Hà Tĩnh triển khai khẩn trương, quyết liệt kịch bản phòng, chống dịch

(Baohatinh.vn) - Sau khi phát hiện các ca bệnh trong cộng đồng, Hà Tĩnh đã vào cuộc một cách khẩn trương, thực hiện việc cách ly, khoanh vùng để dập dịch, ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng.

Từ ngày 5/6 đến nay, Hà Tĩnh chính thức ghi nhận 7 ca bệnh, trong đó 3 ca tại thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh), 2 ca tại tổ 2, phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) và 2 ca tại thôn Trung Tiến, xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà).

Sau khi phát hiện các ca bệnh, lực lượng chức năng đã khẩn trương cách ly đối với các ca bệnh, đồng thời tiến hành phong tỏa các khu vực có ca dương tính.

Hà Tĩnh triển khai khẩn trương, quyết liệt kịch bản phòng, chống dịch

Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực có các ca bệnh dương tính ở xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du.

Hơn 100 cán bộ, chiến sỹ Công an TP Hà Tĩnh đã nhanh chóng được điều động để tiến hành thiết lập 15 điểm trên 4 trục đường chính gồm: Hà Hoàng, Nguyễn Huy Lung, Hà Tông Chính, Lê Thiệu Huy của xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du để phong tỏa 200 hộ ở thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung và 300 hộ ở tổ dân phố 2, phường Nguyễn Du. Tại xã Việt Tiến, lực lượng chức năng đã lập 3 chốt tại thôn Trung Tiến để phong tỏa 10 hộ gia đình quanh khu vực có ca bệnh Covid-19.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế thông tin, do nguy cơ từ các ca bệnh là rất lớn nên ngay sau khi thiết lập các chốt phong tỏa, ngành đã huy động trên hàng chục cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, BVĐK tỉnh, BVĐK TP Hà Tĩnh, Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh, Trung tâm Y tế Thạch Hà khẩn trương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ người dân khu vực phong tỏa. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm để tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp về phạm vi phong tỏa.

Hà Tĩnh triển khai khẩn trương, quyết liệt kịch bản phòng, chống dịch

Ngành y tế tiến hành tiêu độc, khử trùng các khu vực liên quan đến các ca bệnh.

Cùng với đó, ngành y tế triển khai khẩn trương truy vết các trường hợp có tiếp xúc với những ca bệnh. Việc truy vết càng thần tốc chừng nào thì khả năng ngăn chặn dịch lan rộng sẽ hiệu quả chừng đó, bởi vậy, toàn bộ nhân lực, thiết bị y tế từ tỉnh đến cơ sở cùng với lực lượng công an khẩn trương tranh thủ từng giờ, từng phút điều tra, truy vết, quyết tâm không bỏ sót các F1.

Theo cập nhật, đến 16h ngày 6/6, các ngành y tế đã xác định được 247 F1 và 2.511 F2 của 2 ca bệnh tại xã Thạch Trung và 16 F1 của 2 ca bệnh ở phường Nguyễn Du. Đối với 2 ca bệnh ở Việt Tiến và 1 ca bệnh ở Thạch Trung vừa mới xác định trong sáng nay, ngành y tế đang tập trung truy vết. Tất cả các F1 truy vết được đều đã bố trí cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, các F2 thực hiện nghiêm ngặt cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Tĩnh triển khai khẩn trương, quyết liệt kịch bản phòng, chống dịch

BVĐK tỉnh tiếp nhận điều trị 3 ca bệnh Covid-19.

Trong công tác điều trị, hiện nay, ngoài BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang tiếp nhận điều trị cho 5 ca bệnh thì ngay trong tối 5/6 và sáng 6/6, khu vực điều trị cho ca bệnh Covid-19 của BVĐK tỉnh cũng đã chính thức được kích hoạt và đón 3 bệnh nhân đầu tiên vào điều trị. BVĐK tỉnh đã thành lập 1 đơn nguyên điều trị, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, vật tư y tế và 4 điều dưỡng, 2 bác sỹ để chăm sóc, điều trị hàng ngày cho các bệnh nhân.

Cùng với các giải pháp về y tế, phong tỏa vùng dịch, UBND tỉnh cũng đã có văn bản tạm dừng hoạt động đối với các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn TP Hà Tĩnh để phòng, chống dịch Covid-19.

Hà Tĩnh triển khai khẩn trương, quyết liệt kịch bản phòng, chống dịch

Hiện nay, ngành y tế đang dồn lực thần tốc truy vết các trường hợp có liên quan đến 4 ca bệnh.

Chủ động ứng phó với các diễn biến của dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cho biết, xét nghiệm là giải pháp nhanh chất để khoanh vùng được sự lan tỏa của dịch bệnh. Bởi vậy, giải pháp quan trọng nhất hiện nay là dốc toàn lực truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh; mở rộng diện lấy mẫu ở các địa phương; phát huy tối đa công suất của 2 phòng xét nghiệm Covid-19 trong tình hình hiện nay.

Bên cạnh đó, các địa phương kích hoạt và triển khai hiệu quả các phương án cách ly tập trung trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng sử dụng theo diễn biến dịch bệnh, tuyệt đối không để bị động.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về sản xuất, kinh doanh đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Hà Tĩnh triển khai khẩn trương, quyết liệt kịch bản phòng, chống dịch

UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Trước diễn biến dịch phức tạp, nguy cơ dịch lây lan rộng trên địa bàn Hà Tĩnh rất cao, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã yêu cầu các cấp, ngành tăng cường công tác truyền thông để người dân tỉnh nhà nắm bắt được những nguy cơ của dịch bệnh trên địa bàn. Kêu gọi bà con Hà Tĩnh hạn chế trở về quê trong tình hình hiện nay, nếu trở về cần phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, góp phần để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, ngành chức năng kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức, tập thể vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast