Dự án cải tạo, nâng cấp QL 15A: Chậm tiến độ vì vướng mặt bằng!

Theo quy định của Bộ GTVT, đến cuối năm 2011, nếu dự án nâng cấp QL 15A đoạn TP Hà Tĩnh - đường Hồ Chí Minh không hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ bị rút vốn đầu tư. Trên thực tế, việc hoàn thành dự án theo kế hoạch là điều không thể, bởi đến nay, đã gần hết quý I/2011 nhưng công tác GPMB trên toàn tuyến vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ.

Theo BQL và điều hành dự án giao thông (Sở GTVT Hà Tĩnh) - đại diện chủ đầu tư, đến ngày 24/3, toàn tuyến mới bàn giao 18/32,8 km, trong đó: TP Hà Tĩnh 1,75/3 km, Thạch Hà 8,4/11,3 km, Can Lộc 1,6/2,5 km và Hương Khê 6,3/16 km.

Trong số 18 km đã bàn giao cho các đơn vị thi công, hầu hết là đất sản xuất nông nghiệp dễ thu hồi, số còn lại (14,8 km) là đất ở, đất vườn và một số diện tích chưa xác định nguồn gốc nên rất khó khăn cho công tác GPMB.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật yêu cầu trước ngày 15/3 phải hoàn tất GPMB dự án nâng cấp QL 15A bàn giao cho chủ đầu tư. Thời hạn này đã trễ gần 2 tuần nhưng công việc hiện vẫn đang dở dang
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật yêu cầu trước ngày 15/3 phải hoàn tất GPMB dự án nâng cấp QL 15A bàn giao cho chủ đầu tư. Thời hạn này đã trễ gần 2 tuần nhưng công việc hiện vẫn đang dở dang

Với đoạn qua TP Hà Tĩnh, dù chỉ còn 1,25 km chưa bàn giao nhưng số diện tích này chủ yếu rơi vào nhà ở, có nhiều hộ bị thu hồi diện tích lớn phải tái định cư (TĐC) nhưng Hội đồng GPMB thành phố mới lập xong quy hoạch và đang trình UBND thành phố phê duyệt, đồng thời đang triển khai lập báo cáo kỹ thuật để trình duyệt. Bên cạnh đó, những đoạn đã được bàn giao nhưng nhà thầu vẫn chưa thể tiến hành thi công là do một số công trình hạ tầng kỹ thuật như: điện, cáp viễn thông và cây cối trên vỉa hè chưa được di dời.

Đối với đoạn qua huyện Thạch Hà, xã Thạch Đài có 0,7 km đã tiến hành kiểm đếm xong khối lượng đền bù đang tiến hành rà soát để xác định nguồn gốc đất đai nên chưa tiến hành áp giá đền bù. Khó khăn nhất là đoạn qua xã Ngọc Sơn dài 2,2 km, đến nay, chưa tiến hành áp giá đền bù do chưa xác định được nguồn gốc đất.

Theo lãnh đạo xã Ngọc Sơn, số diện tích này trước đây do Nông trường Thạch Ngọc cấp cho người dân với diện tích rất lớn, trong số 98 hộ dân xã Thạch Ngọc thuộc diện GPMB, với tổng số diện tích thu hồi 35.017m2, thì có 34 hộ vướng đất ở, 64 hộ vướng đất vườn. Trong số 64 hộ vướng đất vườn lại có 47 hộ có diện tích rất lớn (có hộ gần 5.000m2).

Sở dĩ chưa xác định được nguồn gốc đất là do trước đây, Nông trường cấp đất cho dân trồng cây lâm nghiệp và sản xuất nhưng nhiều hộ lại làm nhà ở trên diện tích đó và nay họ yêu cầu phải được bồi thường theo diện đất ở và đất vườn chứ không chịu diện bồi thường đất lâm nghiệp. Bởi, nếu bồi thường theo giá đất lâm nghiệp thì 1m2 chỉ được 6.200 đồng trong khi đất vườn là 115 ngàn đồng (gấp gần 20 lần).

Do không xác định được nguồn gốc nên công tác GPMB đoạn qua xã Ngọc Sơn (Thạch Hà) đang "dẫm chân tại chỗ"
Do không xác định được nguồn gốc nên công tác GPMB đoạn qua xã Ngọc Sơn (Thạch Hà) đang "dẫm chân tại chỗ"

Cách đây 1 tháng, tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Thạch Hà và xã Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật yêu cầu đoạn đi qua xã Ngọc Sơn phải hoàn chỉnh hồ sơ chi trả, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 6/3 nhưng trên thực tế, đến nay, không những mặt bằng tại khu vực này chưa được bàn giao mà việc xác định nguồn gốc đất vẫn chưa thực hiện được.

Dự án cải tạo nâng cấp QL15A đoạn nối TP Hà Tĩnh - đường Hồ Chí Minh (xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê), được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại QĐ số 2987 ngày 14/10/2009 có chiều dài 32,8 km, đi qua TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc và Hương Khê. Tổng mức đầu tư công trình này là 681,7 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó kinh phí GPMB 123 tỷ đồng. Dự án được giao cho Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Các địa phương có dự án đi qua làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB-TĐC.

Tại huyện Hương Khê, hiện còn 9,7 km chưa bàn giao, trong đó đoạn qua xã Hà Linh còn 6,5 km và đoạn qua xã Phúc Đồng 3,2 km. Riêng đoạn qua xóm 8, xã Hà Linh (1,2 km) có 86 hộ bị ảnh hưởng, hiện đã có 42/86 hộ nhận tiền đền bù, 44 hộ còn lại không chịu nhận với lý do không đồng ý với giá đền bù mà Hội đồng GPMB huyện và cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Điều đáng nói hơn, hiện tại 42 hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng vì sợ những kẻ xấu đe dọa. Với 5,3 km đoạn qua xóm 16 và các xóm 5,6,7 xã Hà Linh; 3,2 km đoạn qua các xóm 5,6,8 xã Phúc Đồng, đang tiến hành chi trả nhưng hầu hết hộ dân chưa đồng ý với mức giá đền bù.

Theo ông Nguyễn Văn Quyết - Phó giám đốc Ban quản lý và điều hành dự án xây dựng giao thông (Sở GTVT Hà Tĩnh), hiện nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ năm 2011 của dự án cải tạo và nâng cấp QL 15A bố trí cho các tiểu dự án GPMB đã được chủ đầu tư phân bổ về các kho bạc địa phương. Nếu đến hết tháng 4/2011 không giải ngân hết thì Bộ GTVT sẽ rút vốn đầu tư. Đến lúc đó, cho dù có bằng cách nào đi chăng nữa thì Dự án cải tạo nâng cấp QL15A cũng xem như chấm hết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast