Quản lý chặt thị trường, tăng cường “gác cửa” hàng tết

(Baohatinh.vn) - Nhằm ngăn ngừa tình trạng trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng cấm, ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịp cuối năm, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh đang tích cực vào cuộc kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Quản lý chặt thị trường, tăng cường “gác cửa” hàng tết

Lực lượng QLTT kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác hàng hóa...

Tết Nguyên đán Canh Tý đang cận kề, thời gian này, hầu hết các cửa hàng đã nhập về số lượng lớn hàng hóa, đa dạng mẫu mã. Đây là thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao, thị trường hàng hóa diễn biến phức tạp và cũng là cơ hội cho các đối tượng xấu lợi dụng buôn bán các mặt hàng hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng giả để trục lợi.

Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trước, trong và sau tết, các đội QLTT đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp trong công tác quản lý hoạt động thương mại, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Quản lý chặt thị trường, tăng cường “gác cửa” hàng tết

... và hóa đơn chứng từ, công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa

Công tác kiểm soát hàng hóa được thực hiện chặt chẽ, đặc biệt là với mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết Nguyên đán như: Bánh kẹo, lương thực, thực phẩm, rượu bia, thuốc lá, nước giải khát, hóa mỹ phẩm, quần áo thời trang…

Theo Đội trưởng Đội QLTT số 1 Dương Hồng Lam, trong thời gian này, đội tập trung kiểm tra các nội dung như: Nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa; hóa đơn chứng từ; công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa, việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; sở hữu trí tuệ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

Quản lý chặt thị trường, tăng cường “gác cửa” hàng tết

Cơ quan chức năng thu giữ xe hàng chở hơn 10 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc khi đi qua thị xã Kỳ Anh vào đêm 9/12/2019.

Trong khi đó, tại các địa bàn TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên với nhiều xã vùng sâu, vùng xa, là nơi các đối tượng dễ lợi dụng để buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Vì thế, thời điểm cuối năm, Đội QLTT số 4 luôn đảm bảo 100% quân số, chủ động bám sát địa bàn, mở các đợt ra quân kiểm tra, nắm bắt diễn biến thị trường.

Phó Cục trưởng Cục QLTT Nguyễn Đình Khoa cho biết: “Cuối năm là thời điểm hoạt động mua bán sôi động nhất, lượng hàng hóa nhiều, đa dạng chủng loại. Để đảm bảo ổn định thị trường, phục vụ người dân dịp cao điểm này, đơn vị luôn đảm bảo tối đa quân số thực hiện thường xuyên, liên tục công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và phân công cán bộ, công chức trực 24/24h trong các ngày nghỉ lễ”.

Quản lý chặt thị trường, tăng cường “gác cửa” hàng tết

Cục QLTT đảm bảo tối đa quân số thực hiện công tác kiểm tra, đảm bảo ổn định thị trường dịp cao điểm

Cùng với tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục QLTT Hà Tĩnh cũng đã thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến quy định của pháp luật cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Đồng thời, ký cam kết không kinh doanh hàng không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng, đồ chơi mang tính bạo lực… hướng tới đảm bảo một dịp tết an ninh, an toàn, lành mạnh cho người dân.

Trong 3 tháng cuối năm 2019, Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra hàng hóa và xử lý 349 vụ vi phạm với tổng thu hơn 2,4 tỷ đồng. Trong đó, xử phạt hành chính gần 822 triệu đồng; giá trị tang vật tịch thu, tiêu hủy gần 1,58 tỷ đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là: Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, không đảm bảo điều kiện về an toàn thực phẩm, hàng cấm, hàng hóa giả mạo thương hiệu nổi tiếng, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực,…Toàn bộ số tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu đã được đơn vị tiêu hủy theo đúng quy trình, quy định.

Chủ đề Thị trường Tết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast