Không có “công dân điện tử”, dịch vụ công trực tuyến khó đạt hiệu quả cao

(Baohatinh.vn) - Bám sát quan điểm này, thời gian qua, công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến được TP Hà Tĩnh đẩy mạnh với nhiều cách làm sáng tạo nhằm giúp người dân biết, hiểu và chủ động tiếp cận.

Không có “công dân điện tử”, dịch vụ công trực tuyến khó đạt hiệu quả cao

Giao dịch tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh.

Tâm lý giải quyết thủ tục hành chính là phải “đến tận nơi, cầm tận tay” vẫn tồn tại ở nhiều người. Thêm nữa, giải quyết thủ tục hành chính không phải là việc thường xuyên nên mức độ quan tâm của công dân chưa cao, dẫn đến kiến thức về dịch vụ công trực tuyến chưa được cập nhật. Hơn thế, đối với những người trung và cao tuổi cần phải có sự hướng dẫn theo lối “cầm tay chỉ việc”.

Đó là những lý do căn bản làm hạn chế độ “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Hà Tĩnh nói chung, TP Hà Tĩnh nói riêng ở thời điểm hiện nay.

Do vậy, công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến được TP Hà Tĩnh xác định là nhiệm vụ lâu dài, bền bỉ, không đơn thuần là cung cấp thông tin mà quan trọng hơn là hướng dẫn từng bước cụ thể, hiệu quả thực sự để tạo lan tỏa ngay từ chính những người dân đã trải nghiệm và thực hiện.

Không có “công dân điện tử”, dịch vụ công trực tuyến khó đạt hiệu quả cao

Mô hình Tổ dân phố điện tử tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngay tại nơi ở.

Sau một thời gian chuẩn bị, đến tháng 5/2019, 3 mô hình thí điểm tổ dân phố điện tử đi vào hoạt động tại các phường trung tâm của TP Hà Tĩnh. Cùng với Hà Nội, TP Hà Tĩnh là địa phương mạnh dạn tiên phong triển khai mô hình này.

Không kỳ vọng sẽ tiếp nhận nhiều bộ hồ sơ điện tử mà mục tiêu chính của các tổ dân phố điện tử là tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngay tại nơi ở. Đồng thời, qua mô hình này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Bí thư Đảng ủy phường Nam Hà - Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: “Sau hơn 5 tháng hoạt động, tổ dân phố điện tử ở địa phương đã bước đầu phát huy hiệu quả với khoảng 50 bộ hồ sơ được giải quyết. Quan trọng hơn, mô hình giúp nhiều người dân hiểu biết về dịch vụ công trực tuyến và có thể áp dụng vào thực tiễn”.

Không có “công dân điện tử”, dịch vụ công trực tuyến khó đạt hiệu quả cao

Các “shipper” thủ tục hành chính đến tận nhà giúp công dân thực hiện thủ tục hành chính.

Đầu tháng 11/2019, những thông tin về mô hình “shipper thủ tục hành chính” giá 0 đồng của UBND phường Trần Phú nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng. Theo đó, Tổ thực hiện thủ tục hành chính lưu động của phường tiếp nhận và thay mặt công dân thực hiện thủ tục bằng phần mềm trực tuyến công hoặc trực tiếp đế địa điểm giao dịch của phường để thực hiện thủ tục hành chính theo yêu cầu. Đây được đánh giá là cách làm thể hiện sự nỗ lực của chính quyền trong xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.

Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh Trần Quốc Toản cho biết: “Bám sát các chỉ đạo về tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các đơn vị liên quan của TP Hà Tĩnh đã chủ động cập nhật kịp thời, thường xuyên và liên tục trên bảng niêm yết tại Trung tâm Hành chính công thành phố, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường, xã, Cổng thông tin điện tử thành phố và Phần mềm dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, công tác tuyên truyền trực quan bằng hệ thống pano, áp phích, xây dựng video hướng dẫn các thao tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng được đẩy mạnh ”.

Không có “công dân điện tử”, dịch vụ công trực tuyến khó đạt hiệu quả cao

Tuyên truyền trực quan về dịch vụ công trực tuyến được tăng cường để góp phần thay đổi thói quen của người dân trong thực hiện thủ tục hành chính.

Nhờ vậy, đến nay, số lượng giao dịch dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã có bước tăng khá. Theo đó, tại UBND TP Hà Tĩnh đã tiếp nhận 300 hồ sơ và cấp xã phường tiếp nhận hơn 2.700 hồ sơ.

Trong công tác điều hành, chỉ đạo, TP Hà Tĩnh luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị. Với quyết tâm, lộ trình và mục tiêu cụ thể, hy vọng đến năm 2020, thành phố sẽ hoàn thành mục tiêu đặt ra về chỉ tiêu sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong các cơ quan, đơn vị; nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử và tiệm cận hơn đến nền hành chính không giấy.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast