Nghiên cứu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6: Nhiều trường ở Hà Tĩnh lựa chọn bộ Cánh diều

(Baohatinh.vn) - Sau khi các nhà xuất bản kết thúc việc giới thiệu sách lớp 2 và lớp 6, giáo viên Hà Tĩnh đã tập trung nghiên cứu, thảo luận và cho ý kiến. Đến thời điểm hiện tại, ý kiến tổng hợp của các trường đã được tập hợp gửi về các phòng GD&ĐT.

Nghiên cứu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6: Nhiều trường ở Hà Tĩnh lựa chọn bộ Cánh diều

Trường Tiểu học Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc) họp tổ chuyên môn để các giáo viên thảo luận

Nghiên cứu, lựa chọn sách công khai, minh bạch

Xác định sách là yếu tố quan trọng quyết định thành công của chương trình, vì thế, thời gian qua, giáo viên tại hơn 370 trường tiểu học, THCS và liên cấp trên toàn tỉnh đã triển khai nghiêm túc việc nghiên cứu thảo luận, cho ý kiến về các bộ sách.

Thầy Hà Văn Sáng - Hiệu trưởng Trường THCS Đại Thành (Cẩm Xuyên) cho biết: “Việc Bộ GD&ĐT phê duyệt 3 bộ sách đã tạo sự tập trung hơn cho các trường khi nghiên cứu và đề xuất lựa chọn. Trên tinh thần hướng dẫn của ngành, việc nghiên cứu sách giáo khoa được chúng tôi triển khai đúng quy trình, công khai, minh bạch”.

Phương châm nghiên cứu kỹ, lựa chọn sâu được các giáo viên thấm nhuần. Là người trực tiếp giảng dạy vì thế giáo viên luôn mong muốn bộ sách giáo khoa được lựa chọn phải đáp ứng yêu cầu đổi mới, tạo điều kiện cho học sinh học tập tích cực và mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, sự lựa chọn này cũng phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa phương và điều kiện tổ chức dạy học của các trường.

Nghiên cứu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6: Nhiều trường ở Hà Tĩnh lựa chọn bộ Cánh diều

Tiến hành song song với nhiệm vụ dạy học nên việc nghiên cứu sách được các giáo viên Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) tranh thủ mọi lúc, mọi nơi.

Cô Lê Thị Thiên Nga - tổ chuyên môn 2, 3 Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) cho biết: “Đội ngũ giáo viên chúng tôi luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình, chính vì thế, quá trình nghiên cứu sách được thực hiện bài bản, cẩn trọng. Việc đưa ra quyết định chọn sách cũng được thực hiện một cách công tâm. Chúng tôi cũng thẳng thắn bày tỏ những băn khoăn, từ đó đưa ra các đề xuất lựa chọn cuốn sách phù hợp”.

Việc đảm bảo quy trình lựa chọn sách minh bạch, chất lượng còn được thể hiện qua việc sinh hoạt tổ chuyên môn để các giáo viên tiếp tục thảo luận. Giáo viên sẽ bỏ phiếu kín để lựa chọn sách giáo khoa cho môn học mà mình trực tiếp giảng dạy.

Nhiều trường học đánh giá cao bộ sách Cánh diều

Qua quá trình nghiên cứu, hầu hết các giáo viên cho rằng, cả 3 bộ sách lớp 2 và lớp 6 đều có tính tương đồng với cấu trúc mở và hình thức trình bày phù hợp với lứa tuổi học sinh. Các bài học rõ ràng, đầy đủ, đáp ứng cho việc phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Cấu trúc chương trình được sắp xếp từ dễ đến khó, vừa có luyện tập vừa có vận dụng, giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Tuy nhiên, phần lớn giáo viên và các trường đánh giá cao bộ sách Cánh diều.

Nghiên cứu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6: Nhiều trường ở Hà Tĩnh lựa chọn bộ Cánh diều

Bộ sách Cánh diều của Nhà xuất bản Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh được nhiều trường học đánh giá cao

Cô Nguyễn Thị Hồng Hương - Tổ trưởng tổ 2 Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mỗi bộ sách đều có tính ưu việt, hấp dẫn, thế nhưng, chúng tôi quyết định lựa chọn bộ Cánh diều bởi nội dung của bộ sách đáp ứng với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Hơn thế nữa, bộ sách còn có hình ảnh đẹp, các ngữ liệu phù hợp địa phương”.

Cùng chung quan điểm ấy, cô Trần Thị Kiều Liên - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Sơn (Hương Sơn) cho biết: “Ở lớp 1, chúng tôi đã lựa chọn bộ sách Cánh diều, chính vì thế, việc lựa chọn bộ sách này ở lớp 2 đảm bảo được tính kế thừa. Ngoài ra, học liệu điện tử của bộ sách này thực sự hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy, kích thích tính sáng tạo, năng động của học sinh trong quá trình học tập”.

Đối với lớp 6, đây là năm đầu thực hiện việc lựa chọn sách và có nhiều môn học nên giáo viên phải nghiên cứu kĩ, cần nhiều thời gian hơn.

Nghiên cứu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6: Nhiều trường ở Hà Tĩnh lựa chọn bộ Cánh diều

Giáo viên Trường THCS Lê Hồng Phong (Thạch Hà) áp dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy trong từng giờ học.

Cô Phan Thị Thúy Nga - Tổ trưởng tổ tự nhiên Trường THCS Lê Hồng Phong (Thạch Hà) bày tỏ: “Qua nghiên cứu các bộ sách, chúng tôi thấy sách Cánh diều có nội dung đáp ứng với yêu cầu của chương trình đổi mới. Các hoạt động trong nội dung bài học phù hợp, sách có phần hướng dẫn bài tập về nhà để học sinh tự học và ôn luyện”.

Đến nay, hơn 370 trường học trong toàn tỉnh đã hoàn tất công tác nghiên cứu sách giáo khoa. Mọi đánh giá về ưu, khuyết điểm và quan điểm, ý kiến của giáo viên đã được các trường tổng hợp bằng văn bản. Đây là căn cứ quan trọng để Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của tỉnh xem xét, cho ý kiến tham mưu UBND tỉnh ra quyết định cuối cùng.

Từ năm học 2021-2022, chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tiếp tục được triển khai ở lớp 2 và lớp 6. Để triển khai chương trình, Bộ GD&ĐT phê duyệt 3 bộ sách: “Cánh diều” của Nhà xuất bản Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh; “Kết nối tri thức với cuộc sống“ và “Chân trời sáng tạo” của Nhà xuất bản Giáo dục. Thay cho việc các cơ sở giáo dục được quyền quyết định như trước, năm nay, quyền quyết định này thuộc về UBND tỉnh.

Tin liên quan:

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast