Giải mã thành công trong cải cách hành chính ở Quảng Ninh

(Baohatinh.vn) - Từ 5 trung tâm hành chính công (HCC) cấp huyện triển khai thực hiện điểm, Quảng Ninh đã xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm HCC tỉnh và 14/14 trung tâm cấp huyện. Quảng Ninh đang đi đầu trong cả nước về công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính, được các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

giai ma thanh cong trong cai cach hanh chinh o quang ninh

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh do Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Đình Sơn làm trưởng đoàn tham quan Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh...

Những năm qua, Quảng Ninh đã có những bước phát triển toàn diện, tích cực trên các lĩnh vực; tăng trưởng kinh tế đạt mức cao so với cả nước; cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ; thu ngân sách luôn nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có số thu cao nhất cả nước (năm 2015 đạt gần 35.000 tỷ đồng). Để đạt kết quả trên, Quảng Ninh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, cải cách hành chính được xác định là một trong những giải pháp quan trọng nhất.

Tỉnh đã xây dựng và triển khai thành công đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy biên chế” (gọi tắt là đề án 25). Điểm nổi bật đó là mô hình Trung tâm HCC tỉnh và 14 trung tâm cấp huyện được xây dựng và vận hành rất hiệu quả, các địa phương đã đưa 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết vào giải quyết tại trung tâm.

giai ma thanh cong trong cai cach hanh chinh o quang ninh

... trao đổi với bộ phận ở Trung tâm Giao dịch "một cửa" phường Thanh Sơn (TX Uông Bí).

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh - Nguyễn Văn Đọc, quá trình triển khai thực hiện Đề án 25, tỉnh đã bám sát, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, thể hiện quyết tâm chính trị cao, có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, hành động cụ thể. Quảng Ninh luôn xác định coi trọng dân chủ, nhất là dân chủ từ cơ sở, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân; nắm chắc thực tiễn, mạnh dạn nhìn nhận hạn chế, yếu kém, từ đó, đề ra hành động thiết thực, hiệu quả.

Năm 2015, Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã tiếp trên 70.000 lượt công dân; tiếp nhận và giải quyết trên 38.890 hồ sơ và 730 hồ sơ lũy kế thuộc các lĩnh vực. Cùng với đó, trung tâm hành chính công các địa phương cũng tiếp hơn 160.000 lượt công dân và nhận trên 110.280 hồ sơ thuộc các lĩnh vực.

Tỉnh đã phân cấp, phân quyền cho các sở, ngành, địa phương trong giải quyết các TTHC để thực hiện hiệu quả theo nguyên tắc “thẩm định và phê duyệt tại chỗ”. Mô hình này nhằm hạn chế tối đa tầng, nấc trung gian trong giải quyết các TTHC, tạo thuận tiện tối đa cho tổ chức và công dân giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC... Các TTHC trước khi đưa vào trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm về thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật nên đã tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, công dân.

Cụ thể như: giảm trung bình trên 70% thời gian so với quy định, trong đó, lĩnh vực chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư, thời gian giải quyết đã giảm từ 40 ngày xuống còn 9 ngày; lĩnh vực cấp mới, thay đổi cấp giấy chứng nhận đầu tư đã được rút ngắn từ 25 ngày xuống còn 7-10 ngày…

giai ma thanh cong trong cai cach hanh chinh o quang ninh

Giám đốc Sở nội vụ Hà Tĩnh Nguyễn Phi Quang tham quan ki-ốt lấy số thứ tự làm thủ tục CCHC tại Trung tâm Hành chính công Quảng Ninh

Đáng chú ý, để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và chỉ đến 1 lần cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp để hoàn thành việc giải quyết TTHC, Trung tâm HCC tỉnh và 5 trung tâm thí điểm đã phối hợp với Bưu điện tỉnh ký Quy chế phối hợp chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ TTHC theo địa chỉ yêu cầu. Các trung tâm đã chuyển phát nhanh 857 hồ sơ theo yêu cầu của tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Với phương châm “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn), cách làm này đã góp phần vào việc đơn giản hóa, hợp lý hóa, tiện lợi, giảm chi phí thực hiện các TTHC cho cả đơn vị giải quyết và công dân, tổ chức tham gia giao dịch.

giai ma thanh cong trong cai cach hanh chinh o quang ninh

Tra cứu thông tin từ máy tính tại Trung tâm giao dịch "một cửa" phường Thanh Sơn, TX Uông Bí

Giám đốc Trung tâm HCC Quảng Ninh - Tô Xuân Thao cho biết: Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả làm việc và tính minh bạch, công khai trong hoạt động, các trung tâm tiến hành khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân với cán bộ, công chức bằng 3 cách thức: khảo sát trực tuyến kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận, cán bộ, công chức, nhân viên trung tâm trên địa chỉ website; đánh giá bằng hình thức phiếu góp ý và hòm thư góp ý tại trung tâm và đánh giá trên cơ sở kết quả giải quyết TTHC của các bộ phận HCC chuyên ngành tại trung tâm. Kết quả khảo sát 9 tháng đầu năm cho thấy mức độ hài lòng chung của công dân về chất lượng cung ứng dịch vụ HCC tại trung tâm đạt tỷ lệ 98,6%. 

Những kết quả về cải cách hành chính đã đưa Quảng Ninh vào nhóm tỉnh, thành phố dẫn đầu về xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) liên tục trong 3 năm qua.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast