SLNA và hoài niệm về đào tạo trẻ

Có 1 điểm đáng chú ý là trong thành phần của U16 Việt Nam thi đấu tại VCK U16 ĐNA vừa qua chỉ có 1 cầu thủ thuộc biên chế “lò” SLNA. Đó là điều đáng buồn với nơi từng được coi là 1 trung tâm hàng đầu về đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam.

Cái tên duy nhất góp mặt trong thành phần U16 Việt Nam của “lò” SLNA là Nguyễn Đức Long. Nhưng ngay cả cầu thủ này cũng chỉ đóng vai trò dự bị. Trước đó, trong thành phần U19 Việt Nam thi đấu tại các giải đầu năm 2016 cũng không có cái tên nào của SLNA. Đây là thực trạng đáng buồn của SLNA nếu biết rằng trong quá khứ họ là 1 trung tâm nổi tiếng về đào tạo trẻ.

slna va hoai niem ve dao tao tre

U16 Việt Nam được chú ý thời gian qua chỉ có một sự xuất hiện của Nguyễn Đức Long từ SLNA. Ảnh: Quang Thịnh.

Ngược dòng quá khứ 16 năm về trước, khi lứa cầu thủ U16 Việt Nam thi đấu ở VCK U16 châu Á, nòng cốt khi đó là các cầu thủ xứ Nghệ với những tài năng nổi bật như Văn Quyến, Minh Đức,… dưới sự dẫn dắt của ông thầy Nguyễn Văn Thịnh đã làm nên kỳ tích khi hạ U16 Trung Quốc. Sau giải đấu đó, bóng đá xứ Nghệ nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung đã trình làng 1 thế hệ mới và tài năng.

Không chỉ dừng lại ở đó, những giải đấu tiếp theo, SLNA tiếp tục “làm mưa làm gió” tại các giải đấu trẻ và luôn là nòng cốt của các đội tuyển trẻ cấp quốc gia. Họ gần như không có đối thủ tại các giải dành cho lứa trẻ như U17, U21,... Cũng từ đây, hàng loạt cầu thủ tài năng đã xuất hiện như Huy Hoàng, Minh Đức, Văn Quyến, Công Vinh, Quốc Vượng,… trở thành niềm tự hào của bóng đá Việt Nam.

Tuy vậy theo quy luật thịnh suy, “lò SLNA cũng không tránh khỏi những bước thăng trầm của mình. Trong khi những “lò” đào tạo trẻ khác như PVF, Viettel, Hà Nội T&T phát triển mạnh mẽ thì “lò” SLNA lại chững lại và có dấu hiệu đi xuống. 5 năm qua, từ 2011 đến 2016, thành tích của các đội trẻ SLNA cứ… giảm dần đều tại các giải đấu dành cho lứa U15, U17, U19,… mà đỉnh điểm là năm 2015 khi “lò” SLNA trắng tay ở các giải trẻ.

slna va hoai niem ve dao tao tre

Sông Lam Nghệ An tỏ ra hụt hơi trong đào tạo trẻ những năm qua. Ảnh: Internet.

Từ chỗ thành tích yếu kém dẫn đến việc các cầu thủ xứ Nghệ không còn được ưu ái trong những lần triệu tập, đó thực sự là nỗi đau với những ai từng chứng kiến thời kỳ huy hoàng, đỉnh cao của SLNA khi quân của họ luôn tràn ngập và chiếm ưu thế tại các đội tuyển quốc gia.

Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng không thể không kể đến 1 cơ chế làm bóng đá đã quá cũ kỹ, lạc hậu và lạc nhịp so với thời buổi hiện nay. Bóng đá trẻ xứ Nghệ vẫn đang hoạt đông theo kiểu bao cấp và chừng nào còn chưa thay đổi thì sẽ rất khó để SLNA có thể lấy lại vị thế cũng như uy tín của mình trong lĩnh vực đào tạo trẻ.

Theo TTVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast