Mỹ cam kết viện trợ hơn 300 triệu USD cho Afghanistan trong năm 2022

Gói viện trợ được đưa ra sau khi Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường ngân sách viện trợ cho quốc gia Tây Nam Á này nhằm tránh một cuộc thảm họa nhân đạo.

Mỹ cam kết viện trợ hơn 300 triệu USD cho Afghanistan trong năm 2022

Phụ nữ và trẻ em di chuyển trên đường phố tại Kabul, Afghanistan, ngày 15/12/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/1, Chính phủ Mỹ đã cam kết khoản viện trợ nhân đạo bổ sung trị giá 308 triệu USD trong năm 2022 trong gói viện trợ ban đầu mà Washington dành cho Afghanistan .

Động thái này được đưa ra sau khi Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường ngân sách viện trợ cho quốc gia Tây Nam Á này nhằm tránh một cuộc thảm họa nhân đạo.

Trong một thông báo, Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) nêu rõ số tiền trên sẽ nhằm viện trợ lương thực và dinh dưỡng cho những người dễ bị tổn thương, hỗ trợ các trung tâm chăm sóc sức khỏe và hoạt động hậu cần tại Afghanistan.

Theo kế hoạch, USAID sẽ chuyển số tiền viện trợ thông qua các tổ chức nhân đạo độc lập.

Số tiền này đã nâng tổng ngân sách mà Chính phủ Mỹ viện trợ cho Afghanistan kể từ tháng 10/2021 lên gần 782 triệu USD.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ viện trợ thêm 1 triệu liều vaccine phòng COVID-19, đưa tổng số liều vaccine dành cho quốc gia Tây Nam Á này lên 4,3 triệu liều.

Thống kê của Liên hợp quốc cho thấy gần 23 triệu người, tương đương 55% dân số Afghanistan, đang đối mặt với nạn đói nghiêm trọng, trong đó 9 triệu người có nguy cơ đói kém trong bối cảnh thời tiết mùa Đông lạnh giá kéo dài.

Trước đó cùng ngày, Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp 5 tỷ USD để cứu trợ cho Afghanistan trong năm 2022.

Dự kiến trong đó, Liên hợp quốc chi tới 4,4 tỷ USD để cứu trợ khẩn cấp trong năm nay cho 22 triệu người dân sống tại Afghanistan và 623 triệu USD hỗ trợ 5,7 triệu người Afghanistan tị nạn ở 5 nước láng giềng.

Đây được xem là khoản viện trợ lớn nhất dành riêng cho một quốc gia mà Liên hợp quốc từng kêu gọi.

Kể từ khi lực lượng Hồi giáo Taliban trở lại nắm chính quyền tại Afghanistan hồi giữa tháng 8/2021, nước này rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính với tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp gia tăng.

Mỹ đóng băng hàng tỷ USD tài sản của Afghanistan trong hệ thống ngân hàng của mình, trong khi hoạt động cứu trợ bị gián đoạn nghiêm trọng.

Trong năm ngoái, nước này cũng bị mất mùa do hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast