Brazil vs Argentina - cuộc chiến đầy duyên nợ

(Baohatinh.vn) - Đây là lần thứ 4 trong lịch sử, Argentina đối đầu Brazil trong trong trận chung kết Copa America. Cũng tại chính giải đấu này cách đây 2 năm, chủ nhà Brazil đã giành chiến thắng thuyết phục 2-0 trước đại kình địch Argentina.

Cuộc đối đầu giữa những siêu sao

Trải qua gần 1 tháng tranh tài, Copa America 2021 đã đi đến trận đấu cuối cùng vào ngày 11/7. Người hâm mộ đang rất háo hức chờ đợi trận chung kết trong mơ giữa hai “ông kẹ” của bóng đá Nam Mỹ, sự tái ngộ giữa hai siêu sao, những người đồng đội cũ từng thi đấu rất ăn ý trong màu áo CLB Barcelona, Neymar của Brazil và Messi của Argentina.

Những gì họ thể hiện tại đấu trường Copa America năm nay đã phản ánh đúng đẳng cấp của những siêu sao hàng đầu thế giới. Nếu Messi đã có cho mình 4 bàn thắng và 5 kiến tạo thì Neymar cũng không kém cạnh khi là nguồn cảm hứng trong những chiến tích của Selecao với việc ghi dấu ấn bằng 2 bàn thắng và 3 lần kiến tạo trong 5 lần ra sân từ đầu giải.

Brazil vs Argentina - cuộc chiến đầy duyên nợ

Những người đồng đội cũ sẽ đối đầu nhau vào sáng chủ nhật tuần này. Ảnh Interet

Cả Brazil và Argentina đều đã trải qua những bài kiểm tra khó nhằn tại bán kết Copa America mùa giải năm nay. Nếu như Argentina giành chiến thắng nghẹt thở trước Colombia trên loạt đấu súng với sự xuất sắc của thủ thành Emiliano Martinez thì Brazil chỉ có thể có được chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Peru.

Nếu như Argentina đang sống bằng hơi thở của thiên tài Lionel Messi thì đoàn quân áo vàng xanh lại đa dạng hơn trong nhiều phương án tấn công với sự dẫn dắt của đầu tàu Neymar. Bên cạnh siêu sao 29 tuổi vẫn còn đó những Everton, Lucas Paqueta, Richardlison, Roberto Firmino có khả năng tỏa sáng. Giới mộ điệu đều đánh giá Brazil với chất lượng nhân sự đồng đều hơn Argentina ở cuộc thư hùng lần này.

Brazil vs Argentina - cuộc chiến đầy duyên nợ

Neymar đóng vai trò kiến tạo lối chơi cho Brazil. Ảnh: Internet.

Bên cạnh sự đồng đều trải dài các tuyến, Brazil còn có lợi thế sân nhà khi được thi đấu trận chung kết ngay tại chảo lửa Maracana cuồng nhiệt. Những vũ công Samba hiện đang có phong độ rất tốt khi trải qua chuỗi 13 trận bất bại tính trên mọi đấu trường, trong đó họ giành tới 12 chiến thắng. Selecao được đánh giá là đội bóng có lối chơi công thủ toàn diện, với hàng thủ vững chắc nhất giải được chỉ huy bởi trung vệ Thiago Silva chỉ mới nhận 2 bàn thua. Hàng công được lĩnh xướng bởi nhạc trưởng Neymar, kết hợp cùng sự năng nổ của Richarlison và Paqueta là thách thức thật sự với bất kì hàng thủ nào.

Khởi đầu Copa America năm nay khá chậm chạp bằng trận hòa 1-1 trước đối thủ khó chịu Chile, Argentina đã nhanh chóng tìm lại được nhịp điệu bằng 3 chiến thắng liên tiếp để giành ngôi nhất bảng A trước khi dễ dàng đè bẹp Ecuador ở tứ kết với 3 bàn không gỡ.

Argentina tại Copa America mùa hè này thường có thói quen ghi bàn sớm, sau đó đội bóng xứ Tango sẽ chơi rình rập bên phần sân nhà và tận dụng tối đa cơ hội bằng những pha phản công. Chiến lược gia Scaloni đang tận dụng triệt để bài đánh này cho các cầu thủ Argentina, và chẳng có lí do gì để thay đổi nó khi Argentina vẫn đang chứng minh sự hiệu quả bằng chuỗi bất bại trong 19 trận gần nhất.

Brazil vs Argentina - cuộc chiến đầy duyên nợ

Niềm hi vọng của Argentina đặt cả vào siêu sao Lionel Messi. Ảnh: Internet.

Thủ lĩnh của binh đoàn Tango, Lionel Messi ở tuổi 34 vẫn chơi tuyệt hay. Ngoài siêu phẩm đá phạt ấn định chiến thắng 3-0 trước Ecuador, siêu sao CLB Barcelona tiếp tục khuấy đảo hàng phòng ngự kỉ luật của Colombia trước khi có đường trả ngược đầy tinh tế để Lautaro Martinez thoải mái sút bóng một chạm mở tỉ số cho Argentina trong trận bán kết vừa qua.

Trước thềm trận đấu, Thiago Silva đã giành sự tôn trọng cho đồng nghiệp phía bên kia chiến tuyến bằng những lời có cánh: “Messi là cầu thủ hay nhất thế giới, ngay cả khi M10 không có bóng, tuyển Brazil cũng phải đặc biệt tập trung vào cậu ta. Messi có thể đi bộ trong trậu đấu nhưng cậu ta luôn tìm kiếm những khoảng trống để tổ chức các đợt phản công. Thật là một đặc ân khi có cơ hội đối đầu với cậu ta và chúng tôi phải cố gắng để ngăn chặn cậu ta lại”.

Trong lịch sử đối đầu, Brazil chiếm ưu thế với 48 chiến thắng, hòa 25 trận và để thua 34 trận trong tổng cộng 107 lần hai đội chạm trán nhau trong quá khứ. Argentina đã 14 lần lên ngôi vô địch sau 28 lần có mặt ở trận chung kết. Trong khi đó với Brazil, những vũ công Samba có 9 lần bước lên đỉnh cao nhất sau 20 trận chung kết.

Lực lượng và chiến thuật

Messi vẫn là nhân tố rất quan trọng trong cách triển khai bóng của Argentina, nhưng vai trò của anh cũng đã giảm dần theo từng năm do gánh nặng tuổi tác. M10 vẫn là mối hiểm họa, nhưng nếu chỉ tập trung khai thác vị trí của Messi, HLV Tite và đoàn quân áo vàng xanh sẽ rất dễ phải nhận trái đắng khi khoảng trống lộ ra. Họng súng Lautaro Martinez đang nhả đạn liên tục, bên cạnh những De Paul hay Paredes ẩn mình và sẵn sàng băng lên với những phương án tấn công đa dạng từ tuyến hai để trừng phạt những sai lầm dù là nhỏ nhất.

Brazil vs Argentina - cuộc chiến đầy duyên nợ

Trận "siêu kinh điển" Nam Mỹ không thiếu độ nóng đến từ các va chạm trên sân cỏ. Ảnh: Internet.

Trong khi đó ở phía đối diện, HLV Tite đang có một cơn đau đầu dễ chịu khi cả Ederson và Alisson Becker đều rất xuất sắc. Nhưng nhiều khả năng thủ môn của Manchester City giữ được vị trí của mình so với người đồng nghiệp khoác áo Liverpool nhờ khả năng phát động tấn công tuyệt hảo.

Fred với phong độ ấn tượng trong mùa hè này nên suất đá chính gần như sẽ là của anh để cặp thành bộ đôi tiền vệ cùng Casemiro ở giữa sân. Richardlison và Firmino sẽ sát cánh cùng Neymar với suất đá chính trên hàng công Selecao.

Brazil vs Argentina - cuộc chiến đầy duyên nợ

Messi và Neymar, cuộc chiến một mất một còn của hai tri kỉ. Ảnh: Internet.

Chảo lửa Maracana ở Rio de Janeiro sẽ là nơi tổ chức trận đấu cuối cùng của Copa America 2021. Đây là trận chung kết Copa thứ hai liên tiếp tổ chức tại đây, sau chức vô địch của chủ nhà Brazil khi đả bại Peru với tỉ số 3-1 trong trận chung kết Copa America 2 năm về trước.

Được thi đấu trên sân nhà là điều kiện để Neymar và các đồng đội bảo vệ ngôi vương trước đại kình địch Argentina. Trong khi đó, Lionel Messi đang khát khao lần đầu nâng cao chiếc cup danh giá số một Nam Mỹ, thứ mà anh còn thiếu trong bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast