Ngoại hạng Anh đang đi vào vết xe đổ La Liga

Giải đấu số một của xứ sương mù không còn hấp dẫn và giàu tính cạnh tranh như trước, khi xuất hiện sự phân hóa giữa các đội bóng lớn.

Rất nhiều cổ động viên Ngoại hạng Anh thường tự hào về tính cạnh tranh của giải đấu. Họ có khái niệm "top 4" hay "top 6" để chỉ một nhóm các đội bóng mạnh thường tranh chấp chức vô địch.

Những nhà marketing đại tài của Premier League còn nghĩ ra hẳn khái niệm "Super Sunday" để đặt tên cho những cuộc đại chiến giữa các ông lớn vào cuối tuần.

Tuy nhiên, sự gay cấn trong cuộc đua vô địch, những đặc điểm chứng minh cho tính hấp dẫn của Ngoại hạng Anh có vẻ đang dần biến mất.

Ngoại hạng Anh đang đi vào vết xe đổ La Liga

Ngoại hạng Anh đang ngày càng giống La Liga , nơi chỉ có hai đội bóng thay phiên nhau cạnh tranh vô địch. Ảnh: Getty Images .

Giống La Liga, Ngoại hạng Anh chỉ còn "top 2"

Suốt một thời gian dài, người ta thường so sánh La Liga và Ngoại hạng Anh về độ hấp dẫn trong cuộc đua vô địch. Kể từ La Liga mùa giải 2004/05, Barcelona và Real chia nhau vô địch 14 trên tổng số 15 mùa giải. Atletico Madrid là đội duy nhất chen chân được vào cuộc đua với chức vô địch La Liga 2013/14.

Người Anh thường tự hào rằng Tây Ban Nha chỉ có Real và Barca thay nhau thống trị cuộc đua vô địch, thì Ngoại hạng Anh chứng kiến Man Utd, Arsenal , Chelsea , Man City và thậm chí cả Leicester City lên ngôi trong cùng khoảng thời gian.

Tuy nhiên, những gì diễn ra đầu mùa giải có thể là minh chứng tiêu biểu cho một giai đoạn mới của Ngoại hạng Anh. Sau 3 vòng đầu tiên của mùa giải 2019/20, Liverpool và Man City trở lại hai vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng, điều người ta quen thuộc trong hai mùa giải trước.

Nếu Man City dễ dàng hạ Bournemouth 3-1 ngay trên sân khách, thì Liverpool thoải mái đánh bại Arsenal với cùng tỷ số trên sân nhà. Trang ESPN mô tả hai chiến thắng kể trên như thành quả của thứ "chủ nghĩa hoàn hảo" mà HLV Jurgen Klopp và Pep Guardiola theo đuổi. Không cần biết đối thủ là ai, Liverpool và Man City chơi theo cách riêng của mình nhờ sự nhuần nhuyễn và chất lượng đội hình vượt trội.

Những người yêu mến sự hấp dẫn của Premier League nên lo lắng. Cách Liverpool vượt qua Arsenal không giống một cuộc đại chiến theo kiểu "Super Sunday", không giống như cách người ta chờ đợi về cuộc đối đầu giữa các đội bóng hàng đầu giải đấu. Nó diễn ra với sự tẻ nhạt cùng thế trận một chiều. "The Kop" áp đảo Arsenal về mọi mặt, chơi thong dong như thể đang gặp một đội bóng chiếu dưới.

Trước đó 1 vòng, cuộc đại chiến giữa Man City và Tottenham Hotspur cũng diễn ra theo kịch bản gần tương tự. Man City kiểm soát trận đấu hoàn toàn, sút tới 30 quả (Tottenham chỉ có 3). Phải nhờ sự may mắn nào đó cùng những tranh cãi từ VAR, "Gà trống" mới giành được 1 điểm rời Etihad.

Mùa giải trước, Man City trở thành đội bóng Anh đầu tiên đạt tỷ lệ chiến thắng trên 80% trong một mùa giải (84.2%). Họ chinh phục hàng loạt kỷ lục, vượt qua một đội bóng cũng xuất sắc không kém là Liverpool.

Trong hai mùa giải gần nhất, Ngoại hạng Anh ghi nhận sức mạnh tuyệt đối của Liverpool và Man City. Cuộc đua vô địch thay vì tập trung vào 3 hay 4 đội, giờ chỉ còn 2. Sau 3 vòng đầu của giải đấu, mọi chuyện chẳng có vẻ gì thay đổi. Nhất là khi các đội bóng lớn phía sau đang gặp quá nhiều vấn đề.

Ngoại hạng Anh đang đi vào vết xe đổ La Liga

Liverpool và Man City quá mạnh so với phần còn lại. Ảnh: Getty Images .

Liverpool và Man City - hai mặt của đồng xu vô địch

Bình luận trên BBC , Alan Shearer tin rằng Liverpool và Man City đang chơi thứ bóng đá có đẳng cấp “vượt xa" phần còn lại của Premier League. Hồi đầu mùa, cựu tiền đạo người Anh từng bình luận: "Arsenal, Chelsea hay Manchester United nên quên đi cuộc đua vô địch. Họ lọt vào top 4 đã là một thành công".

Manchester United và Chelsea, hai đội bóng gần nhất từng thống trị Ngoại hạng Anh, không mang lại cho người ta nhiều hy vọng. MU thất thủ trước Crystal Palace ngay trên sân nhà, tiếp tục màn trình diễn đáng thất vọng đã diễn ra trong nhiều năm qua. Chelsea có một HLV mới, vừa bị cấm chuyển nhượng và bộc lộ nhiều vấn đề trong lối chơi. Mục tiêu thiết thực với cả hai là cạnh tranh suất dự Champions League .

Arsenal từng được kỳ vọng sau khi có những sự thay đổi chất lượng trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, trận thua toàn diện 1-3 trước Liverpool vừa qua cho thấy Arsenal chưa đủ lực để cạnh tranh vô địch.

Với Tottenham, Shearer tin rằng dù đang là á quân Champions League, "Gà trống" rất khó san lấp khoảng cách trình độ với Liverpool và Man City. Những gì xảy ra vừa qua minh chứng cho điều này. Tottenham may mắn thoát thua trước Man City ở vòng 2, sau đó thua tiếp Newcastle ngay trên sân nhà. Sau trận thua nói trên, HLV Mauricio Pochettino thừa nhận đội bóng của ông "chưa sẵn sàng cho cuộc đua vô địch".

Cây viết Jonathan Wilson bình luận trên The Guardian rằng "Premier League đang gặp vấn đề" khi Liverpool và Man City quá mạnh so với phần còn lại. Giống như Barca và Real ở La Liga, sự hoàn hảo trong cách vận hành của Man City và Liverpool tạo ra sự chênh lệch lớn so với phần còn lại của giải đấu. Điều này không chỉ khiến giải đấu mất đi phần nào sự hấp dẫn, mà còn khiến hai đội bóng nói trên không có thêm động lực hoàn thiện bản thân.

"Để chọn ra nhà vô địch nước Anh mùa này, bạn chỉ việc tung đồng xu có in hình Man City và Liverpool lên đó", Shearer nói.

Một câu bình luận đầy ám ảnh với những ai yêu mến sự cạnh tranh của Premier League.

Ngoại hạng Anh đang đi vào vết xe đổ La Liga
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast