Hà Tĩnh phát thuốc điều trị HIV/AIDS từ nguồn bảo hiểm y tế

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh hiện có 383 bệnh nhân nhiễm HIV đang được quản lý và điều trị. Trong sự kiện sáng nay (8/3), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã phát thuốc ARV cho những người bệnh đầu tiên.

Hà Tĩnh phát thuốc điều trị HIV/AIDS từ nguồn bảo hiểm y tế

Sáng 8/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh tổ chức sự kiện "Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế".

Hơn 10 năm qua, chi phí điều trị thuốc ARV để kháng virus cho bệnh nhân nhiễm HIV là từ nguồn tài trợ quốc tế. Hiện cả nước có trên 200 ngàn người nhiễm HIV, trong đó có trên 115 nghìn người nhiễm HIV đang được điều trị ARV và con số này sẽ ngày một tăng.

Được biết, điều trị ARV là điều trị liên tục và suốt đời, trong khi đó, nguồn viện trợ quốc tế đã kết thúc vào năm 2018. Do vậy, Chính phủ đã chỉ đạo chi trả thuốc ARV qua Quỹ Bảo hiểm y tế để tiếp tục giảm gánh nặng cho người bệnh và góp phần đảm bảo tính bền vững cho công tác phòng chống HIV/AIDS.

Hà Tĩnh phát thuốc điều trị HIV/AIDS từ nguồn bảo hiểm y tế

Đại diện BHXH tỉnh và Sở Y tế trao tượng trưng nguồn thuốc cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Xuân Dâng nhấn mạnh: Việc chi trả thuốc ARV qua BHYT sự kiện quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với những người nhiễm HIV. Để đáp ứng tốt nhu cầu cho người bệnh, đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kết nối, cung ứng đủ nguồn thuốc, hướng dẫn đầy đủ quy trình sử dụng thuốc.

Hà Tĩnh phát thuốc điều trị HIV/AIDS từ nguồn bảo hiểm y tế

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Xuân Dâng

Lãnh đạo ngành Y tế Hà Tĩnh mong muốn người bệnh sử dụng thuốc ARV hợp lý, đầy đủ và đúng quy trình; đồng thời làm một tuyên truyền viên vận động các người bệnh khác tích cực tham gia BHYT để được sử dụng thuốc kiểm soát bệnh tật, hạn chế gánh nặng cho gia đình.

ARV là thuốc ức chế sự phát triển của HIV trong cơ thể người bệnh, giúp giảm lây truyền HIV do khi điều trị bằng thuốc ARV số lượng HIV trong máu của người nhiễm HIV giảm xuống mức thấp. Phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV nếu được điều trị ARV sớm thì có đến 98% trẻ em sinh ra không bị nhiễm HIV.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast