Tổng thống Colombia bị phạt quản thúc tại gia do bất tuân lệnh tòa

Cùng với lệnh quản thúc 5 ngày tại gia, tòa cũng tuyên phạt người đứng đầu nhà nước Colombia 15 tháng lương tối thiểu, vì phớt lờ lệnh tòa án về bảo vệ Công viên Thiên nhiên Quốc gia Los Nevados.

Tổng thống Colombia bị phạt quản thúc tại gia do bất tuân lệnh tòa

Tổng thống Colombia Iván Duque (giữa) cùng các bộ trưởng nội vụ và quốc phòng tại thành phố Cucuta (Colombia), ngày 25/6/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 4/6, Tòa Thượng thẩm khu tự quản Ibagué ở miền Trung Colombia đã tuyên phạt Tổng thống nước này Iván Duque 5 ngày quản thúc tại gia vì phớt lờ lệnh tòa án về bảo vệ Công viên Thiên nhiên Quốc gia Los Nevados, vốn đã được công nhận là khu vực được pháp luật bảo vệ từ năm 2020.

Theo bản án, Tổng thống Iván Duque đã không tuân thủ việc thành lập một bộ chỉ huy đặc biệt của lực lượng quân đội hoặc cảnh sát quốc gia để thường trực đồng hành với một cơ quan của chính phủ phụ trách công tác bảo tồn và ngăn chặn tội phạm môi trường trong công viên này.

Tổng thống Duque cũng bất tuân lệnh tòa về việc lập một kế hoạch chung nhằm khôi phục, duy trì và bảo tồn khu vực có diện tích 613,8km2 nói trên.

Cùng với lệnh quản thúc tại gia, Tòa Thượng thẩm Ibagué cũng tuyên phạt người đứng đầu nhà nước Colombia 15 tháng lương tối thiểu theo luật hiện hành, trừ phi Tổng thống Duque chứng minh được mình đã tuân thủ lệnh tòa trước đó.

Tổng thống Colombia tuyên bố rằng phán quyết nói trên là vi hiến, mang động cơ chính trị và thiếu cơ sở pháp lý.

Ông Duque yêu cầu các cơ quan tư pháp cấp cao hơn xem xét lại phán quyết, đồng thời khẳng định chính quyền của mình đã hành động bảo vệ các công viên thiên nhiên và tuân thủ lệnh tòa án về bảo tồn hệ sinh thái của Los Nevados.

Ở Colombia, Tổng thống có quyền tài phán đặc biệt và chỉ có thể bị buộc tội và điều tra bởi một ủy ban lập pháp và được xét xử trước toàn thể quốc hội, vì vậy, theo các chuyên gia, lệnh tòa nói trên không có ý nghĩa.

Ngoài ra, một vụ bất tuân lệnh tòa cần phải tham vấn Tòa Tối cao, do đó không cần thi hành ngay lập tức./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast