừng khai thác lâm sản và bẩy thú rừng; không lợi dụng tình hình để sẻ phát, lấn chiếm đất lâm nghiệp”.

Tăng cường bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng ở Hà Tĩnh trong dịp tết

Lãnh đạo Vườn Quốc gia Vũ Quang trao đổi phương án BVR trong dịp tết cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn.

Thời điểm này, các cánh rừng ở Hà Tĩnh đang đối diện nguy cơ bị xâm hại bởi tình trạng sẻ phát, lấn chiếm đất lâm nghiệp, rừng tự nhiên nghèo kiệt để trồng keo và các hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển, buôn bán lâm sản, động vật rừng trái phép.

Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, Sở NN&PTNT các văn bản, biện pháp, giải pháp chỉ đạo các địa phương, đơn vị, chủ rừng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng. Chi cục cũng đã thành lập đoàn công tác và tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị trực thuộc, chủ rừng, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tăng cường bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng ở Hà Tĩnh trong dịp tết

Công nhân Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Hương Sơn tuần tra, kiểm tra các vị trí có nguy cơ tập kết lâm sản trái phép.

Ông Phan Thanh Tùng – Trưởng phòng BVR và Bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh) cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao để những cánh rừng được an toàn tuyệt đối trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Chúng tôi đang tập trung lực lượng, liên tục tuần tra kiểm soát ở những huyện có diện tích rừng tự nhiên lớn, những vùng rừng dễ bị xâm hại như: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh...

Bên cạnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân sự, biên phòng, chính quyền địa phương, chúng tôi thường xuyên đôn đốc, tuyên truyền, nhắc nhở người dân gần rừng và các chủ rừng lớn như Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Hương Khê, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ngàn Phố, Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A... phát huy vai trò, trách nhiệm để BVR tại gốc, chung tay giữ màu xanh cho những cánh rừng”.

Chủ đề Lâm nghiệp - bảo vệ rừng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast