Van Dijk vs Lukaku, siêu trung vệ đối đầu siêu tiền đạo

Điểm nóng nhất trong cuộc đối đầu giữa Liverpool vs Chelsea đêm 28/8 là màn so tài giữa Van Dijk và Romelu Lukaku. Đó là màn đụng độ giữa 2 siêu trung vệ và siêu tiền đạo ở Premier League. Van Dijk, Lukaku, ai giành chiến thắng sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thành bại của trận đại chiến…

Van Dijk vs Lukaku, siêu trung vệ đối đầu siêu tiền đạo

Van Dijk sẽ hoá giải Lukaku?

“Tôi bây giờ hoàn hảo hơn, có thêm nhiều vũ khí hơn so với thời gian thi đấu cho M.U”, Romelu Lukaku tuyên bố trong ngày anh trở lại Chelsea. Và ngôi sao người Bỉ không nói đùa. Những gì mà Lukaku thể hiện trong trận ra mắt với Arsenal cho thấy anh là số 9 hoàn hảo nhất đang thi đấu tại Premier League .

Đó là 90 phút mà Lukaku huỷ diệt hàng phòng ngự Arsenal. Pablo Mari là người được phân công theo kèm Lukaku. Nhưng trung vệ người Arsenal bất lực trước tiền đạo có lẽ là khó nhằn nhất mà anh phải theo kèm từ đầu sự nghiệp. Mari để Lukaku vượt qua rồi ghi bàn mở tỷ số. Rồi cũng chính Mari nổi điên không kèm nổi chân sút này, để rồi phải phạm lỗi và nhận thẻ vàng. Nên nhớ, Mari có chiều cao 1m93, nghĩa là không hề thua kém các trung vệ khác ở Premier League. Nhưng anh thua toàn diện trong những pha tranh chấp với Lukaku.

4 lần thắng đối đầu một một, 1 bàn thắng, 2 cú sút trúng đích, 95% số đường chuyền là đúng địa chỉ, 3 đường chuyền quyết định, cùng số bàn thắng kỳ vọng là 1,58, Lukaku đã có màn ra mắt không thể tuyệt vời hơn. Đó là lời tuyên chiến, cũng như sự cảnh báo mà Lukaku dành cho các trung vệ còn lại xứ sương mù.

Van Dijk vs Lukaku, siêu trung vệ đối đầu siêu tiền đạo

Khả năng làm tường của Lukaku là cực tốt và đây sẽ là thử thách lớn cho Van Dijk

Nhưng rất có thể tuần trăng mật của Lukaku ở Chelsea sẽ không được kéo dài lâu. Bởi ở trận tới anh sẽ đối mặt với trung vệ số 1 ở Premier League: Van Dijk. Ngôi sao người Hà Lan mới trở lại sau chấn thương, nhưng cũng sớm tìm lại phong độ cao để sẵn sàng nghênh đón Lukaku.

Liverpool mùa này vẫn chơi bóng như vậy, vẫn pressing gắt và lối chơi được mở rộng sang 2 biên với sự cơ động của cặp hậu vệ cánh. Nhưng sự khác biệt lớn nhất của The Kop mùa này so với mùa trước là sự xuất hiện của Van Dijk ở trung tâm hàng phòng ngự. Phòng tuyến của Liverpool chắc chắn hơn nhiều khi có sự hiện diện của trung vệ Hà Lan. Nhờ Van Dijk mà Liverpool vẫn chưa thủng lưới bàn nào mùa này, dù số bàn thua kỳ vọng sau 2 trận của họ là 0,9. Hãy nhớ lại cú tắc bóng ở phút bù giờ trận gặp Burnley. Nếu không phải là Van Dijk với sải chân dài và tốc độ cao ở pha bóng đó, rất có thể Alisson đã phải vào lưới nhặt bóng lần đầu tiên.

Van Dijk vs Lukaku, siêu trung vệ đối đầu siêu tiền đạo

Van Dijk sẽ phải cẩn thận với vũ khí dựa lưng trung vệ, nhận bóng rồi mở bóng ra biên hoặc cho đồng đội từ tuyến hai lao lên của Lukaku.

Nếu Lukaku có những cú nước rút chóng mặt thì Van Dijk cũng không ngại trong các pha đua tốc độ. Anh từng tăng tốc nhanh hơn cả Adama Traore, một trong những cầu thủ chạy nhanh nhất ở Anh. Nếu Lukaku to khoẻ giỏi tỳ đè làm tường thì Van Dijk là trung vệ cực giỏi trong khả năng đọc tình huống, sẵn sàng áp sát để cắt đường chuyền trước khi bóng tới chân Lukaku. Sự mạnh mẽ của Van Dijk sẽ khiến Lukaku không thể thoải mái để nhận bóng rồi làm tường như trận gặp Arsenal.

Chiến thắng trong những pha tranh chấp tay đôi giữa Van Dijk và Lukaku sẽ ảnh hưởng nhiều tới thành bại của trận đại chiến.

Van Dijk còn là chìa khoá hoá giải khả năng pressing của Chelsea

Một điều chắc chắn là Chelsea sẽ chơi pressing như thường lệ. Ở hoàn cảnh đó, khả năng chuyền dài của Van Dijk sẽ là chìa khoá để Liverpool hoá giải thế trận pressing của đối thủ. Ở trận gặp Burnley, từ pha chuyền dài chính xác của Van Dijk mà The Kop có bàn ấn định chiến thắng 2-0 . Đó không phải lần đầu tiên Van Dijk gây ấn tượng với những pha phất bóng như vậy. Ở trận thắng Bayern Munich trên đất Đức ở Champions League 2018/19, chính Van Dijk cũng là người chuyền dài để Sadio Mane lập công.

Van Dijk vs Lukaku, siêu trung vệ đối đầu siêu tiền đạo

Khả năng chuyền dài tốt của Van Dijk sẽ là chìa khoá để Liverpool hoá giải khả năng pressing của Chelsea.

Tính riêng trong trận gặp Burnley, Van Dijk có 11 lần chuyền dài và 4 là đúng địa chỉ. Còn từ đầu mùa giải mới, số pha chuyền dài vượt tuyến thành công của Van Dijk là 7, cao thứ 2 ở Premier League nếu xét trong các hậu vệ, chỉ sau Luke Ayling (8) của Leeds. Thế nên nếu Chelsea mải mê dâng cao pressing, tạo ra nhiều khoảng trống sau lưng 3 trung vệ, họ hoàn toàn có thể phải trả giá bởi những đường chuyền dài chính xác của Van Dijk cho Mohamed Salah hoặc Mane.

Tóm lại, phong độ của Van Dijk sẽ là chìa khoá của trận đấu. Anh vừa có thể bắt chết Lukaku, vừa có thể là chân chuyền để giúp Liverpool hoá giải thế trận pressing của Chelsea.

Van Dijk vs Lukaku, siêu trung vệ đối đầu siêu tiền đạo

Van Dijk chưa từng thua tại Anfield Liverpool cực kỳ yên tâm khi có Van Dijk trên sân. Bởi thống kê cho thấy trong 48 trận ở Premier League đá tại Anfield mà có Van Dijk trong đội hình xuất phát, The Kop thắng 43, hoà 5 và sạch lưới 23 trận. Nghĩa là, Liverpool vẫn bất bại trên sân nhà tại Premier League khi có Van Dijk.

Theo bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast