Đẩy mạnh phong trào cải tiến kỹ thuật, sáng kiến kinh nghiệm

Cải tiến kỹ thuật, phát huy sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) là một trong những phong trào thi đua được đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh hưởng ứng mạnh mẽ trong nhiều năm gần đây. Thực hiện tốt phong trào này đã góp phần tích cực trong việc giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả lao động và từng bước đưa công ty phát triển bền vững, tạo điều kiện nâng cao đời sống cho người lao động.

Công đoàn Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh

Nhân viên kỹ thuật Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh điều khiển dây chuyền sản xuất nước bằng hệ thống thiết bị điện tử. Ảnh: Hoài Nam
Nhân viên kỹ thuật Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh điều khiển dây chuyền sản xuất nước bằng hệ thống thiết bị điện tử. Ảnh: Hoài Nam

Để phục vụ nước cho trên 40 ngàn hộ dân của TP Hà Tĩnh và các vùng phụ cận, mỗi ngày, đội ngũ công nhân của Nhà máy nước Bộc Nguyên đều thực hiện công việc theo một quy trình khá nghiêm ngặt, từ lấy nước thô đến xử lý hóa chất, kiểm định hóa nghiệm để tạo ra nước thành phẩm. Trước đây, riêng với quy trình xử lý bằng hóa chất, mỗi tháng, nhà máy phải dùng ít nhất 4 tấn soda với số tiền lên tới 40 triệu đồng. Tuy nhiên, bây giờ, số tiền này đã giảm xuống 8 lần nhờ SKKN của anh em thuộc tổ hóa nghiệm.

Qua một thời gian mày mò tìm hiểu, thử nghiệm, những công nhân đã đưa ra quyết định thay thế hóa chất soda bằng vôi tinh nguyên chất. Kết quả sau khi kiểm định cho thấy, chất lượng nước vẫn đạt quy chuẩn nhưng chi phí đầu tư giảm trông thấy. Từ khi sáng kiến này được áp dụng vào sản xuất, mỗi năm đã làm lợi cho công ty trên 400 triệu đồng.

Sáng kiến không chỉ mang lại hiệu quả về mặt kinh tế mà còn giúp công nhân tìm được niềm vui khi công sức lao động bỏ ra gặt hái được thành quả lớn. Từ đó tạo động lực, niềm say mê, tinh thần học hỏi và sáng tạo cho mỗi công nhân.

Đây chỉ là một trong rất nhiều SKKN của chính người lao động được Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh triển khai ứng dụng trong thời gian qua. Với gần 400 CBCNV-LĐ, nhiều năm qua, Công đoàn công ty được đánh giá là một tổ chức vững mạnh trong các phong trào thi đua yêu nước, là nhân tố quan trọng để động viên, khuyến khích, khơi dậy mọi tiềm năng để người lao động phát huy hết năng lực, sở trường của mình. Trong đó, riêng việc phát động phong trào phát huy SKKN và cải tiến kỹ thuật thì hầu như bộ phận chuyên môn nào cũng có nhiều kết quả cụ thể. Tất cả mọi người đều vào cuộc với tinh thần sáng tạo, tâm huyết, đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm.

Các công đoàn cơ sở, các tổ công đoàn bộ phận cũng chủ động xây dựng nhiều phong trào để đưa hoạt động công đoàn đi vào chiều sâu, thiết thực và nhất là phối hợp với chuyên môn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Qua đó, phong trào do tổ chức công đoàn phát động và thực hiện đã góp phần tiết kiệm điện năng, nguyên liệu, nâng cao hiệu quả công tác, giảm chi phí đầu tư để làm lợi cho công ty mỗi năm nhiều trăm triệu đồng...

Có thể khẳng định rằng, phong trào cải tiến kỹ thuật, phát huy SKKN ở Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh mang lại hiệu quả cao trong SXKD và giúp nâng cao giá trị, tài năng của người lao động. Từ đó góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong việc tập hợp, vận động đoàn viên thực hiện tốt nhiệm vụ SXKD, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và chăm lo cho người lao động.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast