Số ca nhiễm COVID-19 tại thủ đô Vientiane - Lào tăng trở lại

(Baohatinh.vn) - Trong 24h qua, Thủ đô Vientiane của Lào phát hiện thêm 712 ca mắc mới COVID-19, chiếm hơn 1 nửa trong tổng số ca nhiễm trong ngày trên cả nước.

Số ca nhiễm COVID-19 tại thủ đô Vientiane - Lào tăng trở lại

Lễ hội Boun That Luang ở Thủ đô Vientiane thu hút đông đảo người dân tham gia. (Ảnh: Vientiane Times)

Bộ Y tế Lào cho biết, 24h qua, nước này ghi nhận thêm 1.336 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 ở tất cả 18/18 tỉnh, thành phố. Trong số này chỉ có 6 ca nhập cảnh được cách ly ngay, còn lại là ca mắc trong cộng đồng. Cũng trong ngày qua, Lào có thêm 5 trường hợp tử vong mới, nâng tổng số ca tử vong là 142 ca, tổng số ca mắc COVID-19 từ đến nay là 65.818 trường hợp. Cùng ngày Bộ Y tế Lào công bố đã chữa khỏi, cho xuất viện 903 bệnh nhân.

Hai tỉnh của Lào giáp Hà Tĩnh hôm nay cũng ghi nhận các ca nhiễm mới trong cộng đồng, cụ thể: Bolikhamxay 40 ca và Khammuan 4 ca.

Nhiều ý kiến cho rằng, số ca nhiễm COVID-19 tại Thủ đô Vientiane tăng trở lại có thể do người dân thiếu ý thức trong công tác phòng chống dịch theo quy định khi tham gia lễ hội truyền thống Boun That Luang (lễ hội quanh ngọn tháp thiêng tại trung tâm thành phố Vientiane, diễn ra từ ngày 19 đến 21/11).

Trước khi diễn ra lễ hội, chính quyền thành phố Vientiane đã ra chỉ thị cấm tập trung đông người, cấm tụ tập ăn uống, bán hàng trong khuôn viên sân That Luang. Theo đó hạn chế số người tham gia các lễ nghi truyền thống như rước tháp, rước nến, thắp hương vòng quanh tháp. Ngừng các trò chơi kéo co, đánh vật trong lễ hội, chỉ cử đại diện các địa phương dâng lễ vật mang tính tượng trưng.

Tuy nhiên, với niềm tin tín ngưỡng và tâm lý thờ phụng các vị thần linh thiêng, cầu mong sự bình yên, giàu sang, an lành theo tập quán, nên hàng nghìn lượt người ở nhiều địa phương trong nước vẫn đổ về dự lễ hội, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa sự lây lan của dịch COVID-19.

Trung tâm Truyền thông y tế và giáo dục sức khỏe thuộc Bộ Y tế Lào cho biết, tình hình dịch COVID-19 tại Lào đang có chiều hướng ngày càng phức tạp trong khi nhiều cơ sở y tế đã quá tải với 11.028 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị.

Lào đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tiêm chủng. Tính đến nay, hơn 50% dân số nước này đã tiêm mũi 1 vaccine ngừa COVID-19 và gần 42% dân số tiêm đủ 2 mũi; riêng Thủ đô Vientiane có 90% dân số được tiếp cận với vaccine ngừa COVID-19.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast