Vì sao tuyển nữ Việt Nam thua 8 bàn sau 2 trận?

Hạng 3 hay hạng 4 khu vực không còn là vấn đề quá quan trọng với tuyển nữ Việt Nam. Vấn đề là sự lớn mạnh của Philippines và hành động sắp tới của bóng đá nữ Việt Nam.

Muốn nói về tuyển nữ Việt Nam, trước tiên phải nói về... đội nữ Philippines. Đoàn quân của HLV Alen Stajcic là nguyên nhân lớn nhất làm thay đổi cục diện bóng đá nữ Đông Nam Á trong khoảng 2 năm qua, đồng thời là lý do trực tiếp loại tuyển nữ Việt Nam ở bán kết, lý do gián tiếp hạ chúng ta ở trận tranh hạng ba.

Tham vọng của tuyển nữ Việt Nam đã sụp đổ từ trận thua Philippines 0-4 ở bán kết. Ảnh: PFF

Philippines làm thay đổi bản đồ bóng đá nữ khu vực

Dù muốn hay không, những người làm bóng đá Việt Nam cũng phải thừa nhận tuyển nữ Philippines đang đứng hơn Việt Nam một bậc. Thất bại 0-4 trước Philippines với 3 trong 4 bàn được ghi từ các tình huống bóng bổng cho thấy tuyển nữ Việt Nam hiện không có phương án nào để hóa giải bài bản tấn công của đối thủ.

Cả 4 bàn đó đều được ghi bởi các cầu thủ Phi kiều, người đầu tiên khoác áo tuyển nữ Philippines từ năm 2016, người cuối cùng từ năm 2018. Họ là ba trong số những cầu thủ mang nhiều dòng máu được Philippines gọi về nước trong vài năm trở lại đây. Đó là chính sách tương tự những gì đã được áp dụng ở tuyển nam. Điểm khác biệt: Nữ Philippines thành công hơn nhiều.

Chẳng phải tới bây giờ, Đông Nam Á mới biết tới sức mạnh của những Phi kiều ở tuyển Philippines.

Tại Asian Cup 2022, chính tuyển nữ Philippines đã vượt qua Thái Lan ở vòng bảng để trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á đường hoàng dự World Cup với tư cách một trong 4 đội mạnh nhất châu Á. Thầy trò HLV Mai Đức Chung sau đó cũng tới Cúp thế giới nhưng chỉ với tư cách đội thắng vòng play-off.

Gần nhất ở SEA Games 31 trên sân nhà của Việt Nam, tuyển nữ Philippines cũng về thứ ba. Nghĩa là họ đã thay thế Myanmar để cùng với Thái Lan, Việt Nam tạo thành thế chân vạc ở Đông Nam Á.

Nhưng top 3 Đông Nam Á không đủ để khiến bóng đá nữ Philippines hài lòng. Từ năm 2021 tới nay, 12 cái tên Phi kiều mới đã xuất hiện ở tuyển quốc gia Philippines. Hầu hết đều trưởng thành từ hệ thống giải sinh viên Mỹ (NCCA), nơi sở hữu nền thể thao học đường phát triển bậc nhất thế giới.

Và không phải ai trong số họ cũng “chỉ là” sinh viên. Jaclyn Sawicki, cựu tuyển thủ nữ Canada, hay Sarina Bolden, cựu tuyển thủ U23 Mỹ, rõ ràng là những đối trọng quá tầm với cả tuyển nữ Việt Nam hay Thái Lan tại Đông Nam Á. Lứa ngôi sao mới ấy đã giúp Philippines qua mặt Thái Lan ở vòng loại World Cup hồi đầu năm. Thất bại của tuyển nữ Việt Nam trước đối thủ này vì thế là điều có thể hiểu được.

Vì sao tuyển nữ Việt Nam thua 8 bàn sau 2 trận?

Tuyển nữ Việt Nam thua Myanmar nhưng thứ hạng khu vực không còn là điều quá quan trọng với thầy trò HLV Mai Đức Chung. Ảnh: AFF.

Không chuẩn bị tinh thần cho trận tranh hạng ba?

Nếu thất bại trước Philippines là điều có thể hiểu được, vậy còn thất bại trước Myanmar?

Hãy hiểu tình thế của tuyển Việt Nam. Huỳnh Như và đồng đội là đương kim vô địch Đông Nam Á hồi năm 2019, chủ nhân cả hai tấm HCV SEA Games gần nhất đồng thời mới giành vé dự World Cup nữ lần đầu tiên trong lịch sử cách đây mấy tháng. Giống hệt đội tuyển nam dưới thời Park Hang-seo, những chiến thắng liên tiếp đã đưa tuyển nữ Việt Nam tới một đẳng cấp bóng đá khác, đặt ra những đòi hỏi khác cao hơn.

Đó cũng là lý do HLV Mai Đức Chung và VFF từng nói rất nhiều tới việc phát triển bóng đá nữ và bổ sung lực lượng Việt kiều cho bóng đá nữ Việt Nam. Ở vị thế rất cao đó, việc phải dự trận tranh hạng ba giải Đông Nam Á có lẽ là một cú sốc cho những tuyển thủ nữ đã quen đứng trên đỉnh cao khu vực.

Với tuyển nữ Việt Nam, mọi kết quả ngoài vô địch đều là một thất bại. Động lực thi đấu của Huỳnh Như và đồng đội ở trận tranh hạng ba không thể mạnh mẽ bằng Myanmar, đội tuyển giờ có thể coi tấm HCĐ là một chiến quả.

Thực tế trận đấu cho thấy tuyển nữ Việt Nam vẫn là tập thể mạnh hơn nhưng có lẽ cũng thiếu quyết tâm hơn đối thủ. Đến phút 81, tỷ số vẫn là 3-2 cho Việt Nam trước khi Myanmar vùng lên mạnh mẽ trong 7 phút cuối.

Quyết tâm cao của đối thủ cũng là điều HLV Mai Đức Chung phải thừa nhận: “Tôi đã nghĩ tuyển nữ Việt Nam sẽ giành chiến thắng với tỷ số 3-2. Song, những phút cuối, thủ môn và hàng hậu vệ chơi lỏng lẻo, mất tập trung, khiến đội phải trả giá. Đội bạn chơi với quyết tâm rất cao và lật ngược được thế cờ”.

Thất bại trước Myanmar vì thế chỉ là hệ quả của trận thua Philippines. Hạng 3 hay hạng 4 khu vực không còn là vấn đề quá quan trọng với tuyển nữ Việt Nam. Vấn đề là sự lớn mạnh của Philippines và hành động sắp tới của bóng đá nữ Việt Nam trước một đối trọng hùng mạnh vừa xuất hiện.

Nên nhớ, thời gian từ nay tới World Cup 2023 chỉ còn đúng một năm.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast