Nhà máy chế biến mủ cao su hiện đại ra đời trên đất Hà Tĩnh

Nhằm đáp ứng nhu cầu chế biến mủ từ diện tích cay cao su của Công ty cũng như mủ thu mua từ cao su tiểu điền để tăng giá trị kinh tế, đầu năm 2010, bằng nguồn vốn của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và vốn vay thương mại, công ty cao su Hà Tĩnh đã tiến hành xây dựng nhà máy cao su hiện đại với công suất thiết kế 4.500 tấn/năm; tổng mức đầu tư lên đến trên 50 tỷ đồng.

Sản phẩm mủ tờ của Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh
Sản phẩm mủ tờ của Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh

Nhà máy chế biến mủ cao su Hà Tĩnh là một trong những nhà máy có công nghệ tiến tiến nhất hiện nay, được xây dựng trên khu đất rộng 16.140 m2 tại xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Toàn bộ các hạng mục công trình đều do các đơn vị chuyên thi công nhà máy chế biến mủ trong ngành cao su đảm nhiệm. Đến thời điểm này, công trình xây dựng đã hoàn thành trên 80% khối lượng công việc, dự kiến chậm nhất đến hết tháng 11 năm nay sẽ hoàn thành phần xây dựng nhà máy. Riêng phần hệ thống xử lý nước thải phải đến quý 2/2011 mới hoàn thành.

Dây chuyền nhà máy chế biến mủ cao su Hà Tĩnh kết hợp chế biến mủ cốm từ mủ nước và mủ tạp nhằm phát huy tối đa hiệu quả chế biến cũng như đáp ứng nhu cầu đa dạng hoá sản phẩm theo xu thế hiện nay. Nhà máy được đầu tư đầy đủ, đồng bộ các hạng mục từ dây chuyền sản xuất đến nhà hành chính, nhà kho, nhà công nhân, nhà ăn, khuôn viên, cây xanh... trở thành một nhà máy hiện đại, thân tiện với môi trường. Các phương án cấp điện, cấp -thoát nước cũng được quan tâm đầu tư bài bản. Riêng hệ thống xử lý nước thải được xây dựng trên diện tích 3ha, nằm ngoài hàng rào, cách xa khu dân cư, với số vốn đầu tư lên đến trên 12 tỷ đồng. Hệ thống xử lý nước thải này là hệ thống hiện đại, đảm bảo các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường bền vững.

Ông Trần Ngọc Sơn – Giám đốc Công ty TNHH MTV cao su Hà Tĩnh, đơn vị đầu tư Nhà máy cho biết: Với nhu cầu tiêu thụ mủ cao su trên thế giới và phát triển cây cao su mạnh mẽ của công ty cũng như của cao su tiểu điền trong khu vực hiện nay, chúng tôi khẳng định rằng, xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su công suất 4.500 tấn/năm là một quyết định đúng đắn của đơn vị và của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam. Nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay, chúng tôi quyết định chọn sản phẩm của nhà máy là sản phẩm mủ khối dạng cốm chế biến từ mủ đông và mủ tạp. Theo tính toán, khi công suất nhà máy đạt công suất thiết kế 4.500 tấn mủ/năm, doanh thu toàn nhà máy đạt bình quân 26 tỷ đồng/năm. Theo đó, sau 6 năm, chúng tôi sẽ trả xong nợ và thu hồi đủ vốn đầu tư. Nhà má này đi vào hoạt động, ít nhất sẽ giải quyết công ăn việc làm ổn định cho trên 50 lao động; nộp thuế, góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh Hà Tĩnh...”

Cây cao su là cây đa mục tiêu, cho giá trị kinh tế lớn (giá 1tấn mủ hiện tại lên đến gần 60 tỷ đồng), nên mấy năm gần đây cây cao su cả nước nói chung, ở tỉnh ta nói riêng đang được tập trung phát triển mạnh cả về cao su đại điền lẫn cao su tiểu điền. Việc xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su của công ty cao su Hà Tĩnh sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng giá trị sản phẩm cho công ty cũng như góp phần tiêu thụ sản phẩm cho những người trồng cao su tiểu điền trên đất Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast