Việt Tiến hội tụ sức mạnh “cất cánh” trong nhiệm kỳ mới

(Baohatinh.vn) - Đại hội Đảng bộ xã lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020-2025 có ý nghĩa đặc biệt với xã mới sáp nhập Việt Tiến (Thạch Hà, Hà Tĩnh). Đây là thời điểm địa phương hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế, tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm và khát vọng mạnh mẽ trên hành trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, hướng tới xã NTM kiểu mẫu.

Tiềm năng, lợi thế lớn khi “3 cây chụm lại…”

Thành lập mới trên cơ sở sáp nhập 3 xã (Việt Xuyên, Thạch Tiến và Phù Việt) vào tháng 1/2020, xã Việt Tiến có được nền tảng vững chắc để đi lên. Đó là cả 3 xã đều đã đạt chuẩn và đều có những tiềm năng, thế mạnh đặc trưng được các địa phương khai thác triệt để, làm nên thành công trong chặng đường đầu xây dựng NTM.

Việt Tiến hội tụ sức mạnh “cất cánh” trong nhiệm kỳ mới

Cơ sở hạ tầng được xây dựng khá đồng bộ là tiền đề để Việt Tiến phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, hướng tới xã NTM kiểu mẫu

Nếu như Việt Xuyên, Thạch Tiến có tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch bởi nhiều di tích lịch sử, văn hóa như: Khu tưởng niệm Anh hùng Liệt sỹ Lý Tự Trọng, nhà cụ Mai Kính, đền Nen… thì Phù Việt lại là địa phương đi đầu toàn huyện về phát triển CN-TTCN, thương mại và dịch vụ. Đặc biệt, Thạch Tiến là 1 trong 3 xã NTM của tỉnh có tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 100%...

Ông Nguyễn Công Quý (90 tuổi), cán bộ về hưu cho rằng, những tiềm năng, lợi thế lớn này sẽ được đánh thức khi đội ngũ cán bộ xã thắt chặt đoàn kết, tâm huyết và quyết liệt trong hành động.

Việt Tiến hội tụ sức mạnh “cất cánh” trong nhiệm kỳ mới

Nhiều khu dân cư NTM kiểu mẫu ở xã Việt Tiến thu hút khách tham quan

Điều mà các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã Việt Tiến tâm đắc nhất trong chiến lược phát triển của địa phương là sau sáp nhập đã sàng lọc, kiện toàn được đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn, xóm đủ tiêu chuẩn, năng lực, tâm huyết để vận hành một bộ máy gọn nhẹ tối đa.

Sau sáp nhập, ngoài giảm được 6/9 đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã, Việt Tiến còn giảm được 13 chức danh bán chuyên trách. Việc quy hoạch, sắp xếp cán bộ được bỏ phiếu kín lựa chọn dựa trên các tiêu chuẩn như: phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác, không có sự cơ cấu theo hình thức phân chia cho bộ máy của các xã cũ.

Việt Tiến hội tụ sức mạnh “cất cánh” trong nhiệm kỳ mới

Ông Nguyễn Công Quý (bên phải) nói chuyện với lãnh đạo xã Việt Tiến

Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hầu hết cán bộ trong diện tinh giản đều yên tâm, phấn khởi thực hiện chủ trương chung; còn người được cơ cấu vào bộ máy mới, đều ý thức được trọng trách để quyết tâm phấn đấu.

Mô hình “khoán chi” nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ thôn được triển khai thành công tại xã Việt Xuyên cách đây 1 năm, cũng đã được áp dụng thực hiện và phát huy hiệu quả tại xã Việt Tiến ngay sau sáp nhập.

Đoàn kết, khát vọng đưa Việt Tiến “cất cánh”

Trong xây dựng dự thảo Báo cáo chính trị trình đại hội lần thứ nhất, Đảng bộ xã Việt Tiến đã tập trung cao trí tuệ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân để vạch hướng đi cho xã mới dựa trên cơ sở phát huy tiềm năng tổng hợp của các xã cũ; đánh thức lợi thế về văn hóa, điều kiện tự nhiên, truyền thống lịch sử để tập trung ưu tiên các mũi đột phá.

Việt Tiến hội tụ sức mạnh “cất cánh” trong nhiệm kỳ mới

Nhà cụ Mai Kính, một trong những điểm nhấn trong quần thể du lịch văn hóa, lịch sử của xã Việt Tiến

Trước tiên là tập trung kết nối phát triển quần thể du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh gồm: điểm trung tâm ngã ba Giang - Làng Đỏ Phù Việt - nhà cụ Mai Kính - Khu tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng - đền Nen - khu du lịch sinh thái sông Vách Nam (đang được xây dựng kè kiên cố) - tuyến du lịch trải nghiệm NTM gồm: làng nón Phù Việt, Làng Đỏ, làng sản xuất sản phẩm truyền thống Việt Xuyên…

Việt Tiến hội tụ sức mạnh “cất cánh” trong nhiệm kỳ mới

Nhà máy gạch của Công ty TNHH Thuận Hoàng nằm trong cụm công nghiệp, TM-DV của xã Việt Tiến

Tổ chức quy hoạch cụm công nghiệp, TM-DV và hạ tầng thiết yếu, quy hoạch phát triển các khu dân cư mới phù hợp với định hướng phát triển KT-XH của huyện, tỉnh. Cùng với ban hành chính sách thu hút các nhà đầu tư lấp đầy cụm công nghiệp Phù Việt là tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng SXKD.

Hiện toàn xã có 15 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tạo việc làm cho hàng trăm lao động, với doanh thu hàng trăm tỷ đồng và hàng trăm cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh quy mô lớn.

Việt Tiến hội tụ sức mạnh “cất cánh” trong nhiệm kỳ mới

Hệ thống sông Vách Nam trên địa bàn xã Việt Tiến đang từng bước được cải tại, xây dựng khu du lịch sinh thái

Ông Lê Đình Dương, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty TNHH Thuận Hoàng chia sẻ: “Xã mới được hình thành với quy mô lớn, bước vào nhiệm kỳ mới, chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng ở sự đồng hành hỗ trợ, cơ chế, chính sách rộng mở hơn nữa để doanh nghiệp tiếp tục phát triển, tạo được nhiều việc làm cho người lao động và đóng góp vào sự phát triển của địa phương”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phạm Nam Anh, với thực tiễn phát triển đi lên của các xã được sáp nhập là từ sản xuất nông nghiệp, nhiệm kỳ tới, Việt Tiến tiếp tục quy hoạch lại đất đai, sản xuất hàng hóa công nghệ cao theo hướng liên kết, phát triển có chiều sâu trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; mở rộng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, xây dựng các nông trại, trang trại gắn với du lịch trải nghiệm.

Xây dựng, kết nối giao thông, kết nối thủy lợi; đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật; tiếp tục củng cố, nâng cao các tiêu chí NTM; phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao và hướng tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast