Chỉ số tăng trưởng tín dụng liên tục “trượt dốc”

(Baohatinh.vn) - Sau thời gian sôi động dịp tết Nguyên đán, tăng trưởng tín dụng ở Hà Tĩnh đang chững lại, thậm chí liên tục giảm trong 2 tháng nay. Theo ước tính, đến hết quý I, dư nợ cho vay đạt 37.725 tỷ đồng, giảm 0,39% so với đầu năm

chi so tang truong tin dung lien tuc truot doc

Tăng trưởng tín dụng 3 tháng đầu năm liên tục giảm.

Tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất là tháng 2 vừa qua. Hầu như các ngân hàng đều khó “kích hoạt” được vốn ra nền kinh tế. Chỉ số tăng trưởng “chốt” cuối tháng của toàn ngành là 11.270 tỷ đồng, giảm 0,89% so với đầu năm. Sơ đồ này tiếp tục “trượt dốc” đến giữa tháng 3/2018 khi ở vào mức -0,79%.

Đại diện một ngân hàng thương mại cho đó là quy luật, tăng trưởng tín dụng chững lại do yếu tố mùa vụ. Vào đầu năm, thường các dự án, chương trình của nhiều doanh nghiệp chưa triển khai, nhu cầu nguồn vốn vì thế cũng ít hơn. Theo đó, thị trường tài chính tiền tệ những tháng đầu năm trên địa bàn có những biến động khá “lệch cân”. Trong khi huy động nguồn vốn có thể đạt mức tăng 4,21% vào cuối tháng 3 này thì tăng trưởng dư nợ chỉ có thể “dựa hơi” vào khu vực cho vay cá nhân, vay vốn tiêu dùng là chính.

Đến giữa tháng 3/2018, trong khi các “ông lớn” như: Vietcombank, BIDV, Vietinbank tìm kiếm lợi nhuận ở các dự án lớn khá hạn chế thì khối ngân hàng cổ phần (đầu tư trọng tâm vào khách hàng cá nhân, cho vay tiêu dùng) lại đạt tín hiệu tích cực, trong đó: ACB đang giữ mức tăng trưởng 7,68%, MB tăng trưởng hơn 7%. Lĩnh vực cho vay nông hộ, vay khu vực HTX cũng có phần tăng nhẹ như: Agribank tăng 0,58%, quỹ tín dụng nhân dân tăng 3,74%.

chi so tang truong tin dung lien tuc truot doc

Ngân hàng TMCP ACB đang có mức tăng trưởng khá cao trong quý 1/2018

Bà Bùi Thị Huệ - Trưởng phòng Tổng hợp và Kiểm soát nội bộ (Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh) cho hay: “Hiện sức hấp thụ của nền kinh tế có chừng mực, mức tăng đang kỳ vọng từ cuối tháng 3/2018 đến cuối năm. Điều quan trọng là nguồn vốn đi đâu, sử dụng mục đích gì? Hay nói cách khác, tăng trưởng tín dụng phải đi kèm với tốc độ tăng trưởng của kinh tế. Trong đó, chất lượng tín dụng phải đặt lên hàng đầu, dòng vốn phải thực chất, “chảy vào” lĩnh vực SXKD mới hiệu quả và bền vững cho ngân hàng lẫn nền kinh tế”.

chi so tang truong tin dung lien tuc truot doc

Các ngân hàng đã sẵn sàng cho cuộc chạy đua mới về tăng trưởng tín dụng

Hiện nay, các ngân hàng đang “lên dây cót” cho một kỳ chạy đua tăng trưởng mới. Trong đó, tập trung vốn vay cho các ngành, lĩnh vực ưu tiên; cho vay hỗ trợ lãi suất theo các chương trình của Chính phủ, ngành, UBND tỉnh. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà băng không khỏi dè dặt trước kỳ vọng tăng trưởng cao năm 2018, bởi, các chương trình hỗ trợ lãi suất của Chính phủ và tỉnh rút hẹp dần, trong khi nền kinh tế vẫn tiềm ẩn những khó khăn...

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast