Bàn giao lại hồ Kim Sơn cho Công ty thủy nông Sông Rác quản lý và khai thác sử dụng

Hồ chứa nước Kim Sơn (xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh) là một trong 4 hồ chứa của cả nước được Hợp phần an toàn đập thuộc Chương trình hỗ trợ thủy lợi Việt Nam đầu tư sửa chữa, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác và phòng chống lụt bão.

Sau 22 tháng tập trung thi công, đến nay Dự án sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo an toàn hồ Kim Sơn do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư đã hoàn thành các mục tiêu đề ra (vượt tiến độ 2 tháng so với yêu cầu của Bộ NN&PTNT) và được bàn giao lại cho Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Sông Rác để đưa vào khai thác sử dụng.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT cùng các đơn vị liên quan kiểm tra tràn xả sâu hồ Kim Sơn tại buổi bàn giao quản lý
Lãnh đạo Sở NN&PTNT cùng các đơn vị liên quan kiểm tra tràn xả sâu hồ Kim Sơn tại buổi bàn giao quản lý

Dự án sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo an toàn hồ Kim Sơn được chia thành 2 gói thầu.

Gói 1 tập trung gia cố mái thượng, hạ lưu; mở rộng đống đá tiêu nước, làm lại các rãnh tiêu nước và trồng cỏ mái hạ lưu từ cao trình +89,6 m đến đỉnh đập trong khung rãnh tiêu nước; khoan phụt chống thấm từ đỉnh đập xuống qua lớp đá phong hóa; gia cố mặt đập và làm tường chắn sóng bằng bê tông; lắp đặt thiết bị quan trắc thấm thân đập; xử lý mối đập đất.

Gói 2 sửa chữa tràn tự do hiện có bằng việc gia cố sân trước, ngưỡng tràn, tường bên và dốc nước bằng bê tông cốt thép, đồng thời bố trí cầu giao thông qua tràn; làm mới tràn xả sâu với hình thức tràn có cửa tiêu năng bằng mũi phun, đóng mở bằng cửa van cung, đồng thời bố trí cầu giao thông qua tràn; làm mới nhà điều hành bên tràn tự do để vận hành tràn xả sâu.

Công trình hoàn thành không chỉ đảm bảo tưới cho hàng trăm héc - ta cây trồng thuộc 5 xã của huyện Kỳ Anh mà còn góp phần cấp nước sinh hoạt cho thị trấn Kỳ Anh và KKT Vũng áng, đặc biệt là giảm được một nỗi lo về PCLB hàng năm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast