Ngân hàng "bơm" vốn, doanh nghiệp "sống khỏe"

(Baohatinh.vn) - Đơn giản hóa thủ tục, đẩy nhanh dòng tiền cho vay, thực hiện nhiều giải pháp đồng hành… hệ thống ngân hàng Hà Tĩnh thực sự trở thành “bà đỡ”, giúp doanh nghiệp (DN) không ngừng lớn mạnh, khẳng định rõ nét vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế tỉnh nhà.

“Khi phương tiện khai thác còn hạn chế, chúng tôi chỉ quẩn quanh ở vùng lộng. Câu chuyện đánh bắt thủy hải sản chỉ thực sự bước sang trang mới khi Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II cho chúng tôi vay 18,9 tỷ đồng đóng tàu vỏ thép. Giờ đây, tàu to không lo sóng lớn và mang về số lãi trên 400 triệu đồng mỗi chuyến ra khơi” - ông Nguyễn Hữu Cường - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Đại Trường Phát (TX Kỳ Anh) hồ hởi.

Ngân hàng “bơm” vốn, doanh nghiệp “sống khỏe”

Nhờ nguồn vốn của Agribank Hà Tĩnh II, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Đại Trường Phát (TX. Kỳ Anh) đã đóng mới tàu vỏ thép công suất lớn

Trước nay, không ít tổ chức tín dụng còn e dè khi đầu tư vào đánh bắt thủy hải sản - một lĩnh vực rủi ro cao. Tuy nhiên, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II đã chủ động tiếp sức cho ngư dân đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Ông Võ Minh Mạnh - Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II, cho biết: “Đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp thu hút DN vay vốn gắn chính sách hỗ trợ lãi suất. Trong đó, ưu tiên cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 6/9/2015, Nghị định 67/2014/NĐ-CP, chính sách hỗ trợ lãi suất qua vay vốn tại các tổ chức tín dụng được quy định chi tiết tại Quyết định số 23/QĐ-UBND ngày 20/5/2014 của UBND tỉnh. Ngoài ra, đơn vị ưu tiên DN trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN vừa và nhỏ, DN ứng dụng công nghệ cao, tham gia chuỗi liên kết. Tính đến thời điểm này, dư nợ DN đạt 431 tỷ đồng”.

Ngân hàng “bơm” vốn, doanh nghiệp “sống khỏe”

Khâu đóng gói sản phẩm tại Công ty CP Sao Mai (Cẩm Xuyên)

Được ví như một “ông lớn” trong tín dụng DN, hiện Vietinbank Hà Tĩnh đã “bơm” 3.300 tỷ đồng cho hơn 150 DN đầu tư mở rộng SXKD, chiếm trên 61% tổng dư nợ của đơn vị.

Ông Nguyễn Đình Khánh - Phó Giám đốc Vietinbank Hà Tĩnh, cho hay: “Nguồn vốn phục vụ DN của đơn vị luôn dồi dào. Đồng hành cùng cộng đồng DN phát triển, chúng tôi triển khai nhiều chính sách hỗ trợ với nhiều gói vay phù hợp từng đối tượng, dự án, thời gian đầu tư với lãi suất ưu đãi nhất. Có cơ chế hỗ trợ về hồ sơ pháp lý, thủ tục vay vốn theo hướng tinh gọn, thời gian giải quyết dần được rút ngắn; cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ tiện ích…”.

Ngân hàng “bơm” vốn, doanh nghiệp “sống khỏe”

Đồng hành cùng cộng đồng DN phát triển, ngân hàng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ vay vốn

Ngoài Agribank, Vietinbank, tất cả ngân hàng đóng chân tại Hà Tĩnh đều ưu tiên vốn vay cho DN với nhiều lĩnh vực như: Thương mại - dịch vụ, xây dựng, vận tải, công nghiệp, phát triển làng nghề tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp…

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua, các tổ chức tín dụng đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ DN phát triển. Đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - DN, chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng để tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn theo quy định.

Ngân hàng “bơm” vốn, doanh nghiệp “sống khỏe”

Với nguồn vốn dồi dào như hiện nay, các ngân hàng thương mại rất muốn đầu tư vào các dự án, phương án SXKD hiệu quả của các DN

Với nguồn vốn dồi dào như hiện nay, các ngân hàng thương mại rất muốn đầu tư vào các dự án, phương án SXKD hiệu quả của các DN. Tuy nhiên, những hạn chế về năng lực tài chính, khả năng quản lý, điều hành; sức cạnh tranh và tiếp cận thị trường, tài sản đảm bảo… dẫn đến việc hấp thụ vốn của DN chưa được như mong muốn. Để tiếp tục thu hút hoạt động đầu tư vốn cho DN, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp, ngành và sự nỗ lực của bản thân DN để kịp thời gỡ khó, phát triển.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast