Chơi dao lắm rồi cũng phải đứt tay thôi Mourinho!

Triết lý thực dụng, tư tưởng thận trọng, cầu toàn đến hèn nhát cuối cùng cũng đã quay ra báo hại và giết chết Quỷ Đỏ, ngay đúng ở một trong những trận đấu quan trọng nhất của mùa giải mà không có cơ hội sửa sai.

Chơi dao lắm rồi cũng phải đứt tay thôi Jose Mourinho!

Xa rồi cái thời Sevilla thống trị Europa League với ba chức vô địch Europa League giờ chỉ còn là dĩ vãng. Họ lên chơi ở Champions League với sức mạnh chỉ còn phân nửa khi vốn dĩ chỉ là tay mơ ở đấu trường danh giá nhất Châu Âu. Mùa giải này với 42 bàn thua/28 trận đấu, đội bóng xứ Andalusia chỉ giữ sạch lưới khá hơn 5 đại diện La Liga khác.

Và rồi chúng ta “may mắn” có Man Utd, với một hàng công long lanh bạc triệu không thể khuất phục được đối thủ suốt 173 phút từ Tây Ban Nha về Anh, đến một cơ hội rõ nét ra hồn cũng không. Chung quy chỉ có một người để mà dồn nén trách nhiệm – Jose Mourinho. Lần gần đây nhất cầm quân ở giai đoạn knock-out Champions League, tư tưởng thực dụng và cầu toàn thái quá cũng đã giết chết Chelsea của HLV xứ Bồ, cũng ở vòng 1/8 này và cũng ngay trên sân nhà.

choi dao lam roi cung phai dut tay thoi mourinho

MU vs Sevilla (1-2): Thất bại xứng đáng cho Quỷ Đỏ và Jose Mourinho

Chẳng có bài học nào được rút ra sau 3 năm. Lợi thế hòa trận lượt đi trên sân khách là một chuyện, nhưng với tỷ số 0-0 lại là một chuyện khác, một con dao hai lưỡi thực sự. Sau nỗ lực đánh phủ đầu đối thủ không thành trong những phút đầu tiên, Mou-team nhanh chóng quay trở vào cái vỏ bọc nhàm chán của mình khi không còn dám đẩy cao đội hình tấn công vì tâm lý dính đòn hồi mã thương, dẫu biết kết quả thời bấy giờ cũng chẳng lợi lộc gì cho họ theo thời gian của trận đấu.

“Đỉnh cao” chiến thuật nhân sự của Mourinho trong đêm Old Trafford thảm họa chắc chắn đến ngày từ quyết định xuất phát Marouane Fellaini thay vì ngôi sao lớn nhất Paul Pogba hay thậm chí tài năng trẻ ngày càng chững chạc Scott McTominay. Mới chỉ tái xuất sân cỏ sau gần 4 tháng ngồi ngoài vì chấn thương đầu gối, tranh chấp không chiến là điểm cộng duy nhất và nghiễm nhiên của tiền vệ đầu xù người Bỉ cao 1m94, với tất cả không thể bù trừ cho sự chậm chạp, thiếu gắn kết, yếu kém trong mọi khâu thu hồi, kiểm soát, xử lý và phát động.

Cho đến khi Mourinho ngộ ra và điều chỉnh bằng Pogba vào sân thế chỗ, mọi chuyện dường như đã quá muộn. Tiếp đón một đối thủ dưới cơ về mọi mặt trên sân nhà và MU lép vế hoàn toàn ở khu trung tuyến, với bàn thắng mở tỷ số nhưng mang ý nghĩa quyết định của Sevilla bắt nguồn từ đường chuyền kiến tạo xé toang trung lộ của Joaquin Correa với không một bóng áo đỏ lừng lững đánh chặn.

choi dao lam roi cung phai dut tay thoi mourinho

MU vs Sevilla (1-2): Nhấn chìm Old Trafford, khách xứng đáng đi tiếp vào vòng tứ kết Champions League

Chơi dao lắm thì cũng có ngày đứt tay, với Man Utd phiên bản Mourinho không phải là quá mạo hiểm mà nằm ở tâm lý thận trọng, cầu toàn thái quá của họ. Và rồi, Quỷ Đỏ đã “đứt” bởi đúng sở trường của người-giờ-không-còn-đặc-biệt-cho-lắm, trong đúng trận đấu quan trọng nhất tới giờ của mùa giải kể từ khi trao chức vô địch Premier League cho hàng xóm Man City cách đây 4 tháng, cũng trên Old Trafford và cũng với tỷ số tương tự.

Alexis Sanchez thực sự là bản hợp đồng thất bại của Man Utd

Thực tế đi, đây còn lâu mới là ngôi sao Chile từng làm mưa làm gió trong màu áo Arsenal, thậm chí cũng kém xa phiên bản không mấy thành công cho lắm ở Barcelona. Đây là một Alexis nhạt nhòa, thiếu tính đột biến và hoàn toàn vô hại ở khu vực một phần ba sân đối phương. Một chỉ số không thể kinh hoàng hơn xoay quanh tiền đạo 29 tuổi – Đá 90 phút và làm mất bóng 42 lần! Và đừng quên, chính đường chuyền về cẩu thả của anh đã tạo điều kiện cho Sevilla triển khai phản công trung lộ và ghi bàn thắng mở tỷ số kết liễu số phận Quỷ Đỏ.

choi dao lam roi cung phai dut tay thoi mourinho

Alexis Sanchez tiếp tục gây thất vọng trong trận MU vs Sevilla

Mourinho hèn nhát và biết làm gì hơn ngoài việc nhắm mắt điền tên Alexis vào danh sách đá chính trong mọi trận đấu của Man Utd cho mà bõ khoản lương tuần kỷ lục Old Trafford và nước Anh, trong khi vấn đề lù lù ra đó của tân binh mùa đông thậm chí gây ảnh hưởng tiêu cực đến những người đồng đội xung quanh và chấp nhận làm nền cho anh.

Mới rực sáng với cú đúp bàn thắng nhấn chìm đại kình địch Liverpool ra sao, giờ Marcus Rashford vô hại bấy nhiêu khi ra ngoài trời Âu tiếp đón Sevilla, điều mà cũng khó có thể trách móc quá nhiều tài năng trẻ đôi mươi khi buộc phải sắm vị trí trái sở trường bên cánh phải đối diện, tất cả chỉ để nhường chỗ cho người đàn anh tên tuổi, đẳng cấp và bản lĩnh hơn… trên giấy tờ.

Đó, ở Alexis Sanchez giờ chỉ còn lại tinh thần chiến đấu nhiệt tình, năng nổ thường thấy nhưng vô nghĩa của anh, đổi lại hiệu quả kèm theo hay cả sự tự tin gần như là con số không tròn trĩnh, trong khi thậm chí còn góp phần kiềm hãm cơ hội cho những đồng đội xứng đáng hơn như Rashford, như Martial hay cả Mata và Lingard.

Hôm nay Vincenzo Montella mới là Người Đặc Biệt!

Hay cũng có thể chỉ bởi một Jose Mourinho quá đỗi tầm thường nép bên đồng nghiệp trẻ.

Chẳng quan trọng, chỉ cần đủ biết rằng Montella đã thắng, thắng một cách xứng đáng, thắng từ tâm lý nhập cuộc đến sự nhạy bén với diễn biến thế trận theo thời gian. Vị chiến lược gia người Ý thậm chí thắng ở khoản điều chỉnh nhân sự vốn dĩ mới là mảng sở trường của tiền bối bên kia chiến tuyến.

choi dao lam roi cung phai dut tay thoi mourinho

Vicenzo Montella mới là người đặc biệt trong trận MU vs Sevilla

Tất nhiên rồi, cả Châu Âu đang phải gọi tên siêu dự bị kiêm siêu anh hùng Yassim Ben Yedder với cú đúp bàn thắng nhấn chìm MU ngay trên thánh địa Old Trafford trong vỏn vẹn 6 phút đồng hồ kể từ thời điểm được tung vào sân, từ pha khống chế tự tin và cú sút thông minh hiểm hóc hạ gục De Gea đến tình huống bật nhảy đánh đầu quả cảm để chính thức tiễn đưa Quỷ Đỏ ra khỏi Champions League.

Mới mùa hè năm ngoái khi AC Milan trong công cuộc phục hưng của mình bận rộn với cả kỳ chuyển nhượng sắm sửa rầm rộ, một thân một mình Montella… sang Việt Nam thư giãn và đá cầu ở phố đi bộ Hồ Gươm. Vỏn vẹn 4 tháng sau, trát sa thải đến tay ông như hệ quả không bất ngờ sớm được đoán định từ trước.

Chớp mắt 4 tháng tiếp nữa, dẫn dắt một tập thể Sevilla bớt long lanh các ngôi sao giá trị nhưng vừa tầm bản thân hơn nhiều, sự nghiệp cầm quân non trẻ của “Tiểu phi cơ” lập tức sang trang khi làm nên lịch sử với tấm vé tứ kết Champions League đầu tiên cho đội bóng xứ Andalusia. Chắc chắn, Sevilla là chú ngựa ô đầy ẩn số mà tất cả các ông lớn phải dè chừng nếu không muốn chịu chung kết cục bi thảm như nạn nhân Man Utd.

Theo Bongda24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast