Giải nhất HSG tỉnh Hà Tĩnh: Môn Hóa là phải học hiểu, liên hệ thực tiễn

(Baohatinh.vn) - Nữ sinh với tầm vóc nhỏ nhắn Trần Thị Hồng Nhung (Can Lộc, Hà Tĩnh) vừa xuất sắc giành giải nhất môn Hóa, Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 11 THPT năm học 2020 - 2021.

Trần Thị Hồng Nhung (SN 2004, học sinh lớp 11A1 - Trường THPT Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) là con thứ 3 trong gia đình nông dân có 5 chị em. Dù cuộc sống còn nhiều vất vả, thiếu thốn nhưng bố mẹ Nhung luôn cố gắng làm việc để nuôi các con ăn học.

Để không phụ lòng đấng sinh thành, Hồng Nhung không ngừng nỗ lực học tập và đã đạt nhiều thành tích cao. Vừa qua, Nhung là 1 trong 4 học sinh đạt giải nhất môn Hóa học Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 11.

Giải nhất HSG tỉnh Hà Tĩnh: Môn Hóa là phải học hiểu, liên hệ thực tiễn

Cô bé “hạt tiêu” Trần Thị Hồng Nhung rất yêu thích môn Hóa.

Hồng Nhung chia sẻ, năm học lớp 8, được làm quen với các thí nghiệm trong phòng học, Nhung khá yêu thích và tìm tòi học hỏi. Dần dần em trở nên yêu mến môn học này từ lúc nào không hay.

Khi được hỏi về cách học tốt môn Hóa, Hồng Nhung khiêm tốn: “Về môn Hóa, rất nhiều học sinh ái ngại bởi tính chất khô khan, những công thức, phương trình hóa học khó nhớ. Em thường cố gắng liên tưởng, gắn những kiến thức được học vào thực tiễn đời sống nên việc ghi nhớ trở nên dễ dàng hơn. Nắm chính xác các tính chất, đặc trưng của từng chất cũng là điều quan trọng để chinh phục môn học này. Đối với môn Hóa, mình không nên học vẹt, học tủ, học thuộc lòng sáo rỗng mà phải học hiểu, có liên hệ thực tiễn".

“Ở lớp, em luôn tập trung cao độ vào các bài giảng của thầy cô giáo, ghi nhớ kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Nếu có vấn đề chưa hiểu thì em hỏi ngay giáo viên và các bạn cùng lớp để bổ sung kiến thức mà mình đang thiếu. Còn khi về nhà, em dành mỗi ngày 2 tiếng để học môn Hóa, chủ yếu là học sách tham khảo và giải các đề thi mà mình chưa gặp”, Hồng Nhung bật mí thêm về cách học tốt môn Hóa.

Giải nhất HSG tỉnh Hà Tĩnh: Môn Hóa là phải học hiểu, liên hệ thực tiễn

Trao đổi ngay trên lớp là cách học mà Hồng Nhung sử dụng để tiếp thu những kiến thức mình chưa hiểu.

Với phương pháp khoa học, sáng tạo, thế nên trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 11 THPT năm học 2020 - 2021, Trần Thị Hồng Nhung đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh để giành giải nhất môn Hóa với số điểm 20/23.

Giải thưởng dường như là thành quả được báo trước cho những nỗ lực của Hồng Nhung. Tuy nhiên, con đường phía trước của em vẫn còn nhiều thử thách, gian nan nên cô nữ sinh vóc dáng nhỏ nhắn cho biết, luôn nỗ lực hết mình ở các kỳ thi, từng ngày tích lũy kiến thức để chuẩn bị cho hành trang mới.

Giải nhất HSG tỉnh Hà Tĩnh: Môn Hóa là phải học hiểu, liên hệ thực tiễn

Hồng Nhung luôn quan tâm đến việc học của các em.

Chị Trần Thị Liệu (mẹ em Nhung) xúc động nói: “Suốt nhiều tháng liền, Nhung cứ đóng cửa học tập, rồi thức trắng đêm để ôn luyện bài. Trong khoảng thời gian này, gia đình tôi rất lo lắng. Cháu đạt giải nhất thì chúng tôi thở phào nhẹ nhõm và rất mừng. Gia đình tôi đông con, nên khá vất vả, nhưng cháu học tốt thì vợ chồng tôi cố bươn chải để sau này cháu kiếm được công ăn việc làm đỡ vất vả hơn”.

Giải nhất HSG tỉnh Hà Tĩnh: Môn Hóa là phải học hiểu, liên hệ thực tiễn

Hồng Nhung đã xuất sắc giành nhiều thành tích trong các năm học từ THCS cho đến THPT.

Không chỉ có thành tích cao trong môn Hóa, Hồng Nhung đã nhiều năm liền đạt học sinh giỏi và xuất sắc của huyện nhà.

Khi được hỏi về ước mơ và dự định của mình trong tương lai, Hồng Nhung chia sẻ: “Em muốn học xong THPT sẽ tiếp tục được đi học, nhưng gia đình đang khó khăn nên em chưa biết thế nào. Em dự định sẽ nỗ lực hết mình để thi vào Học viện Ngân hàng”.

Chia tay với cô bé “hạt tiêu”, nhìn vào ánh mắt đầy hy vọng của nữ sinh này, chúng tôi thầm nghĩ, nghị lực phi thường, niềm đam mê và những thành công bước đầu sẽ là nền tảng, động lực để Hồng Nhung trở thành tân sinh viên trong tương lai.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.