Premier League, những kẻ đốt tiền

50 tân binh đắt giá nhất mùa 2016/17 tiêu tốn tổng cộng 957 triệu bảng của 20 CLB Premier League. Tuy nhiên, nhóm tân binh này chỉ ra sân vỏn vẹn… 52% thời lượng giải đấu và có những tân binh tiêu tốn của CLB chủ quản cả chục triệu bảng cho mỗi bàn thắng.

premier league nhung ke dot tien

50 tân binh chỉ đá 52% số trận

Trong mùa bóng 2016/17, 20 đội bóng Premier League đã ký hợp đồng với tổng cộng 350 cầu thủ, tiêu tốn số tiền lên tới 1,42 tỷ bảng. Trong 350 tân binh này, 50 ngôi sao đắt giá nhất trị giá tới 957 triệu bảng. Chỉ riêng số tiền chi cho 50 tân binh đắt nhất của Premier League đã nhiều… gấp đôi tổng số tiền chuyển nhượng của cả La Liga mùa 2016/17 (438 triệu bảng).

Chi ra những số tiền khủng khiếp như vậy, nhưng sự thật là nhiều đội bóng Premier League không tận dụng được hết giá trị của những bản hợp đồng bom tấn. Tờ Daily Mail thống kê, 50 tân binh đắt giá nhất mùa trước chỉ ra sân vỏn vẹn 52% tổng thời lượng. Tottenham là đội bóng lãng phí nhất giải. Họ chi 58 triệu bảng cho 3 tân binh Vincent Janssen, Georges-Kevin N’Koudou, Moussa Sissoko, nhưng 3 cầu thủ này chỉ ra sân tổng cộng… 15 trận.

Janssen ghi được 2 bàn tại Premier League mùa này và nếu căn cứ trên giá chuyển nhượng, cùng mức lương cầu thủ này hưởng, mỗi bàn thắng của anh đáng giá tới… 10,3 triệu bảng. Sissoko cũng tệ không kém. Cầu thủ này chỉ ra sân đúng 901 phút trong mùa bóng vừa qua và tốn của Spurs 17 triệu bảng cho mỗi lần in dấu giày vào một bàn thắng. Dù cho với một tiền vệ thì số bàn thắng không thể là yếu tố tiên quyết để đánh giá sự hiệu quả, song rõ ràng những trận đấu vật vờ của Sissoko đã chứng minh rằng anh là bản hợp đồng thất bại của Spurs.

premier league nhung ke dot tien

John Stones, hậu vệ kém giá trị nhất lịch sử

Tiền đạo Lucas Perez cũng là một trong những bản hợp đồng lãng phí nhất mùa bóng vừa qua. Arsenal phải trả số tiền lên tới 20,6 triệu bảng cho mỗi lần chân sút này ghi bàn. Perez cũng nằm trong danh sách 10 tân binh gây thất vọng nhất mùa vừa qua do Telegraph bầu chọn.

Đối với những hậu vệ, những cú tắc bóng, phá bóng thành công sẽ là thước đo để đánh giá mức độ thành công của họ. Và xét theo tiêu chí này, John Stones xứng đáng là “món hàng” hố lịch sử của Man City. Gã nhà giàu thành Manchester mất tới 47,5 triệu bảng để chiêu mộ Stones, trả cho anh mức lương 100.000 bảng/tuần.

Căn cứ theo số tiền này, Man City mất tới 292.777 bảng cho mỗi lần Stones tắc bóng, phá bóng giải nguy. Số tiền khổng lồ này biến Stones thành hậu vệ kém hiệu quả nhất trong lịch sử Premier League. Trong khi đó Liverpool chiêu mộ Joel Matip từ Schalke theo dạng chuyển nhượng tự do và chỉ phải trả 21.000 bảng cho những cú tắc bóng, phá bóng của anh.

Premier League đã chi rất nhiều tiền và tốn nhiều công sức để tìm các tiền vệ hàng đầu khắp thế giới. Tuy nhiên, thống kê lại chỉ ra, những tiền vệ đáng giá nhất hóa ra lại toàn là… người Anh. Căn cứ theo tiêu chí giá tiền và lương chia cho đóng góp, Matt Phillips (West Brom) chính là tiền vệ giá trị nhất giải. West Brom chỉ phải trả 366.000 bảng cho mỗi lần Phillips ghi bàn, kiến tạo hoặc tạo ra những cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Đứng thứ nhì trong danh sách những tiền vệ giá trị nhất chính là Nathan Redmond (915.000 bảng) và xếp thứ 3 là Nacer Chadli (991.000 bảng).

Llorente - tiền đạo giá trị nhất Premier League 2016/17

Fernando Llorente chính là tiền đạo tân binh giá trị nhất mùa vừa rồi. Llorente gia nhập Swansea từ Sevilla ở mùa Hè năm ngoái với mức phí 5 triệu bảng, nhận lương 3,9 triệu bảng/năm và ghi được 15 bàn tại Premier League 2016/17. Tính ra Swansea phải trả 593.333 bảng cho mỗi bàn Llorente ghi được.

5 TIỀN ĐẠO TÂN BINH GIÁ TRỊ NHẤT PREMIER LEAGUE2016/17

premier league nhung ke dot tien

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast