Giải nhất HSG tỉnh Hà Tĩnh: Môn Hóa là phải học hiểu, liên hệ thực tiễn

(Baohatinh.vn) - Nữ sinh với tầm vóc nhỏ nhắn Trần Thị Hồng Nhung (Can Lộc, Hà Tĩnh) vừa xuất sắc giành giải nhất môn Hóa, Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 11 THPT năm học 2020 - 2021.

Trần Thị Hồng Nhung (SN 2004, học sinh lớp 11A1 - Trường THPT Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) là con thứ 3 trong gia đình nông dân có 5 chị em. Dù cuộc sống còn nhiều vất vả, thiếu thốn nhưng bố mẹ Nhung luôn cố gắng làm việc để nuôi các con ăn học.

Để không phụ lòng đấng sinh thành, Hồng Nhung không ngừng nỗ lực học tập và đã đạt nhiều thành tích cao. Vừa qua, Nhung là 1 trong 4 học sinh đạt giải nhất môn Hóa học Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 11.

Giải nhất HSG tỉnh Hà Tĩnh: Môn Hóa là phải học hiểu, liên hệ thực tiễn

Cô bé “hạt tiêu” Trần Thị Hồng Nhung rất yêu thích môn Hóa.

Hồng Nhung chia sẻ, năm học lớp 8, được làm quen với các thí nghiệm trong phòng học, Nhung khá yêu thích và tìm tòi học hỏi. Dần dần em trở nên yêu mến môn học này từ lúc nào không hay.

Khi được hỏi về cách học tốt môn Hóa, Hồng Nhung khiêm tốn: “Về môn Hóa, rất nhiều học sinh ái ngại bởi tính chất khô khan, những công thức, phương trình hóa học khó nhớ. Em thường cố gắng liên tưởng, gắn những kiến thức được học vào thực tiễn đời sống nên việc ghi nhớ trở nên dễ dàng hơn. Nắm chính xác các tính chất, đặc trưng của từng chất cũng là điều quan trọng để chinh phục môn học này. Đối với môn Hóa, mình không nên học vẹt, học tủ, học thuộc lòng sáo rỗng mà phải học hiểu, có liên hệ thực tiễn".

“Ở lớp, em luôn tập trung cao độ vào các bài giảng của thầy cô giáo, ghi nhớ kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Nếu có vấn đề chưa hiểu thì em hỏi ngay giáo viên và các bạn cùng lớp để bổ sung kiến thức mà mình đang thiếu. Còn khi về nhà, em dành mỗi ngày 2 tiếng để học môn Hóa, chủ yếu là học sách tham khảo và giải các đề thi mà mình chưa gặp”, Hồng Nhung bật mí thêm về cách học tốt môn Hóa.

Giải nhất HSG tỉnh Hà Tĩnh: Môn Hóa là phải học hiểu, liên hệ thực tiễn

Trao đổi ngay trên lớp là cách học mà Hồng Nhung sử dụng để tiếp thu những kiến thức mình chưa hiểu.

Với phương pháp khoa học, sáng tạo, thế nên trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 11 THPT năm học 2020 - 2021, Trần Thị Hồng Nhung đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh để giành giải nhất môn Hóa với số điểm 20/23.

Giải thưởng dường như là thành quả được báo trước cho những nỗ lực của Hồng Nhung. Tuy nhiên, con đường phía trước của em vẫn còn nhiều thử thách, gian nan nên cô nữ sinh vóc dáng nhỏ nhắn cho biết, luôn nỗ lực hết mình ở các kỳ thi, từng ngày tích lũy kiến thức để chuẩn bị cho hành trang mới.

Giải nhất HSG tỉnh Hà Tĩnh: Môn Hóa là phải học hiểu, liên hệ thực tiễn

Hồng Nhung luôn quan tâm đến việc học của các em.

Chị Trần Thị Liệu (mẹ em Nhung) xúc động nói: “Suốt nhiều tháng liền, Nhung cứ đóng cửa học tập, rồi thức trắng đêm để ôn luyện bài. Trong khoảng thời gian này, gia đình tôi rất lo lắng. Cháu đạt giải nhất thì chúng tôi thở phào nhẹ nhõm và rất mừng. Gia đình tôi đông con, nên khá vất vả, nhưng cháu học tốt thì vợ chồng tôi cố bươn chải để sau này cháu kiếm được công ăn việc làm đỡ vất vả hơn”.

Giải nhất HSG tỉnh Hà Tĩnh: Môn Hóa là phải học hiểu, liên hệ thực tiễn

Hồng Nhung đã xuất sắc giành nhiều thành tích trong các năm học từ THCS cho đến THPT.

Không chỉ có thành tích cao trong môn Hóa, Hồng Nhung đã nhiều năm liền đạt học sinh giỏi và xuất sắc của huyện nhà.

Khi được hỏi về ước mơ và dự định của mình trong tương lai, Hồng Nhung chia sẻ: “Em muốn học xong THPT sẽ tiếp tục được đi học, nhưng gia đình đang khó khăn nên em chưa biết thế nào. Em dự định sẽ nỗ lực hết mình để thi vào Học viện Ngân hàng”.

Chia tay với cô bé “hạt tiêu”, nhìn vào ánh mắt đầy hy vọng của nữ sinh này, chúng tôi thầm nghĩ, nghị lực phi thường, niềm đam mê và những thành công bước đầu sẽ là nền tảng, động lực để Hồng Nhung trở thành tân sinh viên trong tương lai.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast