Vũ điệu World Cup cuối của Messi và Ronaldo

Với việc cả Argentina và Bồ Đào Nha đều giành vé dự World Cup 2022, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo sẽ có cơ hội gần như cuối cùng để chinh phục cúp vàng danh giá.

Vũ điệu World Cup cuối của Messi và Ronaldo

Tuyển Argentina và Bồ Đào Nha đều giành vé dự World Cup 2022. Ảnh: ESPN.

Khi World Cup 2026 diễn ra, Cristiano Ronaldo sẽ 41 tuổi, còn Lionel Messi cũng bước qua tuổi 38. Họ vẫn có thể góp mặt tại giải đấu trên đất Bắc Mỹ 4 năm tới, nhưng vị thế và khả năng đóng góp của hai siêu sao này khi đó sẽ khác. Kỳ World Cup 2022 vào cuối năm nay được coi là cơ hội cuối cùng để Messi lẫn Ronaldo để lại dấu ấn đậm nét trong màu áo ĐTQG.

Sự đặc biệt của World Cup

Khi World Cup 2022 càng đến gần, những người yêu mến Messi và Ronaldo có thêm nhiều nỗi lo cho phong độ của hai siêu sao này. Không có thảm họa nào xảy ra với Ronaldo và tuyển Bồ Đào Nha, nhưng chân sút của Manchester United không ghi nổi một bàn vào lưới hai đối thủ yếu hơn là Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Macedonia trong hai trận play-off.

Vũ điệu World Cup cuối của Messi và Ronaldo

Bruno Fernandes, Diogo Jota và những cầu thủ tấn công trẻ hơn của Bồ Đào Nha giúp nền bóng đá nước nhà tránh rơi vào bi kịch như Italy. Đây có lẽ lần đầu tiên kể từ sau World Cup 2006, số phận của tuyển Bồ Đào Nha không chỉ dựa vào màn trình diễn của Ronaldo, ngôi sao lớn nhất nền bóng đá.

Tuyển Bồ Đào Nha lúc này sở hữu dàn cầu thủ đẳng cấp trải đều các tuyến như Ruben Dias, Joao Cancelo, Ruben Neves, Renato Sanches, Bruno Fernandes, Bernardo Silva hay Diogo Jota. Hai trận đấu ở vòng play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu cho người ta thấy Bồ Đào Nha không cần sự tỏa sáng của Ronaldo để chiến thắng.

Đó là nỗi thất vọng với Ronaldo, người đầu tuần này vẫn tuyên bố rằng anh mới là người quyết định tương lai của mình ở ĐTQG. Chân sút mang áo số 7 luôn có cái tôi lớn và khó chấp nhận sự thật mình không còn đóng vai trò quá lớn ở ĐTQG.

Trên đất Qatar vào cuối năm nay, nếu tình trạng sức khỏe đảm bảo, Ronaldo chắc chắn vẫn đeo băng đội trưởng Bồ Đào Nha và đá chính. HLV Fernando Santos không có dấu hiệu gì cho thấy ông sẽ làm theo người đồng nghiệp Ralf Rangnick, đó là sẵn sàng thay Ronaldo nếu cảm thấy cầu thủ suy giảm về thể lực.

Trong cả hai trận đấu của Bồ Đào Nha ở vòng play-off World Cup 2022 vừa qua, CR7 là ngôi sao tấn công duy nhất không bị thay ra cuối trận. Ngay cả khi Silva, Jota hay Fernandes chơi ấn tượng từ đầu trận, họ vẫn bị HLV Santos thay thế.

HLV Santos thừa hiểu khát khao của Ronaldo và không muốn làm phật lòng thủ quân của đội. Trong bối cảnh Manchester United đang sa sút, chân sút sinh năm 1985 chắc chắc muốn thể hiện một diện mạo tốt hơn ở ĐTQG. World Cup sẽ là sân chơi tuyệt vời để Ronaldo khẳng định mình chưa hết thời.

Với Messi, đối thủ lớn của Ronaldo trong sự nghiệp, câu chuyện cũng tương tự. HLV trưởng tuyển Argentina, Lionel Scaloni, thừa nhận rằng Messi cảm thấy hạnh phúc khi phục vụ ĐTQG. Tại PSG, Messi không có được điều này.

Leo sẽ bước sang tuổi 35 vào mùa hè 2022. 8 năm trước, thủ quân tuyển Argentina bỏ lỡ cơ hội giành được vinh quang World Cup khi thua ở chung kết. Mùa hè năm ngoái, Messi giành được danh hiệu đầu tiên cùng ĐTQG, với danh hiệu Copa America. Thủ môn Emiliano Martinez nói rằng anh và các đồng đội ở ĐTQG chưa bao giờ thấy Messi hạnh phúc như thế.

Thành công trong màu áo ĐTQG luôn mang một ý nghĩa đặc biệt về mặt tinh thần với các cầu thủ, kể cả đó là Messi hay Ronaldo. Hai siêu sao này giành nhiều danh hiệu ở cấp độ CLB, nhưng vinh quang World Cup luôn lẩn tránh họ trong hơn một thập niên qua. Kể từ khi Messi và Ronaldo bắt đầu thống trị bóng đá thế giới, họ luôn chịu cay đắng ở World Cup.

Vũ điệu World Cup cuối của Messi và Ronaldo

Vinh quang ở World Cup luôn lẩn tránh Messi và Ronaldo nhiều năm qua. Ảnh: B/R.

Cơ hội cuối

Messi thừa nhận rằng anh không biết tương lai mình sẽ ra sao sau khi World Cup kết thúc. “Tôi đang nghĩ về những gì sắp tới. Sau Qatar, tôi sẽ phải đánh giá lại nhiều thứ”, Leo thừa nhận sau chiến thắng của tuyển Argentina trước Venezuela hôm 26/3.

Tâm trạng bồi hồi của Messi là có thể hiểu được. Leo từng một lần từ giã ĐTQG sau khi thua luân lưu ở Copa America 2016. Messi sau đó trở lại và thua thêm một trận chung kết khác, trước khi giành vinh quang vào mùa hè 2021. Tuy nhiên, lần này mọi thứ sẽ khác.

Messi vừa nhận thất bại cùng PSG ở Champions League và những dấu hỏi về khả năng duy trì phong độ của anh giờ lớn dần. Leo thậm chí trẻ hơn Ronaldo vài tuổi, nhưng anh khó có khả năng duy trì trạng thái thể lực ấn tượng như người đồng nghiệp từ Bồ Đào Nha.

4 năm tới, Ronaldo có thể tạo ra những cột mốc đáng nhớ bằng việc dự World Cup 2026. Tuy nhiên, liệu siêu sao người Bồ Đào Nha có chấp nhận một vai trò mờ nhạt hơn ở tuổi 41? Với một cầu thủ có cái tôi lớn như Ronaldo, người ta có quyền nghi ngờ điều đó.

Zlatan Ibrahimovic có thể là một tấm gương cho Ronaldo. Ở tuổi 40, chân sút AC Milan chỉ chơi có hơn 10 phút cuối trong trận thua 0-2 của Thụy Điển trước Ba Lan. Ibrahimovic giờ chỉ là một quân bài dự bị chiến lược cho các đội bóng, và anh khó mà tạo tầm ảnh hưởng lớn như trước. Màn tái xuất bất ngờ của anh không thể giúp Thụy Điển dự World Cup 2022.

Vài tuần trước, Nicolas Anelka nói rằng đôi lúc các siêu sao như Messi hay Ronaldo phải biết dừng lại đúng thời điểm. Nỗ lực kéo dài sự nghiệp đỉnh cao chỉ khiến danh tiếng của họ bị tổn hại. Những gì đang xảy ra ở mùa giải năm nay khiến người ta nhận ra rằng, cả Messi và Ronaldo chỉ còn cơ hội cuối ở World Cup 2022.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast