Trọng tài số 1 nước Anh bỏ giải Trung Quốc, sang tận Ả Rập Saudi

Không bị quyến rũ bởi giải nhà nghề Trung Quốc, cũng chẳng nhận lời hành nghề ở Mỹ như đồn đại, “vua áo đen” nước Anh Mark Clattenburg chuẩn bị nhận một cương vị cao ở làng cầu Ả Rập Saudi.

Nếu mọi việc suôn sẻ, việc cầm còi trận đấu cuối tuần qua giữa Arsenal và Hull City tại sân Emirates sẽ chính là lần sau cùng Mark Clattenburg tham gia điều hành một trận đấu ở làng bóng Anh, bệ phóng đưa tên tuổi ông lên hàng ngũ “siêu trọng tài” tại châu Âu như hiện nay.

Danh tiếng Mark Clattenburg không thiếu, kỷ niệm buồn cũng đậm đặc không kém, như sau chính trận đấu kể trên, ông phải ngỏ lời xin lỗi đội bóng Hull City vì đã không quan sát đầy đủ, dẫn đến việc công nhận bàn thắng bằng tay của Alexis Sanchez.

trong tai so 1 nuoc anh bo giai trung quoc sang tan a rap saudi

Mark Clattenburg bị "soi" do công nhận bàn thắng bằng tay của Alexis Sanchez

Cuối năm ngoái, làng cầu châu Âu thực sự lên cơn sốt khi biết tin những nhà tổ chức Giải bóng đá nhà nghề Trung Quốc đánh tiếng mời Mark Clattenburg sang làm việc tại đây, tiếp theo sau việc các đội bóng nhà giàu nước này vung tiền lôi kéo hàng loạt cầu thủ ngôi sao từ châu Âu và Nam Mỹ.

Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) cũng có lời mời chính thức nhưng sau cùng, vị trọng tài số 1 nước Anh hiện nay đã đồng ý chuyển đến Ả Rập Saudi để đảm nhiệm cương vị phụ trách tổ chức trọng tài ở quốc gia này.

trong tai so 1 nuoc anh bo giai trung quoc sang tan a rap saudi

Trọng tài Mark Clattenburg điều hành trận chung kết Euro 2016

Sang Trung Đông hành nghề, Mark Clattenburg nhiều khả năng sẽ phải từ bỏ giấc mơ được cầm còi ở một trận chung kết World Cup. UEFA đã lên danh sách sơ bộ các trọng tài sẽ tham gia điều hành tại World Cup 2018 và Mark Clattenburg chính là cái tên sáng giá nhất cho vị trí đầy ước mơ của mọi “ông vua áo đen”: Người cầm còi điều hành trận chung kết World Cup… Đây không phải là điều gì quá xa vời bởi năm 2016 vừa qua, Mark Clattenburg đã bắt chính ở ba trận cầu quan trọng bậc nhất là chung kết FA Cup nước Anh, chung kết Champions League và chung kết Euro 2016.

trong tai so 1 nuoc anh bo giai trung quoc sang tan a rap saudi

Clattenburg bắt chính trận chung kết Champions League 2016

Với vai trò và tầm ảnh hưởng của mình, đặc biệt là mối quan hệ bạn bè thân tình với Pierluigi Collina – người đứng đầu bộ phận trọng tài của cả FIFA lẫn UEFA - Mark Clattenburg hoàn toàn có thể được đảm bảo vị trí kể trên, kể cả sau khi sang làm việc tại Ả Rập Saudi. Tuy nhiên, khả năng này rất khó có thể xảy ra mà nguyên do chính xuất phát từ… Clattenburg. Có vẻ như “ông vua áo đen” này đã quá mệt mỏi khi công việc của mình ngày càng bị săm soi, xét nét quá mức.

Áp lực công việc ngày càng nặng nề hơn khi tính chất quan trọng của các trận đấu ông được giao quyền điều hành tăng cao. Tháng 10-2012, Clattenburg bị Chelsea kiện do có hành vi và lời nói phân biệt chủng tộc đối với cầu thủ Jon Obi Mikel.

Vị trọng tài 41 tuổi khi đó được trắng án nhưng ấm ức cho rằng Hiệp hội trọng tài chuyên nghiệp (PGMOL) đã không có chính kiến rõ ràng để bênh vực đồng nghiệp. Ngay cả việc ông rời trận đấu vừa điều khiển ở London để lái xe thẳng đến buổi hòa nhạc của Ed Sheeran tận Newcastle hồi năm 2014 cũng bị PGMOL đàm tiếu, chỉ trích, tương tự “sự cố” mới đây khi ông vô tình thể hiện dáng đứng khá giống với… Cristiano Ronaldo trong lúc theo dõi pha đá phạt của Dimitri Payet ở trận đấu West Ham – Liverpool!

trong tai so 1 nuoc anh bo giai trung quoc sang tan a rap saudi

Clattenburg thổi trận Liverpool - West Ham

Mark Clattenburg từ chối nói về nguyên nhân ông ra đi nhưng nhiều nguồn tin cho rằng, phía Ả Rập Saudi sẵn sàng trả lương cho trọng tài này cao gấp nhiều lần mức thu nhập hiện tại của ông ở Anh (khoảng 100.000 bảng/năm). Việc ông sẵn sàng ngồi vào ghế trưởng ban trọng tài ở quốc gia vùng Vịnh cũng khiến PGMOL và FA lo ngay ngáy, bởi chắc chắn sẽ có nhiều đồng nghiệp sẵn sàng rời nước Anh để theo chân ông tìm kiếm nguồn thu nhập cao.

Hiện tại, mỗi trận đấu ở Anh, các trọng tài sẽ được bồi dưỡng khoảng 1.000 bảng, vị chi thu nhập cả năm của họ dao động ở mức 65.000 bảng. Người có mức thu nhập ngang bằng với Clattenburg không nhiều dù so với các cầu thủ ngôi sao, lương bổng cả năm của trọng tài không bằng một phần ba thu nhập hàng tuần của những Wayne Rooney, Paul Pogba hay Eden Hazard!

Theo PLO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast