4 điểm nóng ở đại chiến Tottenham - Man City

Khả năng tạo đột biến của Harry Kane và vai trò của Ilkay Gundogan là những chi tiết có thể định đoạt trận cầu tâm điểm vòng 22 Ngoại hạng Anh hôm nay.

Sức ép từ Tottenham

Trong trận thắng ngược Tottenham 4-2 ngày 20/1, HLV Pep Guardiola chỉ trích nặng nề màn trình diễn trong hiệp một của Man City, khi nhận liền hai bàn thua cuối hiệp. “Tôi không nhận ra đội của mình. Họ từng có niềm đam mê và chạy rất nhiều trên sân”, là một trong những câu nói gây chú ý nhất của HLV Tây Ban Nha.

Trận này, Man City “dụ” các tiền đạo Tottenham chạy vào vòng cấm để tranh cướp với thủ thành Ederson rồi mở bóng cho các cầu thủ ở khu vực tự do. Để làm được điều này, hậu vệ phải Rico Lewis thường xuyên bó vào trong để thu hút đối phương dâng cao hơn, giúp mở bóng cho các đồng đội ở khoảng trống phía sau.

4 điểm nóng ở đại chiến Tottenham - Man City

Ederson mở bóng lên sau khi hàng thủ Man City “dụ” tiền đạo Tottenham vào vòng cấm. Ảnh: chụp màn hình

Việc có nhiều cầu thủ ở hàng tiền vệ là phong cách ưa thích của Guardiola và là một trong những dấu ấn của Man City mùa này. Tuy nhiên, chủ sân Etihad làm không tốt ở nhiều tình huống như vậy trong lần gần nhất đấu Tottenham. Thực tế, sau những phút đầu tiên cầm chừng, đoàn quân của Antonio Conte đã thay đổi lối chơi pressing và nhiều lần giành được bóng.

Sức ép của đội khách phát huy tác dụng và giúp họ vượt lên. Đường chuyền của Ederson đẩy Rodri vào thế khó khi bị gây áp lực từ phía sau, tạo điều kiện để Dejan Kulusevski đoạt bóng và dứt điểm vào góc xa mở tỷ số ở phút 44.

4 điểm nóng ở đại chiến Tottenham - Man City

Tottenham trong tình huống pressing dẫn đến bàn mở tỷ số trước Man City ngày 20/1. Ảnh: chụp màn hình

Khi đấu Arsenal ở vòng bốn Cup FA tối 27/1, Man City thành công với lối đá đơn giản hơn - sử dụng những đường phất dài từ phần sân nhà để Erling Haaland chiến thắng Rob Holding trong những pha tranh chấp tay đôi. Tuy nhiên, Man City không thể sử dụng lối chơi này thường xuyên trước Tottenham - CLB lùi sâu đội hình hơn và không ngại tử thủ trên sân khách.

Dù vậy, Man City có thể tìm cách liên kết với các cầu thủ chạy cánh thường xuyên hơn rồi ban bật với các tiền vệ để đối phó với khả năng pressing của Tottenham. Điều này có thể dẫn đến quyết định chiến thuật quan trọng tiềm năng tiếp theo.

Vai trò của Gundogan

Ilkay Gundogan là một trong những cầu thủ chọn vị trí hay nhất Man City, được thể hiện ở khả năng di chuyển và thường xuyên xuất hiện ở những khu vực tự do. Trong trận thắng Tottenham 4-2, nhiều pha lên bóng của Man City liên quan mật thiết đến khả năng tìm khoảng trống để nhận bóng của tiền vệ người Đức.

Gundogan trong một tình huống khai thác khoảng trống hiệu quả ở trận thắng Tottenham 4-2 ngày 20/1. Ảnh: chụp màn hình

Trong những tình huống triển khai từ phần sân nhà, các cầu thủ Man City luôn cố gắng đưa bóng tới vị trí của Gundogan, khi mà nhạc trưởng Kevin de Bruyne dự bị. Man City chuyền bóng càng nhanh thì càng có nhiều khả năng đưa tiền vệ người Đức vào giữa các tuyến. Điều này giúp Man City lên bóng nhanh và gây sức ép lớn hơn cho hàng thủ đội khách.

Tuy nhiên, nếu Gundogan không chọn vị trí tốt hoặc bị theo kèm, Man City sẽ sử dụng phương án dự phòng - kéo Lewis vào khu trung tuyến để có thêm một cầu thủ nhận bóng giữa các tuyến. Sự trao đổi vị trí thường diễn ra linh hoạt và khiến hai tiền vệ Tottenham gặp khó.

Đối đầu Kane - Rodri

Báo Anh Sunsport nhận định cuộc đọ sức tay đôi này là một trong những chìa khóa và đáng chú ý nhất đại chiến tại London hôm nay. Kane rất cơ động ở hàng tiền vệ, bởi anh thường lùi sâu, phối hợp với các đồng đội và thậm chí chọc khe tận dụng tốc độ của Son Heung-min hay Dejan Kulusevski.

Trong trận đấu gần nhất, để giúp các trung vệ Man City không bị xáo trộn vị trí, người có nhiệm vụ theo kèm Kane nhiều lần là Rodri. Dù tiền vệ Tây Ban Nha phòng ngự tốt, nhưng Kane nhiều lần kéo Rodri khỏi vị trí và giúp các đồng đội khai thác khoảng trống ngay phía trước hàng thủ Man City và tấn công trực diện.

4 điểm nóng ở đại chiến Tottenham - Man City

Bentencur di chuyển hỗ trợ Kane, khiến Rodri phải bỏ vị trí. Ảnh: chụp màn hình

Việc Kane có thời gian và không gian xử lý bóng luôn là một nguồn lợi thế cho Tottenham. Vì thế, Rodri chắc chắn sẽ lại theo sát tiền đạo người Anh hôm nay. Khi đó, Rodrigo Bentancur hoặc Dejan Kulusevski có thể hỗ trợ Kane và khiến Rodri đôi khi do dự trong việc lựa chọn người theo kèm.

Phương án triển khai của Tottenham

Trong trận đấu ngày 20/1, ngoài những pha phản công, Tottenham cũng tìm cách “dụ” đối phương dâng cao áp sát rồi thực hiện những đường chuyền trực diện cho các cầu thủ tấn công.

Tuy nhiên, Man City đã pressing đồng bộ. Các học trò của Guardiola nhiều lần áp sát một kèm một và chặn toàn bộ các đường chuyền ở cự ly gần, buộc trung vệ Tottenham phải chuyền khó hoặc phất dài.

4 điểm nóng ở đại chiến Tottenham - Man City

Các mắt xích tấn công của Man City vây ráp chặt ngay từ khu vực 16m50, khiến hậu vệ Tottenham phải chuyền bóng vội, thiếu chính xác. Ảnh: chụp màn hình

Khi đó, Tottenham phải trông chờ vào sự tỏa sáng của các cá nhân. Kulusevski có khả năng giữ bóng và phối hợp tốt. Đồng thời, ngôi sao Thụy Điển có thể tận dụng những đường chuyền dài vào khoảng trống phía sau hàng phòng ngự Man City để Son khai thác.

Bộ đôi hậu vệ biên Lewis và Ake luôn pressing rất rát. Vì thế, Sunsport nhận định việc Tottenham sử dụng một tiền đạo để kéo họ dâng cao, để tiền đạo còn lại tấn công khoảng trống phía sau là giải pháp thú vị.

Theo Hồng Duy/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast