Từng bước giảm lãi suất cho vay, đẩy mạnh đầu tư tín dụng cho nền kinh tế

Sáng 5/1, Ngân hàng nhà nước Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm 2011, các ngân hàng trên địa bàn đã triển khai, thực hiện kịp thời và có kết quả các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, thanh toán của Ngân hàng trung ương nhằm thực hiện các chính sách vĩ mô của nhà nước. Mặc dù lãi suất có nhiều biến động phức tạp, các tổ chức tín dụng đã tích cực đẩy mạnh hoạt động vốn đạt mức tăng trưởng nguồn vốn cao.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ trao Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động ngân hàng, tín dụng
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ trao Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động ngân hàng, tín dụng

Đến 31/12/2011, tổng nguồn vốn huy động và quản lý tại địa bàn đạt 13.711 tỷ đồng, tăng 25,3% so với đầu năm. Ngành Ngân hàng đã thực hiện tốt chủ trương về kiểm soát chặt chẽ hoạt động tín dụng, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ở mực hợp lý, phù hợp với tình hình hoạt động sản xuất của địa phương. Trong cho vay, đã thực hiện đúng định hướng chỉ đạo là tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên. Năm 2011, doanh số cho vay của các tổ chức tín dụng đạt 23.575 tỷ đồng, tăng 29,5% so với cùng kỳ, tổng dư nợ đạt 14.842 tỷ đồng, tăng 10,4 % so với đầu năm.

Song song với mở rộng quy mô hoạt động, các ngân hàng chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nội bộ, tăng cường khả năng quản trị rủi ro để nâng cao chất lượng hoạt động. Thực hiện tốt việc điều hòa tiền mặt trên địa bàn, đảm bảo an toàn tuyệt đối kho quỹ; mở rộng và nâng cao chất lượng công tác thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng tốt các giao dịch thanh toán trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý ngoại hối và kinh doanh ngoại tệ.

Năm 2012, các ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của ngành tại địa bàn; đẩy mạnh hoạt động huy động vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay. Kết hợp hài hòa giữa mục tiêu, nhiệm vụ kinh doanh của Ngân hàng với việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tích cực tham gia cho vay các chương trình, dự án kinh tế theo chính sách thu hút đầu tư của tỉnh…. Mục tiêu toàn ngành năm 2012 là tốc độ tăng trưởng nguồn vốn quản lý và huy động 25 %, tốc độ tăng trưởng tín dụng 15-17%.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đề nghị, năm 2012, các TCTD tiết kiệm chi phí, nghiêm túc thực hiện trần huy động vốn để từng bước giảm lãi suất cho vay, phấn đấu đưa lãi suất cho vay sản xuất xuống dưới 17%; vận dụng hiệu quả các cơ chế, chính sách để tập trung cho vay nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp trực tiếp sản xuất và xuất nhập khẩu. Bên cạnh đầu tư tín dụng, các ngân hàng cần tham gia hỗ trợ các địa phương trong xây dựng NTM, cùng với tỉnh thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng này.

Tại hội nghị, các tập thể: Phòng Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Quỹ TDND Thạch Trung, Quỹ TDND Cương Gián và cá nhân ông Nguyễn Văn Trính - Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND Cương Gián được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast