Nóng: Huyền thoại Michel Platini hầu tòa liên quan đến nhiều vụ án

Huyền thoại Michel Platini sẽ phải đối mặt với các công tố viên Thụy Sĩ trong 3 ngày vào tuần này để trả lời thẩm vấn 2 trong số rất nhiều vụ án vẫn đang bao trùm bóng đá toàn cầu.

Nóng: Huyền thoại Michel Platini hầu tòa liên quan đến nhiều vụ án

Vụ án của 2 ông Chủ tịch FIFA

Theo AFP, Platini - cựu Chủ tịch UEFA, sẽ bị thẩm vấn tại Bern (Thụy Sĩ) vào ngày 15 và 16.3 về vụ án tham nhũng đã làm tan vỡ giấc mơ giữ chức Chủ tịch FIFA của ông sau sự sụp đổ của Sepp Blatter. Sau đó, ngày 17.3, huyền thoại bóng đá Pháp dự kiến sẽ ở Sarnen (cũng ở Thụy Sĩ), nhưng lần này với tư cách là nhân chứng trong cuộc điều tra liên quan đến Chủ tịch đương nhiệm FIFA, Gianni Infantino. Đây chỉ là 2 trong số các thủ tục liên quan tố tụng đến FIFA.

Vụ án của 2 ông Chủ tịch FIFA

Khi Blatter tái đắc cử người đứng đầu FIFA vào năm 2015, ông đã nhanh chóng đưa “cánh tay phải” và người đứng đầu UEFA, Platini đi cùng. FIFA đã cấm cả hai quan chức này tham gia bóng đá vào cuối năm 2015. Cáo buộc chống lại Platini xoay quanh khoản thanh toán 2 triệu USD từ FIFA do Blatter ủy quyền vào năm 2011.

Nóng: Huyền thoại Michel Platini hầu tòa liên quan đến nhiều vụ án

Chủ tịch đương nhiệm FIFA, Infantino được cho là đứng sau các vụ điều tra đối với Platini và Blatter

Các công tố viên Thụy Sĩ đã phản ứng bằng cách mở một cuộc điều tra đối với 2 ông này về các cáo buộc “quản lý không trung thực”, “vi phạm lòng tin” và “lừa đảo”. Khi phiên điều trần cuối cùng của Platini diễn ra vào ngày 15 và 16.3 ở Bern, ông và Blatter nhấn mạnh rằng, mặc dù không có hợp đồng bằng văn bản về khoản thanh toán trên, được thực hiện ngay trước khi Platini rút không tranh với Blatter trong cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA năm 2011, nhưng được trả cho công việc tư vấn từ năm 1999 - 2002.

Platini khẳng định vụ việc là một “âm mưu” nhằm ngăn cản ông nhận chức vụ Chủ tịch FIFA, và được thay bằng Tổng thư ký UEFA dưới thời ông, Infantino. Platini đã phản công vào cuối năm 2018 bằng cách đệ đơn lên tòa án cáo buộc kẻ thù giấu tên “tố cáo vu khống” và có “liên kết tội phạm” (ám chỉ đến Infantino).

Vụ án quan hệ mờ ám giữa Infantino và Tổng chưởng lý

Cuộc điều tra sẽ được khởi động vào ngày 17.3 khi Platini xuất hiện với tư cách là nhân chứng trong cuộc điều tra của Thụy Sĩ về Infantino. Được bầu vào năm 2016 với hứa hẹn “khôi phục hình ảnh của FIFA”, ông Infantino năm ngoái đã trở thành mục tiêu của một thủ tục hình sự vì “lạm quyền”, “vi phạm tiết lộ bí mật” và”cản trở thủ tục hình sự" trong 3 cuộc họp bí mật vào năm 2016 và 2017 với Michael Lauber, khi đó là người đứng đầu Văn phòng Công tố Liên bang Thụy Sĩ (MPC). Những cuộc họp này làm dấy lên nghi ngờ có sự thông đồng về các vụ việc liên quan đến FIFA.

Nóng: Huyền thoại Michel Platini hầu tòa liên quan đến nhiều vụ án

Triều đại của ông Sepp Blatter kết thúc với hàng loạt bê bối

nfantino nói rằng ông muốn cho MPC thấy rằng “FIFA mới là một thế giới khác xa với tổ chức cũ”, vốn đã bị “các quan chức tham nhũng” lãnh đạo. Công tố viên Thụy Sĩ trong vụ án cũng cho biết họ đã để ý đến một chuyến bay phản lực tư nhân mà Infantino thực hiện vào năm 2017 đã được FIFA trả tiền.

Nghi vấn Qatar “mua” quyền đăng cai World Cup 2022

Đây là cuộc điều tra đáng xấu hổ nhất đối với FIFA, vì cái bóng mà nó phủ lên đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình, liên quan đến cuộc bỏ phiếu tranh quyền đăng cai World Cup 2022 và cũng liên quan đến Platini. Cuộc bỏ phiếu vào tháng 12.2010 đã đưa Qatar giành quyền làm chủ nhà đã trở thành đối tượng điều tra của FIFA và cả hệ thống tư pháp của Thụy Sĩ cũng như Pháp.

Nóng: Huyền thoại Michel Platini hầu tòa liên quan đến nhiều vụ án

Chủ nhà Qatar luôn đối mặt với nghi ngờ “mua” quyền đăng cai World Cup 2022

Các công tố viên Thụy Sĩ đã điều tra việc “rửa tiền và quản lý không công bằng” kể từ tháng 5.2015. Hệ thống tư pháp của Pháp cũng đang xem xét “tham nhũng chủ động và thụ động” liên quan đến một bữa ăn trưa được tổ chức vào tháng 11.2010 do Tổng thống Pháp lúc bấy giờ Nicolas Sarkozy tổ chức với khách mời bao gồm một số nhân vật cấp cao: các giám đốc điều hành của Qatar và Platini, người với tư cách Chủ tịch UEFA và là một trong những quan chức tổ chức bầu chọn đăng cai của FIFA.

World Cup 2018 ở Nga, được trao cùng một cuộc bỏ phiếu và World Cup 2010 ở Nam Phi, được trao vào năm 2004, cũng bị nhuốm màu bởi những nghi ngờ tham nhũng. Hồi tháng 4 năm ngoái, Thụy Sĩ đã phải hủy bỏ cuộc điều tra về việc trao quyền đăng cai World Cup 2006 cho Đức, do thời hiệu hết hạn.

Theo Thanhnien

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast