Sức trẻ vươn xa

Mặc dù mới gia nhập Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam từ năm 2007, nhưng Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê Hà Tĩnh đã từng bước khẳng định mình và đã được ghi nhận là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn ngành trong sự nghiệp phát triển cao su. Tháng 7/2010, Công ty vinh dự được chọn là một trong 6 đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam

Vườn cao su 2 năm tuổi ở xã Phúc Đồng của Công ty TNHH MTV cao su Hương Khê
Vườn cao su 2 năm tuổi ở xã Phúc Đồng của Công ty TNHH MTV cao su Hương Khê

Là đơn vị non trẻ nhưng ngay khi thành lập Công ty cao su Hương Khê cũng như khi chuyển đổi thành Cty TNHH MTV cao su Hương Khê Hà Tĩnh, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, tập trung sức lực, nguồn lực vào việc mở rộng diện tích phát triển cao su trên địa bàn ra các huyện trong toàn tỉnh, trong đó, chú trọng phát triển diện tích cao su dựa trên sự đồng thuận giữa Công ty và người dân ở các địa phương. Niềm vui lớn nhất đối với tập thể cán bộ, CNV Công ty là Công ty vừa được Tập đoàn CNCS Việt Nam đồng ý cấp trên 1.000 tỷ đồng để đầu tư trồng mới 9.000 ha, trong đó, dự án trồng mới 5.000 ha đã được phê duyệt; dự án trồng mới tiếp 4.000 ha đã được Tập đoàn thống nhất chủ trương, đang cho tiến hành lập dự án.

Trong 3 năm qua, Công ty đã gặp không ít gian nan thử thách trong vấn đề phát triển cây cao su. Do cây cao su là đối tượng mới; việc triển khai trồng cao su ít nhiều ảnh hưởng đến một số lợi ích nhỏ của một bộ phân người dân nên một số người dân đã cản trở Công ty khi đưa cây cao su về trồng. Nhưng rồi sóng gió cũng qua đi nhờ sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo, CB-CNV Công ty cũng như có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng thuận của mỗi người dân địa phương. Nhờ vậy, đến thời điểm này, Công ty TNHH MTV cao su Hương Khê Hà Tĩnh đã có trong tay hơn 2.000 ha cao su đứng. Các vườn cây của Cty đều phát triển tốt, đạt yêu cầu của đề ra. Nhiều vườn cây mới trồng chưa đầy 2 năm nhưng đã cao hơn 2 m. Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê Hà Tĩnh Trần Thanh Long phấn khởi cho biết: Nhờ sự quan tâm của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam; các cấp Bộ ngành Trung ương và sự quan tâm đặc biệt từ tỉnh, huyện, xuống các xã cũng như nhân dân trong các vùng triển khai dự án nên Công ty đã vượt qua mọi khó khăn, đưa cây cao su phát triển rộng khắp trên các địa bàn. Công ty đã cùng với các địa phương, nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp tạo được quỹ đất ngày càng rộng lớn và đang tiếp tục được người dân nhiều địa phương tích cực hưởng ứng góp đất cùng Công ty phát triển cây cao su.

Sản phẩm mủ tờ của Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh

Được biết, qua khảo sát địa hình, địa chất và tiềm năng quỹ đất nên vừa qua, Tập đoàn CNCSVN đã Quyết định đầu tư trên 1.000 tỷ đồng cho Cty phát triển trồng cao su trên đất của các tổ chức doanh nghịêp. Ngày 29/7/2010, Hội đồng thành viên Tập đoàn CNCS Việt Nam có văn bản số 58/HĐTV-CSVN/KHĐT thỏa thuận dự án đầu tư trồng 5.000 ha cao su tại Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ và Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh của Cty TNHH MTV cao su Hương Khê Hà Tĩnh. Theo đó, ngày 30/7/2010, Cty TNHH MTV cao su Hương Khê Hà Tinhỹ đã có Quyết định số 364/QĐ-HĐTV. CSHK về việc phê duyệt dự án trồng 5.000 cao su tại 24 xã thuộc địa bàn các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ và Hương Sơn. Bên cạnh trồng 5.000 ha cao su đứng, Dự án sẽ đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cao su với tổng công suất thiết kế 12 nghìn tấn/năm; đầu tư xây dựng 2 dây chuyền chế biến công suất 1,5 tấn/năm và 2 dây chuyền có công suất 4,5 tấn/năm tại các vùng nguyên liệu thuộc dự án; đồng thời, mua sắm đầy đủ các trang thiết bị về nông nghiệp, xây dựng các thiết bị điện, nước, giao thông... Được biết, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2010 đến năm 2024. Ngoài dự án phát triển 9 nghìn ha cao su, Tập đoàn còn phê duyệt cho Cty TNHH-MTV cao su Hương Khê góp vốn cùng Cty CP cao su Yên Bái để trồng 12 nghìn ha cao su trên địa bàn tỉnh Yên Bái với số vốn góp 10 tỷ đồng, tương đương với 10% số vốn điều lệ (100 tỷ đồng). Đây chính là bước ngoặt lớn nâng tầm cao mới cho Cty.

Bên cạnh đó, ngày 30/7/2010, Tập đoàn CNCS Việt Nam lại có Văn bản số 62/HĐTVCSVN-KHĐT về việc thỏa thuận chủ trương cho Cty TNHH MTV cao su Hương Khê Hà Tĩnh liên kết trồng cao su trên đất của các tổ chức Doanh nghiệp và hộ gia đình. Trên tinh thần đó, Cty TNHHMTV cao su Hương Khê Hà Tĩnh đang tiến hành các thủ tục để lập dự án với quy mô đầu tư 4.000 ha, trong đó đất của doanh nghiệp quản lý: 2.000 ha, đất của hộ gia đình quản lý: 2.000 ha; thuộc địa bàn 4 huyện: Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn và Đức Thọ.

Cũng theo Tổng giám đốc Trần Thanh Long, hiện Công ty đang đẩy nhanh tiến độ trồng mới cao su nhằm đưa tổng diện tích cao su đến cuối năm 2010 đạt trên 3.000 ha. Và, điều đáng mừng là Công ty đã tạo được quỹ đất trồng cao su từ nay đến 2015, phấn đấu đạt kế hoạch mà tỉnh và Tập đoàn giao. Những kết quả đạt được của Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê Hà Tĩnh và kế hoạch trồng 9.000 ha cao su đã được Tập đoàn CNCSVN đổng ý cấp vốn, Công ty TNHH MTV cao su Hương Khê Hà Tĩnh xứng đáng là đơn vị được nhận 2 cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN-PTNT trong phong trào thi đua yêu nước của ngành được tổ chức tháng 7 vừa qua.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast