Chuyên gia phản đối việc tổ chức Hoa hậu Hoà bình trong động Thiên đường

Ngay khi có thông tin, Hoa hậu Hoà bình Quốc tế 2017 sẽ tổ chức phần thi trang phục dân tộc trong lòng Động thiên đường - Quảng Bình, nhiều chuyên gia đã lên tiếng phản đối.

Theo các chuyên gia, trên thế giới chưa có đất nước nào tổ chức Hoa hậu trong lòng di sản cả, nhất là di sản đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Bởi việc đó sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo tồn và gìn giữ di sản. Ngoài ra, nó cũng gây nhiều rủi ro cho những người đến tham dự sự kiện này bởi cấu trúc hang động không giống những nơi khác.

PGS.TS Phạm Trung Lương - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch:

Động Thiên đường là quần thể nằm trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới lần 2. Đây là một trong những hang động đẹp của Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung. Động còn giữ được những giá trị mang tính hoang sơ, cuốn hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Vì lẽ đó, những hang động này không được phép làm tổn hại hoặc xáo trộn cấu trúc nguyên bản.

chuyen gia phan doi viec to chuc hoa hau hoa binh trong dong thien duong

Nét hoang sơ, kỳ vĩ của động Thiên đường. Ảnh: TL.

Tôi cho rằng, Hoa hậu Hoà bình hay Hoa hậu gì đi nữa thì cũng không nên tổ chức trong hang động, nhất là hang động như động Thiên đường. Vừa rồi, người ta còn cho tổ chức các dịch vụ cưới trong hang động nữa ở Hạ Long nữa, điều này là rất phản cảm.

Chúng ta nên nhìn ra thế giới xem có chỗ nào người ta tổ chức Hoa hậu trong lòng di sản như thế đâu. Nếu có thì người ta cũng chỉ dựng sân khấu rồi phía sau là những phong cảnh mô phỏng chứ không nhất thiết là tổ chức ngay trong lòng hang động.

Cũng có thể, Quảng Bình muốn đưa cuộc thi Hoa hậu Hoà bình vào tổ chức ở động Thiên đường để quảng bá cho di sản của mình nhưng theo tôi là di sản đó đã quá vĩ đại rồi, không nhất thiết phải tổ chức một sự kiện như thế để quảng cáo. Mình thiếu gì cách để quảng cáo mà chọn cách như thế.

Ngoài ra, một sự kiện đông người như cuộc thi Hoa hậu mà tổ chức trong lòng hang động như thế thì tránh sao khỏi việc ảnh hưởng đến môi trường, cấu trúc hang động. Tại vì ngoài con người còn có âm thanh, ánh sáng, thiết kế sân khấu…

TS Đỗ Văn Trụ - Tổng Thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam:

Quảng Bình nỗ lực trong việc thúc đẩy phát triển, quảng bá du lịch địa phương, nhất là những điểm du lịch nổi tiếng như: động Thiên đường, Phong Nha – Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng, hang Tú Làn… là điều rất đáng quý, cần phải khuyến khích.

Tuy nhiên, về phương diện người làm công tác nghiên cứu di sản tôi nghĩ nếu tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế tại động Thiên đường, nơi được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới thì không nên.

chuyen gia phan doi viec to chuc hoa hau hoa binh trong dong thien duong

Các chuyên gia lo ngại việc tổ chức Hoa hậu trong lòng động sẽ gây nguy hại đến cấu trúc và không khí của hang động này. Ảnh: TL

Bởi động Thiên đường nằm vào vị trí vùng lõi của di sản thiên nhiên thế giới, nếu tổ chức trong đó sẽ ảnh hưởng tới không khí trong hang động. Với số lượng người lên đến hàng nghìn thì hơi người, tay chân họ sờ vào các khối nhũ sẽ ít nhiều tác động tới cảnh quan, môi trường, nhiệt độ trong hang. Đấy là chưa nói đến, sẽ có nhiều người dù vô tình hay hữu ý nhưng sẽ có sự xâm hại nhất định nào đó tới các di tích… Tất cả các tác động đó đều là yếu tố bất lợi cho vấn đề bảo tồn hang động đó.

Theo tôi, nếu tổ chức ở trong động Thiên đường sẽ tạo thành tiền lệ cho các hoạt động, sự kiện tiếp theo cũng muốn bắt chước tổ chức trong động. Và như vậy, về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng cực kỳ lớn đến di sản này. Chúng ta cũng cần phải lưu ý, cấu trúc hang động khác với bên ngoài mặt đất, việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu tại động Thiên đường sẽ không đảm bảo an toàn cho những người tham gia.

Tôi nghĩ rằng, Quảng Bình cần cân nhắc kỹ khi quyết định cho tổ chức cuộc thi này tại động Thiên đường. Nói ra có vẻ hơi lý thuyết nhưng thực tế động Thiên đường được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới tức là bây giờ không chỉ của riêng Quảng Bình hay Việt Nam nữa. Việt Nam chỉ là đại diện đứng ra bảo tồn và gìn giữ di sản này. Nếu chúng ta làm không tốt thì UNESCO có thể sẽ tước danh hiệu nếu chúng ta vi phạm quy ước.

Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đến thời điểm này, cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Quốc tế vẫn chưa được cấp phép. Thông tin về cuộc trình diễn trang phục dân tộc trong Động Thiên đường chỉ là ý tưởng của tỉnh Quảng Bình và nhà tổ chức.

"Để được cấp phép thi Hoa hậu thì phải thực hiện theo nghị định và thông tư hướng dẫn. Hiện nay, hồ sơ của đợn vị tổ chức này còn chưa đủ để được cấp phép, còn đang phải hướng dẫn họ để hoàn thiện thủ tục. Quảng Bình chỉ đồng ý thế thôi chứ chưa ra văn bản mà một trong những điều kiện để được cấp phép là địa phương phải ra văn bản đồng ý. Điều kiện họ còn chưa đủ thì tất cả những cái kia chỉ là ý tưởng", ông Bình nói.

Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 dự kiến diễn ra trong tháng 10/2017, tại 3 địa điểm là: Quảng Bình, Kiên Giang và TP.HCM với sự tham gia của các thí sinh đến từ hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Riêng tại Quảng Bình, có hoạt động chính là phần thi Trang phục truyền thống các dân tộc.

Động Thiên đường được một người dân phát hiện ra vào năm 2005. Động nằm ngay trong lòng di sản thiên nhiên thế giới – Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Động có chiều dài hơn 31,4 km, chiều rộng dao động từ 30 đến 100m, nơi rộng nhất lên đến 150m; chiều cao từ đáy động lên đến trần động khoảng 60-80m. Động được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đánh giá là hang động khô dài nhất Châu Á, một trong những hang động kỳ vĩ nhất mà đoàn từng khảo sát nhiều hang động trên thế giới. Động có cấu trúc kỳ vĩ, tráng lệ và huyền ảo khiến những người khám phá hang động liên tưởng về một thiên cung nơi trần thế.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast